Phát hiện chiến dịch lừa đảo lớn nhắm vào người dùng các ngân hàng tại Việt Nam

09:00 | 15/06/2022 | HACKER / MALWARE
Ngày 9/6 vừa qua, nhà cung cấp giải pháp an toàn thông tin mạng toàn cầu Group-IB phát hiện 1 chiến dịch tấn công lừa đảo quy mô lớn, mạo danh 27 tổ chức tài chính của Việt Nam.

Cụ thể, trong chiến dịch tấn công này tin tặc tìm cách thu thập chi tiết thông tin cá nhân của các khách hàng, thậm chí là đánh cắp tài khoản ngân hàng của họ, sử dụng các kỹ thuật cho phép vượt qua bước xác minh OTP.

Chiến dịch tấn công nhắm vào người dùng các ngân hàng, tổ chức tài chính tại Việt Nam đã khởi động vào tháng 5/2019, với việc đăng ký tên miền đầu tiên. Tên miền lừa đảo mới nhất đã được kích hoạt vào ngày 1/6/2022.

Cơ sở hạ tầng của những kẻ lừa đảo (Ảnh từ Hệ thống phân tích mối đe dọa của Group-IB)

Đội ứng cứu máy tính khẩn cấp của Group-IB (CERT-GIB) đã xác định được 240 tên miền liên kết nằm trong cơ sở hạ tầng của chiến dịch lừa đảo. Khi phát hiện có hoạt động bất thường, CERT-GIB đã thông báo ngay cho Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT.

Hiện tại, tất cả 240 tên miền đã bị ngăn chặn. Mặc dù vậy, các tên miền mới vẫn thường xuyên xuất hiện. Nguyên nhân nằm ở chính thiết kế của hạ tầng: Các tên miền chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, khiến việc phát hiện và gỡ bỏ chúng trở nên phức tạp.

CERT-GIB đã xác định được số lượng người dùng truy cập vào 44 trong số 240 trang web được ghi nhận. Và chỉ tính từ đầu năm 2021, đã có ít nhất 7.800 người dùng có nguy cơ trở thành nạn nhân khi truy cập vào 44 trang web giả mạo này.

Thuỳ Dung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới