Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 11/2019

13:00 | 19/12/2019 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Các hãng công nghệ lớn đã phát hành các bản cập nhật bảo mật trong tháng 11/2019. Người dùng cần cập nhật các bản vá bảo mật sớm nhất có thể.

Microsoft

Cập nhật bản vá Patch Tuesday tháng 11/2019 đã giải quyết tổng cộng 74 lỗ hổng bảo mật nằm trong hệ điều hành Windows và các phần mềm. Trong đó, có 13 lỗ hổng nghiêm trọng cho phép thực thi mã từ xa. Còn lại là các lỗ hổng quan trọng nằm trong các thành phần đồ họa Windows, phần mềm Microsoft SharePoint và các phần mềm khác.

Hai lỗ hổng có định danh CVE-2019-1429 và CVE-2019-1457 đã được các nhà nghiên cứu an ninh mạng đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng.

CVE-2019-1429 là lỗ hổng tham nhũng bộ nhớ thực thi mã script. Đây là lỗ hổng zero-day đã bị khai thác trong thực tế. Nếu bị khai thác, tin tặc có thể giành được quyền người dùng của mục tiêu. Nếu mục tiêu đăng nhập bằng quyền người dùng quản trị, tin tặc có thể kiểm soát hệ thống bị ảnh hưởng, cho phép cài đặt chương trình; xem, thay đổi, xóa dữ liệu; hoặc tạo tài khoản mới với quyền người dùng đầy đủ.

CVE-2019-1457 là một lỗ hổng vượt qua tính năng bảo mật của Microsoft Office Excel, lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 10/2019 nhưng chưa bị khai thác. Để lợi dụng được lỗ hổng này, tin tặc phải thuyết phục người dùng mở một tệp tin tự tạo bằng phiên bản phần mềm Microsoft Office bị ảnh hưởng, Từ đó cho phép thực thi mã tùy ý.

Adobe

Adobe đã giải quyết tổng cộng 11 lỗ hổng trong 04 sản phẩm của mình trong tháng 11/2019. Trong số đó, có 03 lỗ hổng được đánh giá nghiêm trọng và 08 lỗ hổng quan trọng, giải quyết các sản phẩm bao gồm Adobe Animate CC, Adobe Illustrator CC, Adobe Media Encoder và Adobe Bridge CC.

Các tư vấn bảo mật được xếp hạng ưu tiên tổng thể là mức 3. Theo Adobe, ưu tiên mức 3 nghĩa là “Bản cập nhật này giải quyết các lỗ hổng trong sản phẩm mà trước đây chưa từng là mục tiêu của tin tặc. Adobe khuyến cáo các quản trị viên cài đặt bản cập nhật theo quyết định của mình.”

Google

Bản cập nhật bảo mật Android cho tháng 11/2019 giải quyết tổng cộng 38 lỗ hổng bảo mật trong các thành phần lõi của Android, bao gồm nền tảng, thư viện Android, nền tảng đa phương tiện, hệ thống Android, các thành phần nhân kernal và Qualcomm.

Trong số các lỗ hổng nghiêm trọng nhất, đáng lưu ý một số lỗ hổng như sau: lỗ hổng cho phép ứng dụng cài đặt cục bộ độc hại có thể vượt qua các yêu cầu tương tác của người dùng để giành quyền truy cập bổ sung; lỗ hổng cho phép tin tặc thực thi mã tùy ý từ xa trong phạm vi một quy trình đặc quyền bằng cách sử dụng tệp tự tạo; và lỗ hổng cho phép tin tặc giành được các quyền bổ sung bằng cách sử dụng tệp tự tạo được truyền tới.

Mọi người dùng cần cài đặt các bản cập nhật bảo mật càng sớm càng tốt để bảo vệ thiết bị khỏi các rủi ro bảo mật đã biết.

T.U

Tin cùng chuyên mục

Tin mới