Khởi động cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin 2014

15:50 | 24/07/2014 | AN TOÀN THÔNG TIN
Nhằm khuyến khích, động viên và thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu của sinh viên về lĩnh vực an toàn thông tin, tìm kiếm và cổ vũ các tài năng trẻ, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 99/QĐ-TTg ngày 14/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về ATTT đến năm 2020”, cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin năm 2014 là đã bắt đầu được khởi động.
Ngày 21/4/ 2014, Ban Chỉ đạo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT” năm 2014 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định thành lập, gồm đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Hiệp hội ATTT Việt Nam và đại diện Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.…
Cuộc thi sinh viên với ATTT năm 2014 đã được nâng tầm thành “Cuộc thi sinh viên với ATTT Quốc gia 2014”, được tổ chức trên phạm vi cả nước từ tháng 10 đến trung tuần tháng 11/2014 theo 2 vòng. Vòng sơ khảo được diễn ra tại 3 khu vực: Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh từ tháng 10 đến đầu tháng 11 năm 2014. Vòng chung khảo được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2014. Công bố kết quả và trao giải thưởng sẽ diễn ra vào dịp Hội thảo quốc gia “Ngày ATTT Việt Nam” năm 2014. 
Đối tượng tham gia cuộc thi là sinh viên đại diện cho các trường đại học và học viện kỹ thuật, được tổ chức thành từng đội. Số lượng thành viên mỗi đội là 4 người, mỗi trường có thể đăng ký không quá 2 đội tham gia dự thi.
Phương thức tổ chức thi 
Cuộc thi sẽ diễn ra hai vòng thi: Vòng thi sơ khảoVòng thi chung khảo.
a) Vòng Sơ khảo sẽ lựa chọn ra hai đội mạnh nhất của từng khu vực để tham gia vào vòng thi chung khảo, sẽ diễn ra trong thời gian 1 ngày với các phần thi như sau:
- Phần thứ nhất là thi trắc nghiệm trên mạng máy tính với tất cả các đội dự thi; gồm 100 câu hỏi về kiến thức trong lĩnh vực ATTT (bao gồm cả phần kỹ thuật – công nghệ và chính sách, qui định phải tuân thủ về ATTT). Điểm thi lý thuyết của mỗi đội là điểm số trung bình của các thành viên trong đội.
- Phần thi thứ hai là thực hành về ATTT trên mạng máy trong thời gian 4 tiếng, với hình thức thi “Cướp cờ” (Capture The Flag – CTF), được tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội dự thi, gồm các nội dung:
Pwnable (Khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode …); Reverse engineering (tập trung vào kĩ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, crypter bảo vệ phần mềm); Web ( Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Network/Forensic (Điều tra, phân tích, truy vết các vụ án số); Crypto/ACM (Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kỹ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung …).
Thang điểm của phần thi lý thuyết và thi thực hành là 100 điểm.
b) Vòng thi chung khảo: là phần thi thực hành về ATTT của các đội nhất, nhì 3 khu vực, diễn ra trong thời gian 1 ngày (8 tiếng) với hình thức thi “Cướp cờ”.
Nhằm giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị tốt cho cuộc thi Sinh viên với ATTT 2014, Ban tổ chức cuộc thi đã tiến hành một số hoạt động để phổ biến thể lệ cuộc thi, trao đổi chia sẻ các kinh nghiệm thi cũng như giới thiệu các nguồn tài nguyên cho các bạn sinh viên tham khảo và ôn luyện. Các bạn sinh viên có thể tìm hiểu thêm về cuộc thi qua Chuyên trang về cuộc thi sinh viên với ATTT tại địa chỉ: http://ctf.ist-vnisa.org.vn

Tin cùng chuyên mục

Tin mới