Phiên họp toàn thể Hội đồng bình chọn “Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao” và “Dịch vụ An toàn thông tin tiêu biểu” năm 2018

16:00 | 17/11/2018 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Ngày 17/11/2018, tại Hà Nội, phiên họp toàn thể của Hội đồng bình chọn “Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao” và “Dịch vụ An toàn thông tin tiêu biểu” năm 2018 đã diễn ra và có sự kết nối trực tuyến với các thành viên Hội đồng tại TP. Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể

Tham dự phiên họp có Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng (Chủ tịch Hội đồng bình chọn); ông Vũ Quốc Khánh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn); ông Vũ Văn Xứng, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ; bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và các nhà quản lý, chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực ATTT trong cả nước, thuộc các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT, ATTT.

Ông Lê Nam Thắng, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chia sẻ: Tình hình ATTT ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu hiện đang có nhiều diễn biến khó lường, các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng về số lượng và quy mô, diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp. Trong năm vừa qua, các hoạt động về ATTT trong nước diễn ra rất sôi nổi, vấn đề ATTT ngày càng được cộng đồng, xã hội quan tâm hơn. Mới đây, các thông tin về vụ việc rò rỉ dữ liệu người dùng của Thế giới di động, FPT Shop, Con Cưng… gây xôn xao dư luận. Vì vậy, nhu cầu về ATTT ngày càng trở nên cấp thiết.

Giải thưởng năm nay hứa hẹn sẽ thu hút cộng đồng, xã hội quan tâm hơn, các yêu cầu đặt ra đối với giải thưởng cũng đòi hỏi cao hơn để bình chọn ra các sản phẩm, dịch vụ xứng đáng. Ban tổ chức cho biết, năm 2018, số lượng sản phẩm, dịch vụ ATTT tham gia bình chọn vào đến vòng Chung kết là 13 sản phẩm và 10 dịch vụ của 13 đơn vị.

Các thành viên hội đồng được chia thành 4 nhóm chấm: các sản phẩm và dịch vụ giám sát ATTT mạng; các sản phẩm và dịch vụ mã hóa, bảo mật truyền dữ liệu; các sản phẩm và dịch vụ chống mã độc, bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin và điện toán đám mây; các dịch vụ kiểm thử, đánh giá ATTT mạng và một số dịch vụ tư vấn.

Tại phiên họp lần này, Hội đồng đã trao đổi và thống nhất về Bộ tiêu chí bình chọn sản phẩm, dịch vụ ATTT năm 2018; thống nhất một số nguyên tắc đánh giá năng lực của tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tham gia bình chọn, cụ thể:

- Danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” vào đến Chung kết còn 4 sản phẩm, bao gồm 01 sản phẩm giám sát ATTT mạng, 01 sản phẩm mã hóa và 02 sản phẩm về mã độc được tính điểm theo 04 nhóm tiêu chí: Tính năng và hiệu quả ứng dụng, công nghệ và chất lượng sản phẩm, tính sáng tạo và đột phá, khả năng thương mại hóa.

- Nhằm khuyến khích các sản phẩm ATTT mới, có tính sáng tạo cao, Hội đồng bình chọn đã đề nghị chứng nhận thêm danh hiệu “Sản phẩm ATTT mới xuất sắc”. Vào đến vòng Chung kết có 09 sản phẩm được chấm theo tiêu chí tương tự như sản phẩm ATTT chất lượng cao về tính năng và hiệu quả ứng dụng, công nghệ và chất lượng sản phẩm. Vì đây đều là các sản phẩm đang trong quá trình thương mại hóa và mới được cung cấp ra thị trường, nên việc chấm điểm về tính sáng tạo và đột phá, khả năng thương mại hóa sẽ có điểm khác biệt.

- Danh hiệu “Dịch vụ ATTT tiêu biểu” năm 2018 vào đến Chung kết có 10 dịch vụ được chấm điểm theo các tiêu chí: Nhu cầu và hiệu quả khi sử dụng dịch vụ; công nghệ và nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ; tính quy trình, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật liên quan; thị trường và quy mô triển khai dịch vụ.

Lễ công bố và trao các danh hiệu bình chọn sẽ được tổ chức trong phiên khai mạc Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt nam 2018 (dự kiến tổ chức vào ngày 30/11/2018 tại Hà Nội).

Chương trình bình chọn “Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao” và “Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu” là hoạt động thường niên (từ năm 2015) được VNISA triển khai cùng chuỗi các sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và sự phối hợp của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), cùng một số cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ATTT.

Nối tiếp thành công của những năm trước, chương trình bình chọn năm 2018 đã được VNISA triển khai trên toàn quốc. Đối tượng tham gia là những sản phẩm, dịch vụ về bảo đảm ATTT; sản phẩm CNTT và ứng dụng CNTT có tính năng an toàn, bảo mật cao. Đây là những sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh có tính năng, chất lượng cao về an toàn, bảo mật thông tin, xuất xứ từ Việt Nam, do doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam sở hữu và làm chủ công nghệ.

Chương trình bình chọn nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ ATTT có chất lượng tốt để hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ ATTT nội địa. Qua đó, chương trình cũng tuyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức về ATTT, thúc đẩy ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ ATTT trong các ngành kinh tế, xã hội. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phát triển sản phẩm ATTT mở rộng thị trường.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới