Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”

14:00 | 23/09/2010 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Ngày 22/9/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT)"

với nhiều mục tiêu lớn được đặt ra: Phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng công nghiệp CNTT, đặc biệt là công nghiệp phần mềm, nội dung số và dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP và xuất khẩu; thiết lập hạ tầng viễn thông băng rộng trên phạm vi cả nước; ứng dụng hiệu quả công nghiệp CNTT trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh...

Theo Đề án này, đến năm 2020, tỷ trọng CNTT- TT đóng góp vào GDP đạt từ 8 - 10%; tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm đạt từ 2-3 lần tốc độ tăng trưởng GDP trở lên. Cơ sở hiện thực hóa Đề án này gồm các nội dung: nguồn nhân lực CNTT, công nghiệp CNTT, hạ tầng viễn thông băng rộng, phổ cập tin học, ứng dụng CNTT, xây dựng doanh nghiệp và phát triển thị trường CNTT- TT.

Về nguồn nhân lực CNTT, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2015 có 30% sinh viên CNTT-TT tốt nghiệp đáp ứng đủ yêu cầu để tham gia thị trường lao động quốc tế và sẽ tăng lên 80% vào năm 2020; tỷ lệ người dân sử dụng Internet sẽ tăng từ 50% (năm 2015) lên trên 70% (vào năm 2020).

Về phát triển công nghiệp CNTT, đến năm 2015, các doanh nghiệp Việt Nam phấn đấu có đủ năng lực thiết kế, sản xuất thiết bị, thay thế dần các chi tiết nhập khẩu, đẩy mạnh nghiên cứu chế tạo vi mạch tích hợp, làm chủ thiết kế và sản xuất được một số sản phẩm phần cứng CNTT - TT mang thương hiệu Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam nằm trong Top 10 nước dẫn đầu về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số...

Ở lĩnh vực viễn thông, Việt Nam sẽ hoàn thiện mạng băng rộng đến hầu hết thôn, bản; phủ sóng thông tin di động băng rộng đến 95% dân cư và nằm trong số 55 nước trong bảng xếp hạng của ITU (nhóm 1/3 nước dẫn đầu) vào năm 2020.

Đề án cũng đưa ra lộ trình đến năm 2015, người dân và doanh nghiệp sẽ được cung cấp hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến; bước đầu ứng dụng CNTT để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng.... Đến năm 2020, hầu hết các dịch vụ công cơ bản được cung cấp trên mạng cho người dân và doanh nghiệp ở mức độ cao nhất; 100% các ngành công nghiệp then chốt của đất nước, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, Chính phủ điện tử Việt Nam sẽ thuộc loại khá trên thế giới, đưa Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 nước dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Liên Hiệp Quốc về mức độ sẵn sàng Chính phủ điện tử....

Trong đề án cũng nêu rõ, để ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, cần phải bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và an toàn thông tin phục vụ ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, bao gồm phần cứng, phần mềm, các cơ sở dữ liệu, các giải pháp an toàn, bảo mật, chú trọng đào tạo cán bộ, công chức để sử dụng hiệu quả các thiết bị, hệ thống đã được đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới