Khởi động cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin 2015

08:15 | 08/09/2015 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 17/6/2015, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2015, gồm đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đại diện Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an....
Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức thường niên, dành cho các sinh viên thuộc chuyên ngành công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và an toàn thông tin (ATTT) nói riêng. Đây cũng là một hoạt động nhằm thúc đẩy, đổi mới cách thức dạy và học về CNTT, tìm kiếm những sinh viên có năng khiếu trong lĩnh vực ATTT, góp phần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực về ATTT chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Cuộc thi năm nay diễn ra trong bối cảnh Đề án tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/6/2015 và Đề án 99 về Đào tạo nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đang được triển khai trên cả nước. Cuộc thi là bước đệm quan trọng để sinh viên ATTT hướng tới tham dự cuộc thi Sinh viên với ATTT các nước ASEAN - Nhật Bản vào năm 2016.

Cuộc thi sinh viên với ATTT lần này sẽ được tổ chức trên phạm vi cả nước từ tháng 10 đến trung tuần tháng 11/2015 với 2 vòng thi. Vòng thi sơ khảo dự kiến diễn ra từ tháng 10 đến đầu tháng 11/2015 tại 3 khu vực: Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh vào cùng một thời điểm. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại TP. Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện cho các trường đại học khu vực miền Trung có cơ hội tham gia. Vòng chung khảo dự kiến sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 11/2015.

Đối tượng tham gia cuộc thi là sinh viên đến từ các trường đại học, học viện về kỹ thuật trong cả nước. Mỗi đội gồm 4 người và mỗi trường có thể đăng ký tối đa 2 đội tham gia dự thi. Sau 8 năm tổ chức, Cuộc thi Sinh viên với ATTT năm nay sẽ có nhiều đổi mới tích cực, phù hợp với các yêu cầu thực tế. 

Vòng sơ khảo diễn ra trong 4 tiếng với hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF), được tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội dự thi. Bên cạnh đó, thí sinh còn phải giải quyết các bài tập tình huống thể hiện kiến thức về quy định pháp luật trong lĩnh vực ATTT. Vòng thi này sẽ chọn ra hai đội mạnh nhất của từng khu vực để tham gia vòng chung khảo. 

Vòng chung khảo là phần thi thực hành về ATTT của 6 đội nhất, nhì của 3 khu vực, diễn ra trong 1 ngày (8 tiếng) với hình thức thi “Cướp cờ”.

Nhằm giúp cho các trường chuẩn bị tốt cho cuộc thi, Ban tổ chức sẽ phối hợp cùng Trung tâm An ninh mạng Viettel tiến hành tổ chức cuộc thi trực tuyến về ATTT (dự kiến vào cuối tháng 9/2015). 

Bên lề vòng thi sơ khảo tại Hà Nội và chung khảo tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ diễn ra hội chợ việc làm dành cho sinh viên ATTT, do Cục ATTT, Bộ TT&TT phối hợp cùng tổ chức. Đây là một hoạt động mới của cuộc thi năm nay và có tác động thiết thực với các sinh viên ATTT.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới