Những sự kiện An toàn thông tin tiêu biểu trong năm 2008

16:34 | 06/01/2009 | AN TOÀN THÔNG TIN
1. Luật Cơ yếu được triển khai xây dựng Luật Cơ yếu được đưa vào chương trình xây dựng Luật của Quốc hội khóa XII và Bộ Nội vụ được phân công là cơ quan chủ trì soạn thảo. Luật được xây dựng trên cơ sở kế thừa Pháp lệnh Cơ yếu và sẽ điều chỉnh các hoạt động Cơ yếu để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước và các hoạt động mật mã bảo vệ thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Theo dự kiến, Luật sẽ được trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp tháng 5/2009.

2. Tăng cường phòng chống tội phạm công nghệ cao
Tháng 3/2008, Bộ Tư pháp đã quyết định thành lập Ban soạn thảo sửa đổi và bổ sung Bộ Luật Hình sự nhằm đáp ứng các bất cập trong việc phòng chống tội phạm, trong đó có tội phạm công nghệ cao và hài hòa với các quy định của luật hình sự quốc tế.
Tháng 10/2008, Hội thảo phòng chống tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán, tài chính, ngân hàng được tổ chức tại Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã đề ra các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và phối hợp, trao đổi thông tin của các cơ quan chuyên trách phòng chống, hoàn thiện các văn bản pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác và tự phòng chống của tổ chức, cá nhân.
3. Thông tư 08/2008/TT-BNV về quản lý mật mã dân sự
Để triển khai thực hiện Nghị định số 73/2007/NĐ-CP ngày 08/5/2007 của Chính phủ về nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, ngày 17/11/2008, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư hướng dẫn trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự và cấp Giấy chứng nhận hợp chuẩn, Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm mật mã dân sự.
4. Nghị định số 97/2008/NĐ-CP về  internet
Ngày 28/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Đây là bước “đột phá” trong quản lý Internet, khuyến khích việc ứng dụng Internet trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
5. Nghị định 90/2008/NĐ-CP ngày 13/08/2008 về chống thư rác
Nghị định được xây dựng với tinh thần bảo vệ quyền lợi của người dùng cuối bằng cách quy định rõ ràng về trách nhiệm chống thư rác. Việc gửi thư rác, làm sai lệch thông tin tiêu đề của thư điện tử, tin nhắn nhằm mục đích gửi thư rác nằm trong nhóm hành vi bị cấm.
6. Hội thảo “Thế giới an ninh và bảo mật – Security World 2008” lần thứ Hai
Sự kiện do Tổng cục kỹ thuật - Bộ Công an phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/3/2008 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên thu hút được nhiều tham luận có giá trị của các nhà hoạch định chính sách của các cơ quan nhà nước và nhiều chuyên gia bảo mật, ATTT từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin trong và ngoài nước .
7. Ngày An toàn thông tin Việt Nam của VNISA
Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề: “Chung tay xây dựng một thế giới số an toàn” nhằm tạo ra một diễn đàn giữa các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATTT với các cơ quan quản lý nhà nước để cùng chia sẻ nhận thức về ATTT và góp phần thúc đẩy ngành ATTT Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới. Sự kiện này diễn ra trong các ngày 19/11/2008 tại TP.HCM và ngày 26/11/2008 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới