Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 01/2020

13:00 | 21/01/2020 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Trong tháng 1/2020, Microsoft, Adobe và Google đã lần lượt phát hành các cập nhật bảo mật cho các sản phẩm của mình. Người dùng cần khẩn trương cập nhật các bản vá để giảm thiểu rủi ro mất an toàn thông tin.

Microsoft

Ngày 14/01, Microsoft đã phát hành bản cập nhật bảo mật định kỳ Patch Tuesday, khắc phục 49 lỗ hổng bảo mật. Trong đó, có 08 lỗ hổng được xếp hạng mức độ nghiêm trọng.

Đáng chú ý nhất là lỗ hổng tồn tại trong thư viện mật mã mặc định của Windows - CryptoAPI. Lỗ hổng này đã được Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ phát hiện và báo cáo cho Microsoft. Được định danh CVE-2020-0601, lỗ hổng có thể cho phép tin tặc giả mạo chữ ký tập tin và thực hiện tấn công man-in-the-middle trên kết nối HTTPS.  

Bên cạnh đó, hai lỗ hổng đáng lưu ý được xếp mức quan trọng là CVE-2020-0609 và CVE-2020-0610. Hai lỗ hổng này ảnh hưởng đến Windows Server 2016 và Windows Server 2012, xảy ra trước khi thực thi quá trình xác thực kết nối điều khiển máy tính từ xa (RDP) và không yêu cầu tương tác từ người chủ sở hữu máy chủ.

Theo Microsoft, thành phần cổng điều khiển máy tính từ xa trên các hệ thống này dễ bị tấn công thông qua lỗ hổng thực thi mã từ xa, cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển các máy chủ Windows bị ảnh hưởng bằng cách khởi tạo kết nối RDP và gửi các yêu cầu tự tạo.

Adobe

Hãng Adobe cũng đã phát hành bản vá giải quyết các lỗ hổng trên hai sản phẩm Illustrator và Experience Manager.

Bản cập nhật của Illustrator CC 2019 trên hệ điều hành Windows vá 05 lỗ hổng liên quan đến việc lạm dụng bộ nhớ nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc thực thi mã tùy ý trong phạm vi của người dùng có chủ đích. Các lỗ hổng này đã được báo cáo cho Adobe bởi Honggang Ren thuộc phòng nghiên cứu FortiGuard Labs của Fortinet.

Còn bản cập nhật dành cho Adobe Experience Manager thực hiện vá 04 lỗ hổng được xếp mức độ quan trọng và trung bình. Các lỗ hổng được đánh giá quan trọng có thể dẫn đến lộ lọt thông tin nhạy cảm thông qua tấn công mã chéo trang (XSS) hoặc chèn ngôn ngữ biểu hiện (expression language). Lỗ hổng bảo mật trung bình được mô tả liên quan đến giao diện người dùng và cũng có thể dẫn đến lộ lọt thông tin nhạy cảm.

Google

Trong tháng, Google đã giải quyết tổng cộng 41 lỗ hổng qua hai lần phát hành vào ngày 01/01 và 05/01. Các lỗ hổng nghiêm trọng liên quan đến nền tảng Android cho phép ứng dụng độc hại truy cập vào các quyền bổ sung; lỗ hổng trong hệ thống Android có thể dẫn đến lộ lọt thông tin; và lỗ hổng trong nền tảng đa phương tiện có thể cho phép tin tặc thực thi mã từ xa tùy ý bằng cách sử dụng tệp tự tạo.

T.U

Tin cùng chuyên mục

Tin mới