Tạp chí An toàn thông tin - Chặng đường 17 năm trưởng thành

18:00 | 14/03/2023 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền thông và sự gia tăng xung đột chính trị trong thời gian gần đây đã làm cho vấn đề an toàn thông tin (ATTT) không gian mạng trên toàn cầu ngày càng trở lên phức tạp và khó lường hơn. Nếu như công nghệ thông tin và truyền thông được xem là cơ sở, động lực và là điều kiện tiên quyết của mỗi quốc gia trong cạnh tranh và phát triển cả về kinh tế, chính trị thì không gian mạng luôn là mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các tổ chức tội phạm mạng cũng như chính phủ các nước.

Bên cạnh các giải pháp từ công nghệ, kỹ thuật đến nghiệp vụ để nâng cao mức độ ATTT trên không gian mạng thì vấn đề nhận thức, kỹ năng về ATTT của người dùng cũng đóng vai trò quan trọng không kém và có tính quyết định cho sự an toàn của không gian mạng đó. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, lãnh đạo các cấp tại Việt Nam đã luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng về ATTT và được cụ thể hoá trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau. Cụ thể, trong các luật như: Luật An toàn thông tin mạng; Luật An ninh mạng; Chiến lược an toàn, an ninh mạng Quốc gia;... luôn có mục quy định về việc tuyên truyền, giáo dục. Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1907/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về ATTT giai đoạn 2021 - 2025” thay thế cho Quyết định số 983/QĐ-TTg năm 2015 về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT đến năm 2020”.

Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ chụp ảnh cùng cán bộ Tạp chí An toàn thông tin nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày truyền thống Tạp chí (Ngày 17/3/2021)

Tạp chí An toàn thông tin, với vị trí được xác định trong nghị định của Chính phủ là cơ quan truyền thông duy nhất trong cả nước về lĩnh vực ATTT và Cơ yếu đã thực hiện tốt vai trò tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm về an toàn, bảo mật thông tin cho các cấp lãnh đạo, các chuyên gia, nhà quản trị và người sử dụng trên toàn quốc. Trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành (17/3/2006 - 17/3/2023), Tạp chí ATTT đã có những bước phát triển rõ ràng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và nhiệm vụ chính trị của ngành Cơ yếu Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu về chuyên nghiệp, hiện đại hóa cơ quan báo chí của Chính phủ và của Quân đội. Trong suốt 17 năm qua, tạp chí đã cung cấp nội dung thông tin phong phú, chuyên sâu và rộng khắp trong lĩnh vực bảo mật, ATTT và cơ yếu với hình thức thể hiện đa dạng, phù hợp với sự thay đổi của công nghệ truyền thông cũng như sự thay đổi của nhu cầu bạn đọc.

Nâng cao chất lượng nội dung, hình thức và mở rộng phát hành ấn phẩm Tạp chí An toàn thông tin bản in

Số đầu tiên được xuất bản từ năm 2006, đến nay Tạp chí ATTT đã xuất bản 72 số Tạp chí ATTT bản in với hơn 1.500 tin, bài có chất lượng cao và được trình bày chuyên nghiệp. Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền về bảo mật và ATTT ngày càng cao, từ năm 2020, Tạp chí đã tăng kỳ xuất bản từ 4 số/năm lên 6 số/năm. Tạp chí ATTT bản in được phát hành rộng rãi đến các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các học viện, nhà trường, doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc trên toàn quốc. Đặc biệt, từ năm 2020, Tạp chí ATTT bản in đã được phát hành trong toàn quân theo Thông tư 138/2020/TT-BQP của Bộ Quốc phòng góp phần quan trọng cho việc nâng cao nhận thức về bảo mật, ATTT cho cán bộ, chiến sĩ.

Các ấn phẩm in của Tạp chí An toàn thông tin

Phát triển, hiện đại hóa ấn phẩm Tạp chí An toàn thông tin điện tử

Tiền thân từ Trang thông tin điện tử tổng hợp được khai trương từ năm 2013 và được nâng cấp thành Tạp chí điện tử từ năm 2020, Tạp chí ATTT điện tử hoạt động tại địa chỉ antoanthongtin.vn đã cung cấp khoảng 10.000 tin, bài, hình ảnh với nội dung chính xác, cập nhật và phong phú, từ tin tức cập nhật tình hình ATTT trong nước và quốc tế đến các bài phân tích chuyên sâu phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau. Với hình thức thể hiện đa dạng như text, photo, inforgraphic, longform, video... cho phép bạn đọc truy cập dễ dàng từ máy tính hay thiết bị di động giúp Tạp chí ATTT điện tử thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng và trở thành địa chỉ tin cậy, quen thuộc cho đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ chụp ảnh lưu niệm chúc mừng ngày khai trương Phòng ghi hình trực tuyến của Tạp chí An toàn thông tin tháng 12/2020

Nâng cao uy tín, hội nhập quốc tế ấn phẩm Tạp chí Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực An toàn thông tin

Với vai trò là cơ quan truyền thông duy nhất trong cả nước chuyên về lĩnh vực bảo mật và ATTT, Tạp chí ATTT đã nhận thức được nhiệm vụ xây dựng môi trường trao đổi học thuật chuyên sâu để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật, ATTT. Theo đó, từ năm 2015, Tạp chí đã xuất bản số đầu tiên ấn phẩm Tạp chí Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực ATTT (Tên quốc tế là: Journal of Science and Technology on Information security). Được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo các nhà khoa học, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, ấn phẩm Tạp chí Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực ATTT đã xuất bản được 17 số với hơn 100 công trình nghiên cứu khoa học của các tác giả trong và ngoài nước, qua đó từng bước nâng cao chất lượng và uy tín khoa học của Tạp chí, cụ thể:

Từ năm 2019, Tạp chí đã chuẩn hóa quy tình xuất bản trực tuyến trên trang web www.isj.vn theo tiêu chuẩn quốc tế; Các công trình nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí phải được sự chấp thuận của ít nhất hai phản biện kín và được kiểm tra đạo văn qua tổ chức iThenticate. Khi xuất bản, các công trình này sẽ có chỉ số DOI của Crossref, đồng thời được định danh trong Google Scolar, VCGate...; Đặc biệt, từ năm 2020, Tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận là tạp chí khoa học uy tín của Việt Nam và tính điểm cho các công trình được công bố. Đến năm 2022 Hội đồng tiếp tục tăng điểm khoa học, theo đó: Hội đồng Công nghệ thông tin và Hội đồng liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa đạt 0.5 điểm; Hội đồng Toán học đạt 0.75 điểm. Đây là những bước tiến quan trọng để ấn phẩm Tạp chí Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực ATTT tiếp tục được định danh trong danh mục tạp chí khoa học uy tín của Asean cũng như các tổ chức quốc tế uy tín khác trong thời gian tới.

Tạp chí An toàn thông tin phối hợp với Học viện Kỹ thuật mật mã tổ chức Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ XV năm 2022

Tập trung mũi nhọn vào phát triển truyền thông video, tọa đàm trực tuyến

Nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa cơ quan báo chí theo hướng truyền thông đa phương tiện của Chính phủ và Quân đội, Tạp chí ATTT đã xuất bản Bản tin video ATTT từ năm 2019 với thời lượng 01 bản tin/tháng trên nền tảng Tạp chí ATTT điện tử và mạng xã hội Youtube, Facebook. Năm 2020, Tạp chí đã khai trương trường quay hiện đại và tạo cơ sở quan trọng để Tạp chí tăng kỳ xuất bản lên 02 bản tin video/tháng, đồng thời tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến kết nối trực tiếp khán giả với các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh ATTT. Với gần 100 bản tin video đã xuất bản và 7 chương trình tọa đàm trực tuyến được triển khai tạo ra một kênh cung cấp thông tin mới, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ truyền thông và được đông đảo khán giả đón nhận.

Buổi tọa đàm trong ngày khai trương Phòng ghi hình trực tuyến của Tạp chí An toàn thông tin tháng 12/2020

Phát huy vai trò cơ quan ngôn luận của ngành Cơ yếu Việt Nam trên ấn phẩm Tạp chí Cơ yếu Việt Nam và Trang tin nội bộ Ban Cơ yếu Chính phủ

Triển khai chỉ đạo quy hoạch và hiện đại hóa các cơ quan báo chí của Chính phủ và Quân đội, tháng 12/2019, Tạp chí Cơ yếu đã được sáp nhập vào Tạp chí ATTT. Theo đó, từ năm 2020, Tạp chí ATTT đã xuất bản thêm ấn phẩm Tạp chí Cơ yếu Việt Nam phát hành nội bộ trong ngành Cơ yếu Việt Nam và lãnh đạo thuộc các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố trực tiếp quản lý cơ yếu. Phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của ngành Cơ yếu Việt Nam, Tạp chí Cơ yếu Việt Nam đã huy động được sự giúp đỡ, cộng tác của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và đông đảo các cộng tác viên trong toàn Ngành, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện đáp ứng yêu cầu thông tin và nhiệm cụ chính trị của Ngành.

Lễ bàn giao Tạp chí Cơ yếu vào Tạp chí An toàn thông tin tháng 12/2019

Nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác trong xu thế tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật và trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị về hiện đại hóa ngành Cơ yếu Việt Nam, năm 2022, Tạp chí ATTT đã khai trương Trang tin nội bộ Ban Cơ yếu Chính phủ. Sau một năm hoạt động, Trang tin nội bộ đã cung cấp hàng nghìn tin, bài, hình ảnh thuộc nhiều chuyên mục khác nhau, với hình thức thể hiện phong phú và hiện đại như ảnh, video, inforgraphic...

Lễ ra mắt Trang tin nội bộ Ban Cơ yếu Chính phủ tháng 6/2022

Phát huy thành tích 17 năm xây dựng và trưởng thành trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số

Nếu như việc ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và triển khai chuyển đổi số quốc gia là cơ hội để Việt Nam nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển trên thế giới, thì việc đảm bảo ATTT trên không gian mạng là điều kiện tiên quyết để Việt Nam phát triển bền vững và hướng đến đạt được các mục tiêu đề ra. Do đó, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm về ATTT cho mọi người dân Việt Nam tiếp tục là nhiệm quan trọng và cấp thiết trong nhiều năm tới. Với vai trò là cơ quan truyền thông duy nhất chuyên về lĩnh vực bảo mật, ATTT và cơ yếu tại Việt Nam, Tạp chí ATTT cần phát huy truyền thống 17 năm trưởng thành để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, lập thành tích hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2025) và 20 năm ngày truyền thống của Tạp chí (17/3/2006 - 17/3/2026), trong đó chú trọng vào một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục phát triển bám theo các chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành; sự ủng hộ, hợp tác của các tổ chức, các chuyên gia và đông đảo độc giả trong và ngoài nước để tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền.

- Xây dựng tòa soạn hội tụ, thông minh dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, chuyển đổi số... để phát triển Tạp chí theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và đa phương tiện.

- Cuối cùng và rất quan trọng là nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ cộng tác viên, phóng viên, biên tập viên. Tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, mở rộng đội ngũ cộng tác viên là các nhà khoa học quốc tế uy tín, kêu gọi được các bài báo chất lượng cao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản và công tác cộng tác viên tháng 01/2023

Tạp chí An toàn thông tin

Tin cùng chuyên mục

Tin mới