Tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh mật mã dân sự

18:00 | 06/12/2016 | MẬT MÃ DÂN SỰ
Ngày 06/12/2016 tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 58/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự (MMDS).

Toàn cảnh đại biểu tham dự Hội nghị

 
Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan: Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước; đại diện Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asian và đại diện hơn 50 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ MMDS; đại diện một số ngân hàng thương mại sử dụng sản phẩm MMDS.
 

Đồng chí Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Hội nghị
 
Phía Ban Cơ yếu Chính phủ, tham dự Hội nghị có đồng chí Đặng Vũ Sơn - Trưởng ban, đồng chí Nguyễn Đăng Đào - Phó Trưởng ban và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban, các hệ Cơ yếu.
 

Đồng chí Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị

 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đăng Đào, Phó trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh, công tác quản lý mật mã dân sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Cơ yếu Chính phủ. Hội nghị này nhằm mục tiêu tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp và công dân phát triển ứng dụng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ MMDS và cơ quan quản lý MMDS giới thiệu một số định hướng phát triển kinh doanh, ứng dụng.
 
Chủ đề của Hội nghị tập trung vào các nội dung cơ bản về quản lý MMDS tại Luật An toàn thông tin mạng và Nghị định số 58/2016/NĐ-CP; định hướng và các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh doanh và ứng dụng các sản phẩm MMDS trong thời gian tới.
Các báo cáo chính được trình bày tại Hội nghị gồm: Nội dung cơ bản về quản lý MMDS tại Luật ATTTM, Nghị định 58 và biện pháp triển khai thực hiện của Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã - Ban Cơ yếu Chính phủ; An toàn và bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử của Cục Thương mại Điện tử và công nghệ thông tin - Bộ Công thương và các tham luận của Hiệp hội ATTT Việt Nam, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, bảo mật và an toàn thông tin….
 
Đồng chí Vũ Văn Xứng, Cục trưởng Cục QLMMDS và KĐSPMM trình bày báo cáo về quản lý MMDS
 
Sau các báo cáo tham luận, phiên tọa đàm đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề: tiếp thu và giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai thực hiện Nghị định 58; đề xuất, kiến nghị các giải pháp phối hợp với các cơ quan Bộ, ngành trong triển khai thực hiện Nghị định 58.
 
Các ý kiến được bàn luận trong Hội nghị tập trung vào một số vấn đề sau: Việc phân định ranh giới giữa sản phẩm MMDS và sản phẩm an toàn thông tin; cung cấp thông tin liên quan tới quản lý nhà nước về MMDS; Việc cung cấp mẫu biểu, hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự; Về việc phối hợp giữa Ban Cơ yếu Chính phủ, trực tiếp là Cục Quản lý MMDS và KĐSPMM với Bộ TT&TT trong quản lý nhà nước và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành để giám sát việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự; Áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn và vấn đề hợp chuẩn, hợp quy đối với mật mã dân sự….
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ ghi nhận những ý kiến đóng góp của các tổ chức doanh nghiệp vào quá trình áp dụng các quy định của Nghi định 58. Đồng chí cũng nhấn mạnh Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ báo cáo Chính phủ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và sẽ có những văn bản hướng dẫn cụ thể trong lĩnh vực MMDS, đồng thời đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp chủ động trao đổi với Ban Cơ yếu Chính phủ để có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhanh nhất. Nhân dịp này, đồng chí Trưởng ban cũng cảm ơn các Bộ, ngành, tổ chức đã phối hợp, giúp đỡ Ban Cơ yếu Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ về quản lý MMDS.
 
Hội nghị triển khai Nghị định 58 của Ban Cơ yếu Chính phủ góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực MMDS tại Việt Nam. Việc hướng dẫn thực hiện các nội dung cơ bản trong văn bản pháp luật về MMDS cũng nhằm thống nhất về nhận thức và tạo thuận lợi trong quá trình triển khai áp dụng các quy định pháp luật trong lĩnh vực này. 
 
Ngày 01/7/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 58/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự. Phạm vi điều chỉnh, Nghị định này quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự; ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự, Danh mục sản phẩm mật mã dân sự xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực mật mã dân sự.
 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới