10 năm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin

22:00 | 17/06/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Bước vào đầu thế kỷ 21, công nghệ thông tin và truyền thông đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ, mở ra một kỷ nguyên mới cho xã hội loài người. Điều này mang đến nhiều lợi ích to lớn cho thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề bảo mật và an toàn thông tin. Trong thời gian này, khái niệm an toàn thông tin còn rất mới mẻ và rất “mơ hồ” với đa số người dùng máy tính tại Việt Nam. Vậy làm thế nào để giúp người dùng nhận thức về an toàn thông tin, mất an toàn thông tin và phòng tránh các sự cố về an toàn thông tin...?

Đó là những câu hỏi, những vấn đề cấp thiết đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp lúc này, đòi hỏi phải được giải quyết. Đặc biệt, đối với Ban Cơ yếu Chính phủ - Cơ quan Mật mã quốc gia, những câu hỏi, vấn đề trên cần phải được trả lời, giải quyết một cách chính xác, kịp thời. Để giải quyết các vấn đề trên Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ quyết định thành lập Tạp chí An toàn thông tin, ngày 17/3/2006 Tạp chí ra đời và xuất bản 4 số/năm, với dung lượng gần 70 trang và phát hành rộng rãi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, Ngành, Tỉnh, Thành phố và đông đảo độc giả trong cả nước.

Lễ ra mắt và họp Hội đồng biên tập Tạp chí An toàn thông tin lần thứ Nhất (tháng 7/2006)

Tạp chí An toàn thông tin điện tử ra đời và phát triển

Đến năm 2013, sau 7 năm đi vào hoạt động Tạp chí An toàn thông tin đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong công tác truyền thông về bảo mật và an toàn thông tin, về Ban Cơ yếu Chính phủ và ngành Cơ yếu Việt Nam. Đến những năm 2010 công nghệ thông tin và truyền thông tiếp tục có sự thay đổi đột phá, đặc biệt là công nghệ mạng, công nghệ báo mạng điện tử, khiến nhu cầu truyền thông và tiếp nhận thông tin của độc giả trên mạng Internet ngày càng tăng.

Đồng thời, trong giai đoạn này, Ban và ngành Cơ yếu được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao triển khai nhiều nhiệm vụ mới, quan trọng, đòi hỏi cần phải được tuyền thông đến người dùng trong cả nước. Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo Tạp chí An toàn thông tin xây dựng và phát hành loại hình báo chí điện tử của Tạp chí. Sau một thời gian xây dựng, ngày 19/6/2013, Tạp chí đã khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp (nay là Tạp chí An toàn thông tin điện tử), hoạt động với hai tên miền antoanthongtin.vn và antoanthongtin.gov.vn, qua đó cung cấp thông tin nhanh, chính xác đến đông đảo bạn đọc. Trong 10 năm qua (19/6/2013 - 19/6/2023), Tạp chí Tạp chí An toàn thông tin điện tử đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin cho toàn xã hội.

Lễ khai trương Trang thông tin điện tử Tạp chí An toàn thông tin (tháng 6/2013)

Tạp chí An toàn thông tin điện tử hoạt động với 7 chuyên mục (Tin tức; Chính sách - chiến lược, Tấn công mạng; Chứng thực điện tử; Mật mã dân sự; Giải pháp An toàn thông tin; Sản phẩm - Dịch vụ), 5 chuyên trang (Tiêu chuẩn - Chất lượng; Pháp luật; Đào tạo An toàn thông tin; Hội thảo - Hội nghị; Sách - Tư liệu). Bên cạnh đó, Tạp chí đã phối hợp với các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin xây dựng các chuyên đề truyền thông thu hút sự theo dõi của đông đảo bạn đọc như: Triển khai Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; An toàn thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh; Đảm bảo an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử; Đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; Kỹ năng an toàn thông tin; Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số; Bảo mật trong thanh toán điện tử; Loại bỏ mối lo từ tấn công kỹ nghệ xã hội; Giám sát và ứng cứu sự cố an toàn thông tin; Bảo mật mạng 5G; Máy tính lượng tử và những tác động đến an toàn thông tin....

Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến năm 2017, Tạp chí An toàn thông tin điện tử được đầu tư nâng cấp và hoạt động trên nền tảng giao diện mới, có tính chuyên nghiệp, hiện đại hơn, thân thiện hơn với độc giả và có tính tương tác cao. Đồng thời, nhằm chủ động đưa thông tin đến gần hơn với người đọc, Tạp chí đã đưa vào triển khai giao diện ứng dụng cho thiết bị di động và App mobile, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dùng di động.

Bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và sự chung sức của các cộng tác viên, nhà khoa học trong và ngoài nước, tính đến tháng 6/2023, Tạp chí đã xuất bản được hơn 10 nghìn tin, bài, hình ảnh, video…. Các tin tức về bảo mật và an toàn thông tin, an ninh mạng, công nghệ thông tin… được cập nhật thường xuyên, đảm bảo chất lượng và tính thời sự, đặc biệt là các tin tức đưa trực tiếp tại các sự kiện đã thu hút động đảo bạn đọc trong thời gian diễn ra sự kiện; các bài viết chuyên sâu, phân tích và các bài khoa học đến từ các chuyên gia trong nước và quốc tế về xu hướng, giải pháp, chính sách công nghệ đều được đánh giá cao về có tác động tích cực đến nhận thức của người dùng.

Từ năm 2020, Tạp chí điện tử đẩy mạnh sản xuất và xuất bản các tin đa phương tiện (như Infographic, Longform...) được đông đảo bạn đọc đón nhận. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, nhưng Tạp chí An toàn thông tin điện tử vẫn hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của độc giả, cung cấp một số giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho độc giả khi làm việc từ xa. Các tin, bài đăng trên Tạp chí điện tử đã trở thành nguồn thông tin tin cậy và phong phú với nhiều độc giả trên cả nước.

Phát triển bản tin tuyền hình trên Tạp chí An toàn thông tin

Nhằm hướng tới là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, với nhiều ấn phẩm khác nhau theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, tháng 6/2017, Tạp chí đã chính thức cho ra mắt Bản tin video An toàn thông tin và được xuất bản định kỳ 01 số/tháng, với thời lượng từ 10-15 phút/bản tin (từ năm 2021 tăng lên thành 02 số/tháng với thời lượng từ 7-10 phút/bản tin). Đây là một kênh thông tin mới, thu hút độc giả và được đánh giá cao từ các chuyên gia, bạn đọc.

Kể từ khi ra đời đến nay (tháng 6/2023), Tạp chí đã xuất bản được 100 Bản tin video. Trong quá trình hình thành và phát triển, các số bản tin video đã được nâng cấp về kỹ thuật xử lý hình ảnh, dựng phim, trở thành một kênh thông tin được độc giả và các chuyên gia đánh giá cao cả về nội dung và tính chuyên nghiệp, đáp ứng tốt các yêu cầu đối tác. Điển hình như video giới thiệu về Công ty An ninh mạng Viettel thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội. Tạp chí đã làm chủ từ việc lên kịch bản, quay phim, dựng phim, xử lý hình ảnh. Thành phẩm video được Công ty An ninh mạng Viettel đánh giá cao và sử dụng trong các chiến dịch quảng bá hình ảnh của Công ty.

Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ chụp ảnh lưu niệm chúc mừng ngày khai trương Phòng ghi hình trực tuyến của Tạp chí An toàn thông tin (tháng 12/2020)

Toạ đàm giao lưu trực tuyến tạo diễn đàn trao đổi quan trọng

Ngày 29/12/2020, Tạp chí An toàn thông tin khai trương Phòng ghi hình và cho ra mặt độc giả hình thức Tọa đàm giao lưu trực tuyến trên Tạp chí điện tử. Đây là một hình thức quay phim, phát sóng trực tuyến chương trình tọa đàm trên Tạp chí điện tử và các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí (fanpage, youtube....). Tọa đàm giúp làm rõ những vấn đề thời sự nóng hỏi về bảo mật và an toàn thông tin đang được xã hội quan tâm, thông qua những bàn luận, phân tích và đánh giá của khách mời chương trình là các nhà quản lý, lãnh đạo, các chuyên gia hay những người có chuyên môn.

Tính đến tháng 6/2023, Tạp chí đã ghi hình và xuất bản được 08 buổi Tọa đàm giao lưu trực tuyến, với thời lượng khoảng 45 phút/Tọa đàm, với các chủ đề: Đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin trong bối cảnh mới; An toàn thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số; Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự; Thực trạng và giải pháp xử lý vấn nạn lừa đảo trực tuyến; Vai trò chữ ký số chuyên dùng trong thời kỳ chuyển đổi số quốc gia; Học viện Kỹ thuật mật mã: Chiến lược đào tạo và tuyển sinh trong giai đoạn mới; Tăng cường nhận thức cho trẻ em trên môi trường số.

Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ chụp ảnh cùng cán bộ Tạp chí An toàn thông tin nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày truyền thống Tạp chí (Ngày 17/3/2021)

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển cùng nhiều dấu mốc đáng chú ý, với tinh thần không ngừng vươn lên, nỗ lực đáp ứng mọi yêu cầu của bạn đọc, Tạp chí An toàn thông tin điện tử với những ứng dụng hiện đại, tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại để tạo hiệu ứng trong xã hội đã trở thành kênh thông tin thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, Tạp chí An toàn thông tin điện tử sẽ tiếp tục ứng dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực báo chí để đưa Tạp chí ngày càng phát triển, xứng đáng là cơ quan báo chí truyền thông hàng đầu và duy nhất chuyên sâu về lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin và cơ yếu.

TC ATTT

Tin cùng chuyên mục

Tin mới