Các doanh nghiệp vẫn ưu tiên đầu tư vào an ninh mạng dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

15:00 | 22/12/2020 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Kaspersky đã ủy quyền cho B2B International thực hiện nghiên cứu và khảo sát rủi ro bảo mật CNTT doanh nghiệp toàn cầu và phỏng vấn trên 5.000 người trong ngành CNTT và an ninh mạng trên 31 quốc gia, khảo sát được diễn ra vào tháng 7/2020. Kết quả cho thấy, an ninh mạng vẫn là ưu tiên hàng đầu với tỷ trọng chi tiêu cho CNTT vào năm 2020 tăng so với 2019.

Cụ thể, trong báo cáo của mình Kaspersky cho biết, tỷ trọng chi tiêu cho CNTT đã tăng từ 23% vào năm 2019 lên 26% vào năm 2020 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ; từ 26% lên 29% đối với các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, 71% các tổ chức doanh nghiệp mong muốn ngân sách an ninh mạng của họ sẽ tăng trong 3 năm tới.

Do hậu quả của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã buộc phải điều chỉnh kế hoạch tài chính để đáp ứng nhu cầu kinh doanh đang thay đổi. Ngân sách tổng thể dành cho CNTT đã giảm từ 1,2 triệu USD năm 2019 xuống 1,1 triệu USD trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và từ 74,1 triệu USD xuống còn 54,3 triệu USD cho các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, tỷ trọng ngân sách CNTT dành riêng cho bảo mật CNTT của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tăng lên hàng năm.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phân bổ 275 nghìn USD cho an ninh mạng trong khi các doanh nghiệp lớn khác đầu tư 14 triệu USD. Theo khảo sát, phần lớn các doanh nghiệp đang kỳ vọng những con số này sẽ tăng trưởng trung bình trong 3 năm tới là 11% ở các doanh nghiệp lớn và 12% ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, 17% tin rằng ít nhất nó vẫn sẽ như năm nay.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng nặng nề với doanh số bán hàng sụt giảm hoặc gặp phải các hạn chế về dòng tiền. Chính vì vậy, 29% cho rằng nên giảm chi tiêu trong lĩnh vực CNTT để tối ưu hóa ngân sách. Kaspersky đề xuất những lời khuyên sau đây cho các tổ chức doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể duy trì an ninh mạng của họ ngay cả đối với khoản đầu tư vào bảo mật thấp:

- Luôn giữ cho nhân viên nhận thức được các rủi ro bảo mật CNTT có thể nhắm vào thói quen làm việc hàng ngày của họ. Tổ chức các khóa đào tạo về phương pháp bảo mật, sử dụng các định dạng giúp nhân viên ghi nhớ các quy tắc an ninh mạng.

- Đảm bảo cập nhật kịp thời tất cả các hệ thống, phần mềm và thiết bị. Ngoài ra, tất cả các thiết bị của công ty nên được bảo vệ bằng mật khẩu mạnh được thay đổi thường xuyên.

- Sử dụng công cụ bảo mật miễn phí để bảo vệ cho PC và máy chủ khỏi các mối đe dọa tấn công ransomeware, cryptominers, adware, pornware và nhiều tấn công khác.

- Nên sử dụng một số công cụ hữu ích có thể trợ giúp các nhu cầu an ninh mạng đặc biệt, chẳng hạn như kiểm tra các tệp đáng ngờ, địa chỉ IP, tên miền và URL.

Quốc Trường

(Theo Kaspersky)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới