Botnet Prometei khai thác lỗ hổng Microsoft Exchange Server chưa được vá

11:00 | 07/05/2021 | HACKER / MALWARE
Tin tặc đang khai thác lỗ hổng ProxyLogon trên Microsoft Exchange Server, biến chúng thành các bot trong mạng botnet tiền điện tử có tên Prometei.

Các chuyên gia của Công ty an ninh mạng Cybereason (Boston, Mỹ) cho biết: "Prometei khai thác các lỗ hổng Microsoft Exchange mới phát hiện trong các cuộc tấn công HAFNIUM để xâm nhập vào mạng nhằm phát tán mã độc, thu thập thông tin đăng nhập và thực hiện các hoạt động độc hại khác".

Được ghi nhận lần đầu bởi Cisco Talos vào tháng 7/2020, Prometei là mạng botnet đa mô-đun, khai thác các lỗ hổng đã được biết đến như EternalBlue và BlueKeep để thu thập thông tin xác thực và tăng số lượng hệ thống tham gia vào mạng khai thác Monero.

Theo đó, nhà nghiên cứu Lior Rochberger của Cybereason cho biết: Prometei có cả phiên bản dựa trên Windows và Linux, được điều chỉnh cho phù hợp với từng hệ điều hành. Botnet này được xây dựng kết nối với 4 máy chủ C&C khác nhau, giúp tăng cường cơ sở hạ tầng và duy trì liên lạc liên tục, giảm nguy cơ bị gỡ bỏ.

Tin tặc đã lợi dụng các lỗ hổng mới được vá gần đây trên Microsoft Exchange Server để khai thác Monero.

Trong chuỗi tấn công mà Cybereason quan sát được, tin tặc đã khai thác lỗ hổng CVE-2021-27065 và CVE-2021-26858 để cài web shell Chopper của Trung Quốc, từ đó xâm nhập hệ thống qua backdoor. Sau khi chiếm được quyền truy cập, tin tặc tiến hành khởi chạy PowerShell để tải xuống Prometei từ một máy chủ từ xa.

Các phiên bản gần đây của mô-đun bot đi kèm với các backdoor hỗ trợ một tệp lệnh mở rộng, bao gồm một mô-đun bổ sung có tên "Microsoft Exchange Defender" giả mạo sản phẩm của Microsoft. Mô-đun này có khả năng loại bỏ các web shell cạnh tranh khác trên máy để Prometei có quyền truy cập vào các tài nguyên cần thiết, nhằm khai thác tiền điện tử một cách hiệu quả.

Theo dấu vết trên VirusTotal, botnet này có thể đã xuất hiện vào đầu tháng 5/2016, cho thấy phần mềm độc hại đã không ngừng phát triển kể từ đó, bổ sung thêm các mô-đun và kỹ thuật mới.

Prometei nhắm tới nạn nhân trong nhiều lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, bán lẻ, sản xuất, tiện ích, du lịch và xây dựng, xâm phạm mạng lưới các tổ chức đặt tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và một số quốc gia ở Châu Âu, Nam Mỹ và Đông Á.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới