Học viện Kỹ thuật mật mã dẫn đầu vòng Khởi động cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin năm 2022

09:00 | 27/09/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng 24/9, Vòng Khởi động cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2022" chính thức được bắt đầu với hình thức thi trực tuyến (online). Vòng đấu này có sự tham gia của 161 đội thi từ 51 cơ sở đào tạo Đại học, Cao đẳng của Việt Nam và Trường thuộc các nước ASEAN.

Ông Vũ Quốc Thành, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA phát biểu khai mạc vòng thi Khởi động.

Năm nay là lần thứ 15 cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam và là lần thứ 4 mở rộng cho sinh viên ASEAN tham dự. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức. Đây là một hoạt động thuộc khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2022.

Vòng thi Khởi động không giới hạn số đội tham gia (mỗi đội không quá 4 sinh viên), nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh, nhất là tại các nước ASEAN làm quen với cách thức tổ chức, thể lệ và dạng đề thi. Năm nay số đội thi của Việt Nam và số đội thi nước ngoài đều nhiều hơn các năm trước. Các đội thi được phân làm 3 bảng VN1 (các trường phía Bắc VN), bảng VN2 (các trường phía Nam VN) và bảng ASEAN (các trường nước ngoài).

Việt Nam có 105 đội thi thuộc 29 Trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên toàn quốc. Ngoài Việt Nam, 56 đội thi từ 22 trường Đại học tại 7 nước thuộc ASEAN cũng tham gia, có các đội đến từ các trường hàng đầu ASEAN như Đại học quốc gia Singapore, Đại học Sains Malaysia, Đại học IPB Indonesia và Học viện Quân sự Hoàng gia Thái Lan....

Ngay sau phần phát biểu khai mạc vòng thi của ông Vũ Quốc Thành, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA, các đội thi đã tích cực giải các thử thách của đề thi. Tổng cộng đề thi Khởi động có 10 thử thách với mức độ khó trung bình ở các chủ đề: Pwnable (khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode...); Reverse engineering (tập trung vào kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, crypter bảo vệ phần mềm); Web (Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Crypto/ACM (Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kĩ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung...).

Sau 2 giờ làm bài, tức khoảng một nửa thời gian thi, đã có hơn 100 đội ghi điểm, trong đó 5 vị trí dẫn đầu là sự cạnh tranh quyết liệt của 5 đội thi đến từ Đại học Quốc gia Singapore, Học viện Kỹ thuật mật mã, Đại học Duy Tân, Đại học Công nghệ thông tin và Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Đội thi KMA.L3N0V0 của Học viện Kỹ thuật mật mã là đội đầu tiên vượt qua tất cả các thử thách sau gần 3 giờ thi.

Kết quả cuối cùng có 136 đội ghi điểm, trong đó có 6 đội giải được tất cả các thử thách của đề thi, 5 vị trí dẫn đầu lần lượt là: KMA.L3N0V0 (Học viện Kỹ thuật mật mã), UIT.Boomerang (Đại học CNTT Tp HCM), Singapwners (Đại học Quốc gia Singapore), ISIT-DTU1 (Đại học Duy Tân), KMA.lostQ (Học viện Kỹ thuật mật mã).

Bảng xếp hạng vị trí các đội khi kết thúc thi Khởi động

Vòng thi Khởi động giúp các đội làm quen với hình thức và nội dung thi, trước khi bước vào thi Sơ khảo ngày 15/10/2022 (bảng VN1 sẽ thi tập trung tại Hà Nội, bảng VN2 sẽ thi tập trung tại TP. HCM, bảng ASEAN thi online).

Vòng Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 05/11/2022 với sự có mặt của 20 đội đứng đầu 3 bảng thi Sơ khảo: 5 đội bảng VN1, 5 đội bảng VN2 và 10 đội bảng ASEAN (các đội Việt Nam sẽ thi tập trung tại Hà Nội, các đội ASEAN thi online). Các đội đạt giải cao của Việt Nam sẽ được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo trong Hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022”, ngày 24/11/2022 tại Hà Nội và đội đứng đầu của Việt Nam sẽ được đề cử tham dự cuộc thi Cyber Sea Game 2022.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới