Một triệu máy tính tại Trung Quốc nhiễm mã độc đào tiền ảo

14:00 | 25/07/2018 | HACKER / MALWARE
Theo ghi nhận, mã độc này đã lây nhiễm hơn 1 triệu thiết bị và đem lại lợi nhuận cho tin tặc ước tính khoảng 2 triệu USD.

Sau khi xây dựng các tiện ích mở rộng (plug-in) độc hại, tin tặc thực hiện chiến dịch quảng cáo các tiện ích này nhằm thu hút người dùng. Chiến dịch đã tiếp cận khoảng 5 triệu máy tính tại Trung Quốc, khiến hơn một triệu thiết bị cài đặt tiện ích độc hại này, giúp tin tặc đào được 26 triệu đồng Digibyte, Decred và Siacoin, tương đương 2 triệu USD.

Trong quá trình hoạt động, nếu nhận thấy mức sử dụng CPU của máy tính nhỏ hơn 50%, mã độc đào tiền ảo sẽ bắt đầu khai thác hiệu năng của CPU và GPU. Trong khi nguồn lực của máy tính bị khai thác cạn kiêt, tiền ảo sẽ được tạo ra và chuyển tới ví điện tử của tin tặc.

Cảnh sát cho biết, những kẻ đứng sau đã chọn đào các đồng tiền ảo có giá trị nhỏ vì không đòi hỏi quá nhiều điện năng để đào, do đó việc khai thác diễn ra âm thầm và ít bị phát hiện hơn. Tin tặc thậm chí còn phát triển mạng lưới hơn 100 đại lý để phát tán phần mềm độc hại, như các quán cà phê Internet.

Trước đó, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã bắt giữ một nhóm tin tặc khác vì bị cáo buộc hợp tác với một công ty địa phương để xâm nhập vào hơn 100.000 máy tính tại các điểm dịch vụ Internet nhằm khai thác đồng tiền ảo Siacoin. Máy tính tại đây thường được hoạt động liên tục, có cấu hình tốt, tạo thuận lợi cho việc đào tiền ảo.

Nam Dương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới