FBI phá vỡ mạng botnet KV của tin tặc Trung Quốc

08:00 | 06/02/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phá vỡ mạng botnet KV do nhóm tin tặc Volt Typhoon của Trung Quốc sử dụng trong các chiến dịch tấn công mạng nhắm vào các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Mạng botnet của nhóm tin tặc Volt Typhoon

Nhóm tin tặc Volt Typhoon (còn được gọi là Bronze Silhouette) sử dụng mạng botnet KV để chiếm quyền điều khiển hàng trăm thiết bị văn phòng nhỏ, văn phòng tại nhà (SOHO), nhằm che dấu các hoạt động độc hại phía sau lưu lượng mạng để tránh bị phát hiện.

Trong báo cáo của hãng bảo mật SecurityScorecard (Mỹ) đầu tháng 01/2024 ước tính rằng tin tặc Volt Typhoon có thể chiếm quyền điều khiển khoảng 30% tất cả các thiết bị Cisco RV320/325 trực tuyến chỉ trong hơn một tháng.

“Phần mềm độc hại Volt Typhoon cho phép các tin tặc Trung Quốc che giấu hoạt động trinh sát trước khi thực hiện các hành vi độc hại chống lại các cơ sở hạ tầng quan trọng như trong lĩnh vực thông tin liên lạc, năng lượng, vận tải và cung cấp nước của Mỹ. Nói cách khác, đây là các bước chuẩn bị của Trung Quốc nhằm trinh sát và tấn công phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Vì vậy, FBI đã thực hiện các hoạt động trên không gian mạng để vô hiệu hóa Volt Typhoon và quyền truy cập mà nó đã kích hoạt”, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết.

Hoạt động của FBI

Ngày 06/12/2023, FBI lần đầu tiên nhận được lệnh của tòa án cho phép họ gỡ bỏ mạng KV botnet sau khi xâm nhập vào máy chủ điều khiển và ra lệnh (C2). Các đặc vụ FBI đã gửi lệnh đến các thiết bị bị xâm nhập nhằm vô hiệu hóa chúng khỏi mạng botnet và ngăn chặn tin tặc Trung Quốc kết nối lại với mạng độc hại.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết, phần lớn các thiết bị bị nhiễm phần mềm độc hại botnet KV là bộ định tuyến Cisco và NetGear đã đạt đến trạng thái “end of life”, nghĩa là chúng không còn được hỗ trợ thông qua các bản vá bảo mật của nhà sản xuất hoặc các bản cập nhật phần mềm khác nữa. Hoạt động của FBI đã xóa phần mềm độc hại botnet KV khỏi bộ định tuyến và thực hiện các bước bổ sung để ngắt kết nối với mạng botnet này, chẳng hạn như chặn liên lạc với các thiết bị khác được sử dụng để kiểm soát botnet.

Ngoài ra, DOJ lưu ý rằng chủ sở hữu các thiết bị ảnh hưởng bởi botnet KV có thể khởi động lại bộ định tuyến. Tuy nhiên, nếu việc khởi động mà không kèm theo các bước giảm thiểu tương tự như các bước mà lệnh của tòa án cho phép sẽ khiến thiết bị dễ bị lây nhiễm trở lại.

FBI giải thích việc phá vỡ mạng botnet KV không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các bộ định tuyến bị tấn công cũng như không thu thập thông tin được lưu trữ.

Các nhà cung cấp được kêu gọi bảo mật bộ định tuyến SOHO

Ngày 31/01/2024, Cơ quan an ninh mạng và cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) và FBI ban hành hướng dẫn dành cho các nhà sản xuất bộ định tuyến SOHO, kêu gọi họ đảm bảo an toàn trước các cuộc tấn công đang diễn ra của nhóm tin tặc Volt Typhoon.

Các đề xuất bao gồm tự động cập nhật bảo mật và cho phép truy cập vào giao diện quản lý web chỉ từ mạng LAN theo mặc định, cũng như loại bỏ các lỗi bảo mật trong giai đoạn thiết kế và phát triển.

Một báo cáo của Microsoft vào tháng 5/2023 tiết lộ rằng, tin tặc Volt Typhoon đã nhắm mục tiêu và xâm nhập các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ từ giữa năm 2021. Mạng truyền dữ liệu bí mật botnet KV của nhóm tin tặc Volt Typhoon được sử dụng trong các cuộc tấn công nhắm vào nhiều tổ chức ít nhất kể từ tháng 8/2022, bao gồm các tổ chức quân sự của Mỹ, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet cũng như một công ty năng lượng tái tạo của châu Âu.

Diễn biến liên quan

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chính phủ thực hiện một hoạt động nhằm phá vỡ mạng botnet. Vào tháng 4/2022, FBI đã đánh sập mạng botnet Cyclops Blin, được cho là do các tin tặc được Chính phủ Nga bảo trợ điều hành.

Một hoạt động gần đây hơn diễn ra vào tháng 8/2023, khi các cơ quan thực thi pháp luật từ một số quốc gia đã phá vỡ mạng botnet Qakbot bằng cách buộc các bot tải xuống một mô-đun do FBI tạo ra để làm gián đoạn hoạt động liên lạc với máy chủ C2 của chúng và một chương trình bổ sung để gỡ cài đặt phần mềm độc hại Qakbot.

Hồng Đạt

(Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới