Ban điều hành Đề án 99 triển khai công tác năm 2017

08:52 | 01/03/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 22/2/2017, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Ban điều hành Đề án 99 về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020. Tham dự Hội nghị có thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư….


Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đánh giá tổng kết về tình hình triển khai Đề án 99 đến hết năm 2016, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung của ngân sách nhà nước, trong năm 2016, các cơ quan, đơn vị triển khai Đề án 99 đã huy động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực an ninh, an toàn thông tin (ANATTT). Cụ thể, trong năm 2016, các cơ sở đào tạo trọng điểm đã cử 48 giảng viên, nghiên cứu viên đi đào tạo về ANATTT ở nước ngoài, trong đó có 32 tiến sĩ và 16 thạc sĩ, đạt 16% mục tiêu đặt ra đến năm 2020.

Về đào tạo kỹ sư, cử nhân ANATTT trong nước, tính đến hết năm 2016, đã có 7/8 cơ sở đào tạo trọng điểm thực hiện tuyển sinh đào tạo chính quy thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân ANATTT. Bảy cơ sở đào tạo này đã tuyển sinh được 3.376 học viên đào tạo bậc kỹ sư, cử nhân; 158 học viên đào tạo bậc thạc sĩ.

Ngoài 7 cơ sở đào tạo trọng điểm, một số cơ sở đào tạo khác cũng đã tuyển sinh đào tạo kỹ sư, cử nhân ANATTT như: Đại học FPT, Đại học Duy Tân, Đại học CNTT-TT thuộc Đại học Thái Nguyên.

Về đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài cho cán bộ ANATTT, tính đến hết năm 2016, đã cử được 76 lượt cán bộ đi đào tạo ngắn hạn về ANATTT tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ…, đạt 5,1% mục tiêu đặt ra đến năm 2020. Con số này chưa tính đến số lượt cán bộ do các Bộ ngành cử đi đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài về CNTT, có lồng ghép nội dung ATTT.

Về đào tạo ngắn hạn về ANATTT trong nước, tính đến hết năm 2016, Bộ TT&TT và Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức tập huấn, đào tạo ngắn hạn nâng cao kiến thức, kỹ năng về ANATTT cho khoảng 2.600 lượt cán bộ làm về ATTT và CNTT tại các cơ quan, tổ chức nhà nước; hướng dẫn cho các đơn vị tự triển khai đào tạo 900 lượt cán bộ làm về ATTT tại cơ quan, tổ chức. Những con số vừa nêu đã đạt 35% mục tiêu đặt ra đến năm 2020.

Ngoài ra, tính đến hết năm 2016, đã có 4/8 cơ sở đào tạo trọng điểm đã triển khai dự án đầu tư nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo, nghiên cứu; 2/4 cơ sở đào tạo trọng điểm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, chờ phê duyệt để khởi công mới là Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án 99 cũng còn những tồn tại, khó khăn. Mặc dù các cơ sở đào tạo kỹ sư, cử nhân ATTT đã đáp ứng được về số lượng, nhưng chất lượng tuyển sinh đầu vào và chất lượng đào tạo vẫn cần được tăng cường và quan tâm hơn nữa. Việc đạt được mục tiêu Đề án đặt ra là đến năm 2020 đào tạo ngắn hạn trong nước đượt 10.000 lượt cán bộ làm về ATTT là một việc hết sức khó khăn trong bối cảnh ngân sách nhà nước hiện nay. Do đó cần có giải pháp huy động thêm nguồn lực từ ngân sách địa phương, nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp.

Cũng tại Hội nghị, đại diện đến từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp và các chuyên gia đều cho rằng Đề án 99 đã được triển khai tốt trong năm 2016. Sự thành công của đề án là nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về ATTT, huy động sự tham gia của nhiều cơ sở đào tạo. Các đại biểu đều nhất trí đánh giá cao vai trò đào tạo tại chỗ về ANATTT cho các cán bộ làm về ATTT. Sinh viên ATTT ra trường có thể tốt về lý thuyết, nhưng yếu về thực hành, một phần cũng do nguyên nhân khách quan là trang thiết bị thực hành của các trường đào tạo chưa theo kịp với thực tế phát triển của công nghệ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao việc triển khai Đề án 99 của các cơ quan, đơn vị liên quan trong năm 2016. Thứ trưởng chỉ đạo Cục ATTT cập nhật các ý kiến, đánh giá góp ý của các đại biểu vào dự thảo Báo cáo Triển khai Đề án 99 và sau đó sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ để báo cáo.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới