Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin Kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

10:19 | 18/07/2017 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Ngày 18/7/2017, tại Hà Nội, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống của Cục (18/7/2007 - 18/7/2017) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự buổi Lễ có Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; các đồng chí Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban và các Hệ Cơ yếu; đại diện lãnh đạo đơn vị Công nghệ thông tin của một số Ban, Bộ, ngành trung ương và địa phương; các thế hệ cán bộ, nhân viên của Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin (CTS&BMTT) qua các thời kỳ.


Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

Báo cáo về quá trình 10 năm xây dựng và phát triển của Cục CTS&BMTT, đồng chí Cục trưởng, Thượng tá Nguyễn Hữu Hùng nêu rõ: Ngày 18/7/2007, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã ký Quyết định số 595/QĐ-BCY thành lập Trung tâm Chứng thực điện tử chuyên dùng Chính phủ thuộc Cục Quản lý kỹ thuật nghiệp vụ mật mã. Trung tâm có chức năng tham mưu, duy trì hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. 

Trước yêu cầu về việc nâng cao bảo mật và an toàn thông tin (BM&ATTT) trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, việc bảo đảm, cung cấp và quản lý chứng thư số cũng không ngừng gia tăng. Thực hiện Nghị định số 09/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Cơ yếu Chính phủ và Thông tư số 47/2014/TT-BQP, ngày 12/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của Cục CTS&BMTT, Cục CTS&BMTT được thành lập từ tháng 8/2014, trên cơ sở kế thừa, nâng cấp từ Trung tâm Chứng thực điện tử chuyên dùng Chính phủ.


Toàn cảnh buổi lễ

Trong 10 năm qua, công tác triển khai chứng thực chữ ký số chuyên dùng được tiến hành khẩn trương, đáp ứng kịp thời yêu cầu của các Ban, Bộ, ngành và địa phương. Đến nay đã cung cấp gần 80 nghìn chứng thư số, triển khai cho 35 đầu mối Ban, Bộ, ngành trung ương và 63 địa phương để phục vụ cải cách hành chính và phát triển Chính phủ điện tử. Hiệu quả của việc ứng dụng và triển khai chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ đã và sẽ tiếp tục được khẳng định trong thực tế. Bên cạnh đó, công tác phát triển hạ tầng kỹ thuật của hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng được xây dựng trên cơ sở đồng bộ, hiện đại, được kiểm soát chặt chẽ, làm chủ mật mã, đảm bảo an toàn một cách nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu cao về BM&ATTT; phục vụ kịp thời mọi nhu cầu về sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số của các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội trên phạm vi toàn quốc.

Sau 10 năm, Cục CTS&BMTT đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng; nhiều tập thể cá nhân được trao tặng các phần thưởng cao quý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Ban Cơ yếu Chính phủ. Những phần thưởng cao quý đó là sự ghi nhận và cổ vũ, động viên lớn lao để Cục tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Thiếu tướng  Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cục CTS&BMTT trong 10 qua. Cục CTS&BMTT đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tổ chức, quản lý và sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng; tổ chức thực hiện cung cấp chứng thực chữ ký số, bảo mật, xác thực và an toàn thông tin trong các giao dịch điện tử phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị... 

Đồng chí Đặng Vũ Sơn cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biễn phức tạp; trong nước, tình hình kinh tế - xã hội cơ bản ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, tuy nhiên còn nhiều khó khăn, thách thức; cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và viễn thông, các thế lực thù địch, phản động, tội phạm mạng tăng cường tấn công, thâm nhập hệ thống mạng công nghệ thông tin trọng yếu để thu thập, đánh cắp thông tin bí mật Nhà nước; chiến tranh mạng đã trở nên hiện hữu. Trong bối cảnh đó, công tác triển khai và duy trì dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng đặt ra cho Cục nhiều nhiệm vụ, yêu cầu mới. Đồng chí tin tưởng Cục CTS&BMTT sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.


Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Cục trưởng Cục CTS&BMTT phát biểu tại buổi Lễ

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống của Cục CTS&BMTT, đồng chí Đặng Vũ Sơn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Cục CTS&BMTT. Đây là niềm vinh dự tự hào của Cục và của toàn ngành Cơ yếu.


Đồng chí Đặng Vũ Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Cục CTS&BMTT

Tin cùng chuyên mục

Tin mới