CISA cảnh báo về lỗ hổng bảo mật Spring4Shell

07:00 | 12/04/2022 | LỖ HỔNG ATTT
Ngày 4/4, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ (CISA) đã bổ sung một lỗ hổng thực thi mã từ xa (RCE) mới có tên gọi Spring4Shell vào “Danh mục các lỗ hổng bị khai thác đã biết”.

Lỗ hổng này có mã định danh CVE-2022-22965 (điểm CVSS: 9,8), đây là một lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến Spring Framework, cụ thể là các ứng dụng Spring model – view – controller (MVC) và Spring WebFlux chạy trên Java Development Kit 9 trở lên. Nếu khai thác thành công, tin tặc có thể thực thi mã từ xa mà không cần xác thực.

Được biết, Spring Framework cung cấp các công cụ và tiện ích cho các ứng dụng doanh nghiệp dựa trên Java. Do việc triển khai phổ biến Framework này, các chuyên gia bảo mật lo ngại về các chiến dịch tấn công quy mô lớn lợi dụng lỗ hổng Spring4Shell trong tương lai.

Vào cuối tháng 3/2022, hai nhà nghiên cứu bảo mật Anthony Weems và Dallas Kaman lưu ý rằng: “Việc khai thác yêu cầu một điểm cuối có bật DataBinder (ví dụ: yêu cầu POST tự động giải mã dữ liệu từ phần nội dung yêu cầu) và phụ thuộc nhiều vào vùng chứa servlet cho ứng dụng”.

Mặc dù thông tin chính xác của việc khai thác trên thực tế vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên theo công ty bảo mật SecurityScorecard (Mỹ) cho biết: “Hoạt động rà quét lỗ hổng này đã tìm thấy một số thông tin về địa chỉ IP tới từ Nga và Trung Quốc”.

Các hoạt động rà quét tương tự cũng đã được phát hiện bởi nhóm Unit42 của công ty an ninh mạng Akamai và hãng bảo mật Palo Alto Networks, với những nỗ lực dẫn đến việc triển khai webshell để truy cập backdoor và thực hiện các lệnh tùy ý trên máy chủ với đích đến là phân phối mã độc hại khác hoặc lây lan trong hệ thống mạng mục tiêu.

Theo nhận định của các chuyên gia bảo mật, việc khai thác lỗ hổng Spring4Shell sẽ khó hơn đáng kể so với Log4Shell - một lỗ hổng RCE trong Apache Log4j đã được phát hiện vào tháng 12/2021.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến nghị tất cả người dùng nên cập nhật các bản vá càng sớm càng tốt để phòng tránh nguy cơ tấn công.

Sản phẩm bị ảnh hưởng

Theo thống kê do hãng bảo mật Sonatype công bố, các phiên bản Spring Framework có khả năng bị tấn công chiếm 81% tổng số lượt tải xuống từ kho lưu trữ Maven Central kể từ khi được phát hiện vào ngày 31/3/2022.

CISCO đang tiến hành điều tra dòng sản phẩm của mình, đồng thời đã xác nhận ba sản phẩm của họ bị ảnh hưởng bởi Spring4Shell, cụ thể là:

  • Cisco Crosswork Optimization Engine.
  • Cisco Crosswork Zero Touch Provisioning (ZTP).
  • Cisco Edge Intelligence.

Về phần mình, VMware cũng tiết lộ ba sản phẩm trong nền tảng Tanzu Application có khả năng dễ bị tấn công, đồng thời đưa ra các bản vá cập nhật để xử lý, các sản phẩm này bao gồm:

  • VMware Tanzu Application Service for Vms – phiên bản 2.10 đến 2.13.
  • VMware Tanzu Operations Manager – phiên bản 2.8 đến 2.9.
  • VMware Tanzu Kubernetes Grid Integrated Edition (TKGI) – phiên bản 1.11 đến 1.13.

Trong một lời khuyến cáo mới đây, VMware cho biết: “Tin tặc nếu có quyền truy cập vào một sản phẩm VMware bị ảnh hưởng, có thể khai thác để giành toàn quyền kiểm soát hệ thống mục tiêu”.

Đinh Hồng Đạt

Tin cùng chuyên mục

Tin mới