Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III của VNISA

10:00 | 08/09/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 7/9/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III (2019-2024). Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tham dự Đại hội còn có đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông; Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện lãnh đạo các một số cơ quan, đơn vị của các Bộ: Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Công An, Khoa học Công nghệ, Giáo dục Đào tạo, Tài chính; Các đại biểu là Hội viên của VNISA và đại diện một số doanh nghiệp, đối tác của VNISA trong lĩnh vực an toàn thông tin (ATTT).

Tại Đại hội, VNISA đã tổng kết các hoạt động nổi bật của Ban chấp hành VNISA nhiệm kỳ II (giai đoạn 2012-2019). Một số thành tích đáng chú ý có thể kể đến: đã tích cực tham gia phản biện, xây dựng chính sách về ATTT cùng Bộ TT&TT và các Bộ, ngành khác như: Luật ATTTM và các Nghị định thi hành Luật, Đề án 893/QĐ-TTg về tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm về ATTT; Kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của Quy hoạch phát triển ATTT số quốc gia đến năm 2020; Chương trình Khung đào tạo nhân lực về ATTT của Bộ TT&TT; Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số... và tham gia góp ý quá trình xây dựng các Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực ATTT.  

Trong công tác phát triển và xây dựng Hiệp hội, đã thành lập thêm ba tổ chức chuyên môn là Đội Chuyên gia An toàn thông tin VNISA, Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, Câu lạc bộ Kiểm tra, đánh giá và kiểm định ATTT. Đặc biệt vào năm 2015, Hiệp hội đã ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ATTT, đây được coi là tiêu chí quan trọng khi kết nạp hội viên mới.

Công tác phát triển hội viên mới cũng là một điểm sáng của Hiệp hội trong nhiệm kỳ II với tổng số hội viên tăng thêm 90%, (từ 72 lên 138 hội viên), trong đó 20 hội viên là cơ quan nhà nước, 70 là doanh nghiệp, 48 là tổ chức ứng dụng CNTT. Sự gia tăng số lượng hội viên cho thấy hoạt động của VNISA đã thực sự thu hút sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân tâm huyết với sự nghiệp bảo đảm ATTT, quyền lợi của hội viên được cải thiện, quan tâm hơn theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, Hiệp hội đã tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về ATTT cho các hội viên và cộng đồng dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước, hội viên và doanh nghiệp. Các hoạt động hợp tác quốc tế cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Sự kiện thường niên “Ngày ATTT Việt Nam” là sự kiện nổi bật, quan trọng nhất trong năm do Hiệp hội tổ chức, là hoạt động ATTT lớn nhất toàn quốc, được toàn bộ cộng đồng ATTT mong đợi.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam muốn phát triển thịnh vượng thì phải dựa trên Internet, nhưng Internet không phải là môi trường an toàn. Do đó, trách nhiệm đảm bảo an toàn không gian mạng tại Việt Nam là sứ mạng cao cả của tất cả các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực an toàn, an ninh không gian mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Bộ trưởng nhận định, nhiệm kỳ thứ III của VNISA gắn liền với sự đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT). Do đó, an toàn, an ninh không gian mạng chính là tiền đề cho sự phát triển này. Để thực hiện được việc này, VNISA cần đóng vai trò tích cực trong công cuộc bảo vệ Việt Nam trên không gian mạng.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển và thịnh vượng vào năm 2045, đây là thời điểm tròn 100 năm (1945-2045) Việt Nam chúng ta tuyên bố độc lập. Muốn bảo vệ độc lập và sự phát triển của đất nước, Việt Nam phải trở thành cường quốc về an ninh mạng. Xếp hạng về an ninh mạng của Việt Nam phải cao hơn xếp hạng về kinh tế, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp an ninh mạng. Trong số này phải có một số doanh nghiệp đứng vào hàng top đầu thế giới. Đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức. Với ý chí vượt qua khó khăn, với khát vọng Việt Nam hùng cường, Việt Nam chúng ta sẽ thực hiện được nhiệm vụ này, người đứng đầu ngành TT&TT bày tỏ sự tin tưởng. Muốn có những doanh nghiệp an ninh mạng hùng mạnh cần phải phát triển thị trường. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các tổ chức có hệ thống CNTT phải xem xét thuê một doanh nghiệp an ninh mạng chuyên nghiệp bảo vệ. Các dự án CNTT phải có cấu phần an ninh mạng chiếm ít nhất 10% tổng kinh phí dự án. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về an toàn thông tin của doanh nghiệp, tổ chức của mình. Đây chính là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành thị trường ban đầu cho lĩnh vực công nghiệp an ninh mạng Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho VNISA và Chi hội VNISA phía Nam

Liên quan đến vai trò quan trọng của hợp tác trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, VNISA là nơi tốt nhất để kết nối (networking) những chuyên gia, những doanh nghiệp hàng đầu về an ninh mạng, trong nước cũng như quốc tế. Bộ TT&TT khuyến khích Hiệp hội kết nối các thành viên toàn cầu, trước hết là kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam làm trong lĩnh vực an ninh mạng trên toàn cầu. Để ghi nhận những thành tích đã đạt được của VNISA, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 02 tập thể và 04 cá nhân thuộc Hiệp hội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ III gồm 01 Chủ tịch, 12 Phó Chủ tịch và 13 Ủy viên. Chủ tịch VNISA nhiệm kỳ III do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đảm nhiệm; Trung tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch. Trong BCH nhiệm kỳ III đã có sự trẻ hóa đáng kể, đã có sự tham gia của một số đồng chí thế hệ 8X. 

Trong giai đoạn triển khai Chính phủ điện tử, thành phố thông minh và chuyển đổi số của đất nước, BCH nhiệm kỳ mới đã họp phiên đầu tiên ngay sau khi có kết quả bầu cử và đã có những định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ, bao gồm một số mục tiêu chính sau: Củng cố, xây dựng tổ chức, phát triển hội viên; Tích cực tham gia phản biện, xây dựng chính sách của nhà nước trong lĩnh vực ATTT; Đẩy mạnh hoạt động tư vấn về chính sách và chuyên môn trong lĩnh vực ATTT; Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATTT; Đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nước và quốc tê; Nâng cao chất lượng sự kiện Ngày An toàn thông tin hằng năm. Bên cạnh đó BCH sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế đã chỉ ra trong nhiệm kỳ II và phát huy những thế mạnh đã đạt được.

Ban chấp hành VNISA nhiệm kỳ III (2019-2024) ra mắt.

Nhật Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới