Hội thảo Ngày An toàn thông tin 2013 tại TP. Hồ Chí Minh

17:06 | 26/11/2013 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 14/11/2013, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) tổ chức hội thảo “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” năm 2013.


Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho Chi hội VNISA phía Nam. 

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM; các đại biểu là đại diện Ban chấp hành VNISA, các cơ quan, ban, ngành tại TP.HCM và và các tỉnh phía Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATTT trong nước và quốc tế.
Phát biểu chào mừng Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Chủ đề hội thảo năm nay đã phản ánh thực tiễn nhu cầu phát triển trong lĩnh vực ATTT của Việt Nam. Trên bình diện quốc tế, đây cũng là vấn đề được các quốc gia hết sức quan tâm và được đưa vào chương trình nghị sự của nhiều hội nghị quốc tế và khu vực. Thứ trưởng thông báo về quá trình xây dựng Luật An toàn thông tin và xu hướng hình thành hệ thống các tổ chức về an toàn thông tin tới cơ sở. Thứ trưởng cũng mong muốn rằng, các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động trong lĩnh vực ATTT để góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội.
Trong phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Ngô Vi Đồng, Phó chủ tịch VNISA cho biết, tình hình ATTT trong thời gian qua rất phức tạp, các tổ chức, doanh nghiệp phải đối diện với các nguy cơ mất ATTT ngày càng tinh vi hơn. Tuy nhiên, ngân sách chi cho ATTT của các cơ quan, đơn vị lại đang giảm sút do khó khăn về kinh tế. Bên cạnh đó, tổ chức và nhân lực bảo đảm cho ATTT của các cơ quan, tổ chức chưa được đầu tư thích đáng. Chính vì thế, Hội thảo lần này với chủ đề: Thể chế hóa An toàn thông tin – con đường tất yếu của sự phát triển xã hội thông tin hiện đại đã thể hiện yêu cầu cấp bách hiện nay tại Việt Nam.
Đặc biệt, đây là lần thứ 6 sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam được tổ chức thành công tại TP. HCM. Những đóng góp và nỗ lực của VNISA phía Nam nhiều năm qua trong lĩnh vực ATTT đã được đánh giá cao và trong dịp này, Chi hội đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về các thành tích xuất sắc trong lĩnh vực ATTT.
Hội thảo “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” năm 2013 tại TP. HCM gồm một phiên báo cáo chính và ba phiên báo cáo chuyên đề.
Mở đầu phiên báo cáo chính là báo cáo về Hiện trạng An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2013, của chi hội An toàn thông tin phía Nam. Theo Báo cáo, tình hình ATTT trên thế giới cũng như tại Việt Nam năm 2013 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với gia tăng số lượng mã độc, các vụ tấn công mạng với mục đích  thu lợi bất chính, trong khi đó, đầu tư cho ATTT giảm sút. Hiện nay tỷ lệ đầu tư cho ATTT chỉ chiếm 5% trong tổng đầu tư cho CNTT của tổ chức, doanh nghiệp. Khó khăn về kinh tế đã ảnh hưởng đáng kể tới đầu tư của doanh nghiệp cho ATTT nói chung và đào tạo nguồn nhân lực ATTT nói riêng. Khảo sát của VNISA phía Nam cho thấy, hiện có tới 38% doanh nghiệp không có cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách về ATTT, 56% doanh nghiệp không có phòng, ban về ATTT, 53% doanh nghiệp chưa có kế hoạch xây dựng hệ thống bảo đảm ATTT theo các tiêu chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, các biện pháp kỹ thuật bảo vệ tấn công mạng như phần mềm chống virus, tường lửa, bảo mật mạng không dây… cũng chưa được các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

Đại biểu tham dự Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2013  tại TP. HCM
Rõ ràng, bài toán ATTT đã và vẫn cần sự góp sức của nhà nước, doanh nghiệp và công dân trên nền tảng một hệ thống pháp lý ngày một hoàn thiện. Cũng trong Báo cáo này, VNISA đã kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước: cùng với việc hoàn thiện các chính sách, pháp luật về ATTT cần có các quy định hướng dẫn cụ thể để triển khai công tác ATTT trong các cơ quan, doanh nghiệp. Ngoài ra, cần phải triển khai một trung tâm điều hành thống nhất, với sự phối hợp của các lực lượng kỹ thuật tinh nhuệ, có khả năng ứng cứu các sự cố máy tính để sẵn sàng trợ giúp các tổ chức, doanh nghiệp, công dân ở địa bàn TP. HCM và khu vực lân cận khi có sự cố về ATTT xảy ra.
Trong phần Tọa đàm về Hiện trạng ATTT khu vực phía Nam, những khuyến nghị do đại diện Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đưa ra nhằm giúp người dùng bảo vệ các hệ thống thông tin đã thu hút được sự chú ý, đó là: các hệ thống thông tin cần có “hộp đen” để ghi lại quá trình truy/xuất hệ thống; áp dụng các giải pháp bảo mật các thiết bị đầu cuối và cần có cơ chế xác thực nhiều lớp cho các giao dịch trực tuyến quan trọng. Đặc biệt, phẩm chất đạo đức và nhân thân của cán bộ CNTT đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong hệ thống thông tin cũng cần được các tổ chức hết sức quan tâm.
Các chuyên đề tại Hội thảo năm nay bao gồm: Thể chế hóa môi trường an toàn thông tin; An toàn thông tin trong công nghệ ảo hóa, điện toán đám mây và lưu trữ dữ liệu; An toàn thông tin trong giao dịch điện tử. Trong đó, nhiều tham luận đến từ các hãng công nghệ lớn trên thế giới như: IBM, Google, Intel, McAfee, Oracle, Microsoft, Fortinet, Net App... và các công ty CNTT trong nước như HPT, Sao Bắc Đẩu, FPT,….
Tại phiên khai mạc Hội thảo đã diễn ra Lễ trao giải thưởng cho cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2013. Giải Nhất cuộc thi năm nay thuộc về đội NAVI (ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQG TP. HCM), giải Nhì thuộc về đội BK-F4P (ĐH Bách khoa - ĐHQG TP. HCM), giải Ba thuộc về đội INFOSEC (Học viện Kỹ thuật Mật mã).
Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của gần 500 khách mời. Bên lề hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu và trình bày các công nghệ, sản phẩm ATTT tiên tiến nhất trong nước và thế giới.
Trước đó, Ngày 13/11/2013, cũng trong chuỗi sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” năm 2013 đã diễn ra buổi tọa đàm về ATTT dành cho lãnh đạo các sở Thông tin và truyền thông khu vực phía Nam, với sự tham dự của ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới