Hội nghị Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin năm 2024

16:00 | 07/08/2024 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Sáng ngày 07/8/2024, tại Hà Nội, Tạp chí An toàn thông tin đã tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin năm 2024. Đồng chí Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Ban và cán bộ thuộc Tạp chí An toàn thông tin.

TS. Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị

Ngay từ những năm đầu hoạt động của Tạp chí An toàn thông tin, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã thành lập Hội đồng biên tập gồm các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học uy tín trong và ngoài ngành Cơ yếu trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin. Đồng hành cùng quá trình phát triển của Tạp chí, các thành viên Hội đồng biên tập đã có những đóng góp hết sức quan trọng giúp Tạp chí từng bước trưởng thành, khẳng định vị trí là cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh, hiện nay, vấn đề an toàn thông tin đã trở thành một vấn đề toàn cầu, vì vậy, việc giải quyết cần phải có phương pháp tiếp cận sâu rộng, trong đó, truyền thông được coi là một trong những công tác quan trọng cần được hết sức quan tâm. Trong bối cảnh đó, Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ luôn coi trọng công tác truyền thông nói chung và quan tâm đến sự phát triển của Tạp chí An toàn thông tin nói riêng. Lãnh đạo Ban xác định: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn, bảo mật và an ninh thông tin mạng cho các đồng chí lãnh đạo, nhà quản lý, các nhà khoa học, các cán bộ, nhân viên của các cơ quan nhà nước cũng như các doanh nghiệp và toàn xã hội là rất cấp thiết. Công tác truyền thông góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, nâng cao nhận thức về an toàn, an ninh thông tin cho toàn xã hội. Đặc biệt là trong giai đoạn triển khai mạnh mẽ của Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số.

TS. Nguyễn Như Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí An toàn thông tin phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thế Hảo, Phó Tổng biên tập Tạp chí An toàn thông tin trình bày cho thấy, thời gian qua, Ấn phẩm An toàn thông tin đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Ấn phẩm An toàn thông tin bản in xuất bản 6 số/năm, phát hành trên phạm vi toàn quốc. Các số của Ấn phẩm xuất bản đúng định kỳ với nội dung và hình thức chất lượng cao, nguồn bài phong phú đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

Đặc biệt, Ấn phẩm An toàn thông tin điện tử đang ngày càng trở thành một địa chỉ thu hút sự quan tâm của độc giả. Các tin, bài được đăng trên Ấn phẩm luôn cập nhật các sự kiện, thông tin nóng về bảo mật, an toàn thông tin, công nghệ thông tin trong nước và quốc tế, qua nhiều hình thức thể hiện sinh động và hiện đại như: Tin đa phương tiện, Tọa đàm trực tuyến, Bản tin video.... 06 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận mức truy cập trung bình là 4,5 triệu lượt/tháng (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023).

Để đạt được những thành tựu kể trên, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí An toàn thông tin, Ấn phẩm An toàn thông tin cũng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, các cơ quan đơn vị, cộng tác viên và đặc biệt là sự giúp sức to lớn của Hội đồng biên tập.

Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin thời gian qua đã có nhiều hoạt động hiệu quả như tư vấn, định hướng phát triển các Ấn phẩm An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu truyền thông trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin, an ninh mạng trong cả nước và ngành Cơ yếu; Thẩm định và đánh giá nội dung các bài gửi đăng trên các Ấn phẩm An toàn thông tin; Xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên chất lượng cao; Trực tiếp tham gia viết bài đăng trên các Ấn phẩm An toàn thông tin; Tăng cường quảng bá hình ảnh Tạp chí tới nhiều đối tượng bạn đọc.... Qua đó, giúp Ấn phẩm An toàn thông tin ngày càng được biết đến rộng rãi và phát triển vững mạnh hơn.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng biên tập đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng về định hướng phát triển của Ấn phẩm; chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp và chiến lược mới nhằm nâng cao hiệu quả của Ấn phẩm, phát huy tốt vai trò của các thành viên trong Hội đồng biên tập trong thời gian tới.

Đồng chí TS. Nguyễn Hữu Hùng biểu dương những thành tích mà Tạp chí An toàn thông tin đã đạt được trong bối cảnh tình hình an toàn, an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp. Để nâng cao hiệu quả của ấn phẩm, phát huy vai trò, khẳng định vị thế của Tạp chí trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng đề nghị Tạp chí An toàn thông tin triển khai một số nhiệm vụ như:

Thứ nhất, cần tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, phản ánh đúng, kịp thời những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế dưới góc nhìn về an toàn, an ninh thông tin trên ấn phẩm An toàn thông tin (bản in và bản điện tử) để thu hút độc giả.

Thứ hai, cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Hội đồng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các thành viên của Hội đồng để lên kế hoạch nội dung trọng tâm, chủ đề cho từng kỳ của ấn phẩm. Đồng thời, tăng cường việc thẩm định, phản biện, đánh giá nội dung các bài gửi đăng nhằm nâng cao chất lượng bài viết.

Thứ ba, cần tranh thủ sự hỗ trợ của các thành viên Hội đồng biên tập trong việc kết nối với các cộng tác viên. Từ đó, phát triển mạng lưới cộng tác viên, tăng cường các bài định hướng chính sách chiến lược, các bài giải pháp công nghệ, nâng cao chất lượng Ấn phẩm.

Thứ tư, cần ứng dụng tối đa các thành tựu khoa học, công nghệ mới trong hoạt động nghiệp vụ báo chí, tạo không gian kết nối với Tòa soạn - Hội đồng biên tập - Bạn đọc trên môi trường số, đáp ứng mục tiêu Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đáp ứng Chiến lược đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về an ninh, an toàn thông tin của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu hiện đại hóa ngành Cơ yếu Việt Nam.

Đồng chí Phó Trưởng ban cũng đề nghị các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập Ấn phẩm An toàn thông tin tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm và có nhiều đóng góp thiết thực, cụ thể với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của Ban và ngành Cơ yếu trong lĩnh vực An toàn thông tin.

Các Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Trong thời đại chuyển đổi số báo chí, Tạp chí An toàn thông tin với vai trò là cơ quan truyền thông chuyên về lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin hàng đầu trong cả nước, đây vừa là vinh dự và đồng thời cũng là thách thức trước yêu cầu về nội dung và công nghệ truyền thông ngày càng cao. Thời gian tới, Ấn phẩm An toàn thông tin sẽ không ngừng nâng cao chất lượng về cả nội dung và hình thức, tiếp tục mở rộng hợp tác với các tổ chức/doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin trong và ngoài nước, qua đó nâng cao vị thế và xây dựng Ấn phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.

Trường An

- Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới