Ứng dụng gửi dữ liệu SHAREit của Trung Quốc đạt hơn 2 tỷ lượt tải xuống
Năm 2022, Omaimah Muhammad, sinh viên quản lý năm hai ở Lahore, Pakistan bắt đầu sử dụng một ứng dụng của Trung Quốc có tên SHAREit để gửi ảnh, ghi chú học tập và giáo trình cho bạn bè. Muhammad là một trong hàng triệu người dùng hoạt động hàng tháng của SHAREit ở Pakistan, công cụ giúp họ truyền tệp để gửi ảnh, video và trò chơi cho nhau mà không cần kết nối Internet.
SHAREit kết nối các thiết bị bằng cách tạo các điểm truy cập Wifi cục bộ, quy trình chia sẻ tương tự như AirDrop của Apple, hình thức truyền tệp nhanh hơn nhiều so với Bluetooth. Ứng dụng nổi lên như một giải pháp hấp dẫn, thay thế WhatsApp hoặc Telegram để chia sẻ tệp ở những quốc gia có chi phí dữ liệu cực kỳ đắt đỏ.
Người dùng ở Nam Phi, Philippines và Pakistan nói rằng, SHAREit cho phép họ tiết kiệm chi phí dữ liệu di động, mặc dù gần đây họ cũng phải chịu đựng nhiều quảng cáo trong ứng dụng. Ở Nam Phi, mọi người có thể phải trả tới 5,29 USD cho 1GB dữ liệu, chi phí này tương đương với gần bốn giờ làm việc với mức lương tối thiểu.
SHAREit được phát triển vào giữa những năm 2010 bởi một nhóm nhân viên tại công ty công nghệ Trung Quốc Lenovo, với ý tưởng nảy sinh khi các thành viên đi bộ đường dài ở khu vực có kết nối kém. Ứng dụng được ra mắt lần đầu với tên gọi Eggplant Express, dành cho thị trường nội địa. Khi Internet trở nên phổ biến ở Trung Quốc, SHAREit tách ra thành công ty riêng vào khoảng năm 2015, mở rộng ra nước ngoài, tới các thị trường mới nổi có kết nối kém.
Theo SHAREit, vào năm 2016, ứng dụng có 600 triệu người dùng trên toàn cầu, bao gồm 150 triệu ở Ấn Độ (thị trường lớn nhất). Nguồn tăng trưởng lớn đến từ việc các cửa hàng điện thoại địa phương khi bán máy cho khách hàng thường sử dụng ứng dụng này để chuyển dữ liệu nhanh chóng.
Đến năm 2019, SHAREit đạt hơn 400 triệu lượt tải xuống ở Ấn Độ. Jason Wong, Giám đốc điều hành của SHAREit tại Ấn Độ, thừa nhận phụ thuộc vào thị trường đến mức tự coi mình là một "công ty Ấn Độ". Tuy nhiên, SHAREit đã mất thị trường Ấn Độ khi bị cấm ở quốc gia này vào tháng 6/2020. Nhưng thay vì đóng cửa, công ty đã phục hồi bằng cách chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. SHAREit tuyên bố đạt 2,4 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, với 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Nam Phi và 40 triệu ở Philippines.
Mặc dù cơ sở người dùng ngày càng tăng, một số ý kiến nghi ngại SHAREit khó giữ chân lượng người sử dụng khi phạm vi phủ sóng Internet tiếp tục được cải thiện trên toàn cầu. Trong những năm gần đây, SHAREit đã cố gắng giữ chân khách hàng bằng cách đa dạng hóa mô hình kinh doanh. Công ty đã thêm trình phát video, hiển thị quảng cáo và ra mắt SHOPit - một trung tâm thương mại điện tử cho phép người dùng so sánh các giao dịch và giá cả trên các ứng dụng mua sắm khác.
Theo Phó Chủ tịch toàn cầu Karam Malhotra, SHAREit tạo ra doanh thu chủ yếu thông qua quan hệ đối tác quảng cáo và tiếp thị. Nhưng người dùng ngày càng mất kiên nhẫn với các quảng cáo trong ứng dụng của SHAREit.
Khi phạm vi phủ sóng Internet đã được cải thiện ở các khu vực khác nhau và chi phí dữ liệu giảm xuống, một số người dùng đã từ bỏ SHAREit hoàn toàn để chuyển sang sử dụng AirDrop, Nearby Share của Samsung, Telegram hoặc WhatsApp.
Tuệ Minh