Bảo mật và tự động hóa là ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia CNTT

08:00 | 11/08/2021 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Công ty công nghệ thông tin Kaseya (Mỹ) vừa thực hiện cuộc khảo sát trên 1.000 chuyên gia CNTT trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2021. Báo cáo kết quả hoạt động trong nửa đầu năm 2021 cho thấy, ba ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia CNTT là cải thiện bảo mật, di chuyển đám mây và tự động hóa để tăng năng suất CNTT.

Các chuyên gia cũng cho biết, ba thách thức chính trong lĩnh vực CNTT là an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu, sự thiếu hụt ngân sách và nguồn lực CNTT để đáp ứng các nhu cầu tăng trưởng và đổi mới hệ thống.

Cải thiện bảo mật CNTT vẫn là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh gia tăng các cuộc tấn công mạng

Trong những năm gần đây, các tổ chức trên toàn cầu đã phải hứng chịu rất nhiều cuộc tấn công mạng làm tê liệt các hoạt động, gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Do số lượng và tính chất nguy hiểm của các mối đe dọa ngày càng gia tăng, có đến 61% số người được hỏi cho rằng việc cải thiện các biện pháp an ninh mạng phải được ưu tiên hàng đầu.

Theo kết quả khảo sát, 53% người được hỏi dự định chi ngân sách cho các công cụ bảo mật email để ngăn chặn lừa đảo; 33% sẽ đầu tư các giải pháp để phòng tránh các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.

Công nghệ đám mây cũng rất được chú trọng trong năm 2021 khi 54% cho biết, chi tiêu trên đám mây IaaS của họ sẽ tăng và 36% dự đoán tăng trưởng chi tiêu cho các ứng dụng SaaS. Dịch chuyển đám mây cũng là một ưu tiên cao đối với những người được khảo sát, có tính đến việc dịch chuyển trên các giải pháp như PaaS, IaaS và SaaS.

Các chuyên gia CNTT cũng muốn tăng năng suất công việc của họ thông qua tự động hóa. Công nghệ đứng thứ hai trong danh sách hàng đầu để đầu tư. Gần một nửa số người được hỏi nói rằng họ sẽ phân bổ vốn cho việc này vào năm 2021.

Cần nhiều tài nguyên hơn để đáp ứng nhu cầu, bao gồm các thách thức về an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu

An ninh mạng và bảo vệ dữ liệu là một thách thức lớn đối với các chuyên gia CNTT. Khi nói đến bảo vệ dữ liệu, những quan niệm sai lầm vẫn còn tồn tại. Trong khi 82% chuyên gia hiểu rõ các ứng dụng SaaS như Microsoft 365, Google Workspace và Salesforce cần phải được sao lưu. Tuy nhiên có đến 60% số người được hỏi lại cho rằng các nhà cung cấp SaaS sẽ có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu. Thông thường, khách hàng SaaS chịu trách nhiệm về việc sao lưu dữ liệu ứng dụng của họ để đảm bảo khôi phục trong trường hợp xảy ra tấn công mạng hoặc lỗi do người dùng/quản trị viên.

Tầm quan trọng của tích hợp và tự động hóa

Tự động hóa tiết kiệm thời gian và tích hợp giữa các giải pháp phần mềm quan trọng là rất cần thiết đối với năng suất và thành công của các chuyên gia CNTT. Một nửa số người được hỏi đánh giá về việc tự động hóa các quy trình CNTT thông qua giải pháp quản lý điểm cuối của họ là rất quan trọng và 47% đánh giá khả năng chạy tự động hóa các tập lệnh thông qua công cụ CNTT là rất quan trọng đối với sự thành công của họ. Ngoài ra, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng việc truy cập vào tài liệu CNTT thông qua phòng dịch vụ là rất quan trọng đối với công việc của họ.

“Kết quả của cuộc khảo sát năm 2021 chứng minh rằng, bảo mật dữ liệu tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia CNTT và sẽ vẫn là một thách thức lớn khi sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng tiếp tục”, Mike Puglia, Giám đốc chiến lược tại Kaseya cho biết.

Trong bảy năm qua, Kaseya đã khảo sát các chuyên gia CNTT từ các công ty vừa và nhỏ để đánh giá xu hướng và khả năng của các nhóm CNTT SMB, đồng thời chia sẻ kiến thức này với cộng đồng CNTT và để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng.

Phạm Bình Dũng

(Theo securitymagazine)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới