Công nghệ 5G ảnh hưởng đến an ninh mạng như thế nào (phần 2)

14:00 | 05/06/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Phần 1 bài báo đã giới thiệu một số điểm khác biệt của mạng 5G và những thách thức về an ninh mạng 5G. Trong phần 2 bài báo sẽ đưa ra một số lợi ích của 5G đối với an ninh mạng, đồng thời giới thiệu một số giải pháp giúp tăng cường an ninh mạng 5G.

5G mang lại lợi ích như thế nào cho an ninh mạng

Bất chấp những lo ngại nghiêm trọng về 5G và an ninh mạng, một số lợi ích cũng được thể hiện rõ ràng. An ninh mạng 5G mang lại những cải tiến về tốc độ, độ tin cậy và bảo mật nhờ băng thông lớn hơn và sự gia tăng các điểm kết nối.

Cải thiện mã hóa

Các dịch vụ an ninh mạng 5G sẽ bao gồm mã hóa nhận dạng thuê bao di động quốc tế (IMSI), được biết đến trong mạng 5G với tên gọi Định danh vĩnh viễn đăng ký (SUPI).

Mặc dù có những vấn đề liên quan đến việc cách này có thể được sử dụng để theo dõi người dùng và khả năng bắt được thông tin nhạy cảm bằng IMSI-catcher, những vấn đề này đã được giảm thiểu thông qua việc sử dụng Mã nhận dạng ẩn đăng ký (SUCI) nhằm bảo vệ người dùng 5G và mạng. Tuy nhiên, để triển khai mã hóa cải tiến cũng yêu cầu có kiến thức chuyên sâu về thực hành, cấu hình và quản lý đúng đắn để đạt hiệu quả cao.

Phát hiện mối đe dọa nâng cao

Những cải tiến lớn về tốc độ của 5G so với 4G sẽ khiến nó trở thành một đồng minh đắc lực cho các Giám đốc An ninh Thông tin (CISO). Nó sẽ giúp các tổ chức và chuyên gia an ninh mạng xác định các mối đe dọa nhanh hơn và cải thiện tốc độ phân tích, tải xuống và truyền dữ liệu cần thiết cho an ninh mạng.

Kiểm toán mạng nâng cao

Với nhiều thiết bị được kết nối hơn và phương tiện để tiếp cận chúng, các chuyên gia an ninh mạng sẽ có thể thực hiện các cuộc kiểm tra chuyên sâu và rộng hơn, cho phép họ giảm thiểu các lỗ hổng nhanh hơn và trên nhiều thiết bị và địa điểm hơn. Hơn nữa, 5G sẽ hỗ trợ sử dụng trí tuệ nhân tạo và các giải pháp chuỗi khối tích hợp với các kỹ thuật an ninh mạng sáng tạo.

Giải pháp tăng cường an ninh mạng 5G

Để làm cho mạng 5G an toàn hơn và đáng tin cậy đối với người dùng, dưới đây là một số cách mà các doanh nghiệp có thể thử nâng cao an ninh mạng:

Đánh giá rủi ro định kỳ

Việc đánh giá rủi ro định kỳ luôn quan trọng, nhưng có lẽ chưa bao giờ quan trọng như khi đối mặt với công nghệ mới liên quan đến 5G. Việc tiến hành đánh giá rủi ro định kỳ và phân tích các trường hợp sử dụng 5G sẽ giúp các bên liên quan giảm hoặc loại bỏ các rủi ro an ninh mạng từ các thiết bị không đáng tin cậy mà kẻ tấn công mạng có thể lợi dụng.

Việc đánh giá rủi ro này không chỉ tập trung vào công nghệ tiên tiến mà còn phải xem xét mạng hệ thống đã tồn tại trước đó, vì các thành phần kết nối trong hệ thống cũng có thể tạo ra các mối đe dọa an ninh mạng.

Bảo mật tích hợp cho các thiết bị IoT

Sự kết nối đồng thời của các thiết bị IoT làm tăng đáng kể các điểm tấn công. Một giải pháp để xử lý nguy cơ tăng cao là đảm bảo bảo mật mạnh hơn ngay từ giai đoạn thiết kế của các thiết bị IoT.

Để đạt được bảo mật tích hợp tốt hơn và hiệu quả hơn, việc thành lập một cơ quan quản lý đặc biệt cho các thiết bị IoT có thể giúp tiêu chuẩn hóa ngành công nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng cũng như cơ sở hạ tầng, bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng.

Có thể tạo ra động lực để tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh mạng IoT mới bằng cách công nhận rằng một công ty tuân thủ tiêu chuẩn đó, tương tự như hệ thống mã màu dinh dưỡng giúp người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Một động lực khác có thể là chương trình hỗ trợ vận chuyển cho các công ty đáp ứng điều kiện.

Mạng di động 5G độc lập

Để duy trì hệ thống 5G, sẽ có các bản cập nhật, bản vá và nâng cấp kỹ thuật số tương tự như các hệ thống kỹ thuật số khác. Tuy nhiên, hiện tại 5G đang sử dụng song song với cơ sở hạ tầng mạng vật lý 4G.

Một trong những vấn đề với các thiết bị IoT là chúng đang kết nối với 5G thông qua cơ sở hạ tầng mạng 4G hiện có. Việc truyền tải thông tin bảo mật giữa các thiết bị và các nút mạng chỉ dựa trên văn bản đơn thuần, làm cho chúng dễ bị tin tặc tấn công. Vấn đề này sẽ được giảm thiểu và có thể được khắc phục hoàn toàn khi mạng truy cập vô tuyến (RAN) độc lập 5G được triển khai rộng rãi.

Cải thiện an ninh mạng và truyền dữ liệu

Trong khi nhiều giải pháp bảo mật tập trung vào khắc phục các điểm yếu và lỗ hổng đã được xác định, fuzz testing (kỹ thuật kiểm tra phần mềm tự động) hướng đến việc tìm ra các vấn đề chưa biết đến trên các tầng mạng. Điều này rất quan trọng trong quản lý lỗ hổng và sẽ cực kỳ quan trọng để nâng cao bảo mật của mạng 5G và các thiết bị kết nối.

Các giải pháp bảo mật đầu cuối riêng biệt có thể phát hiện, xác định và giám sát các mối đe dọa bảo mật 5G. Tổ chức có thể sử dụng các công nghệ để cho phép phản hồi từ xa đối với các sự cố được phát hiện bởi hệ thống.

Một mô hình bảo mật không tin cậy (Zero-trust) đặt việc xác minh và ủy quyền là bắt buộc, giúp cải thiện bảo mật trên các mạng rộng và tốc độ cực cao. Thay vì tin tưởng mặc định, nó yêu cầu kiểm tra và xác thực từng giai đoạn trong mỗi tương tác kỹ thuật số, giảm thiểu mối đe dọa.

Một trong những lợi ích của khung zero-trust là nó áp dụng cho các thiết bị, điều quan trọng khi xem xét công nghệ IoT. Nó cũng yêu cầu giám sát liên tục các cấu hình bảo mật cho mỗi người dùng yêu cầu hoặc truy cập dữ liệu, bất kể là từ bên trong hay bên ngoài tổ chức.

Thúc đẩy hợp tác

5G mang đến những khả năng mới nhưng cũng đưa ra nhiều thách thức. Bất kể kỹ thuật nào được áp dụng, cần có sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, chính phủ, nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ Internet và người dùng.

Thay vì các mối quan hệ mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, việc chuyển đổi sang một hệ thống hợp tác và chủ động hơn có thể có lợi, trong đó các công ty được khuyến khích đạt được các tiêu chuẩn an ninh mạng 5G tối thiểu thay vì bị phạt.

Chia sẻ thông tin

Việc chia sẻ thông tin sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mạng 5G, vì công nghệ này cùng với các lỗ hổng liên quan đều mới. Chỉ cần một điểm yếu duy nhất cũng có thể khiến người sử dụng mạng trở nên dễ bị tấn công. Để đảm bảo mọi người đều được cập nhật thông tin, cần tập trung vào việc báo cáo an ninh kịp thời và đầy đủ.

Điều này có thể bao gồm việc tăng cường báo cáo về các vấn đề, ngay cả khi không gây ra sự cố nghiêm trọng hoặc nguy cơ lớn đối với khách hàng. Một số thông tin mới về các mối đe dọa mới nổi sẽ giúp các chuyên gia an ninh mạng phản ứng một cách hiệu quả hơn.

Phát hiện mối đe dọa theo thời gian thực

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các mối đe dọa mạng cải thiện tốc độ phát hiện và giảm thiểu rủi ro. Trong khi 5G mở ra nhiều khả năng tấn công, nó cũng mang đến cơ hội giảm thiểu mối đe dọa bằng cách phát hiện nhanh hơn và quản lý hiệu quả hơn nhờ sử dụng công nghệ AI và học máy.

Trí tuệ nhân tạo và Học máy cho quản lý mạng

Bởi vì cơ sở hạ tầng 5G là một hệ thống linh hoạt và có khả năng xử lý tốc độ rất cao, nó đòi hỏi các hệ thống quản lý mạng hiệu quả tương xứng. Các giải pháp dựa trên phần mềm có thể cung cấp các biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho thế hệ tiếp theo của các mối đe dọa mạng trên các mạng 5G.

Ngoài khả năng phản ứng nhanh chóng và tự động, công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy còn hữu ích vì chúng có thể học và cập nhật chính mình để đối phó với các mối đe dọa mới nổi, từ đó trở thành những đồng minh mạnh mẽ trong việc duy trì an ninh mạng 5G.

Thực hiện các phương pháp an ninh mạng tốt nhất

Trong khi 5G biến đổi các mạng di động trên thế giới, đòi hỏi các quy định mới và các kỹ thuật an ninh mạng mới, nhiều phương pháp an ninh mạng tốt nhất hiện tại vẫn còn có tính ứng dụng như trước đây.

Các doanh nghiệp và cá nhân nên tuân thủ các phương pháp an ninh mạng tốt nhất đã được thiết lập để giảm rủi ro mạng, bao gồm các phương pháp sau đây:

  • Sử dụng VPN khi kết nối với bất kỳ thiết bị kết nối internet nào
  • Sử dụng xác thực đa yếu tố (MFA)
  • Sử dụng mật khẩu mạnh ở bất cứ nơi nào cần mật khẩu để xác thực và duy trì một trình quản lý mật khẩu tốt
  • Thực hiện kiểm soát truy cập để hạn chế quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm và dữ liệu quan trọng
  • Cập nhật thiết bị và ứng dụng thường xuyên để đảm bảo mọi lỗ hổng đều được vá
  • Cài đặt phần mềm chống phần mềm độc hại, tốt nhất là với hệ thống phát hiện mối đe dọa

Hồng Vân

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới