Những lưu ý khi sử dụng ví điện tử để tránh bị đánh cắp thông tin

09:00 | 13/06/2022 | GIẢI PHÁP KHÁC
Trong thời đại công nghệ số, ví điện tử ngày càng được sử dụng phổ biến bởi những thuận lợi mà nó mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, đi kèm với tiện ích đó là những rủi ro an toàn thông tin hay nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân. Dưới đây là những lưu ý để tránh bị đánh cắp thông tin dành cho người dùng ví điện tử.

Thứ nhất: không chia sẻ tài khoản ví điện tử cho người khác

Thông tin tài khoản trên ví điện tử và ngân hàng được liên kết là thông tin tuyệt mật. Do đó, người dùng không nên chia sẻ thông tin cho bất kỳ ai nhằm tránh rủi ro người lạ truy cập để thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Bên cạnh đó, người dùng không nên chia sẻ thông tin cá nhân với bất cứ hình thức nào nhất là trên các trang mạng xã hội hoặc các phương tiện truyền thông. Bởi đó là nguồn dữ liệu quý báu cho kẻ tấn công sử dụng trong việc tấn công tài khoản, ví điện tử của người dùng.

Thứ hai: không để lộ mã mật khẩu một lần kể cả với người quen

Mật khẩu một lần (One Time Password - OTP) là lớp bảo vệ thứ hai sau mật khẩu của ví điện tử được nhiều nhà cung cấp dịch vụ áp dụng. Điều này góp phần ngăn chặn những rủi ro cho người dùng nhằm hạn chế tình trạng kẻ tấn công xâm nhập để lấy thông tin hoặc tiền trong tài khoản. Vì vậy, người dùng tuyệt đối không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người quen.

Thứ ba: cài đặt chương trình phòng chống virus và đánh cắp dữ liệu

Việc lộ thông tin của ví điện tử là hoàn toàn có thể xảy ra nếu virus xâm nhập vào hệ thống máy tính hoặc điện thoại của người dùng thông qua việc truy cập vào những trang web lạ hay tải những ứng dụng không rõ nguồn gốc. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại, máy tính nhằm đảm bảo tài khoản được bảo mật tối đa.

Thứ tư: thay đổi mật khẩu ít nhất 2 lần/tháng

Các ví điện tử được phát hành hiện nay thường chỉ đặt một mật khẩu để có thể mở ví và thực hiện các giao dịch thanh toán. Một số ví điện tử khác có thêm lớp bảo mật OTP để có thể mở được khóa ví. Do đó, mật khẩu là thông tin rất quan trọng cần được bảo mật. Để tăng độ bảo mật, người dùng nên cố gắng thay đổi mật khẩu ít nhất 2 lần trong tháng và tùy theo giao dịch và số tiền có trong ví điện tử mà con số này có thể tăng lên. Mật khẩu nên bao gồm số, chữ và những ký tự đặc biệt, tránh lựa chọn những mật khẩu quá dễ nhớ hoặc liên quan đến thông tin cá nhân (ngày sinh, số điện thoại…).

Thứ năm: lựa chọn ví điện tử uy tín, an toàn, bảo mật cao

Hiện nay trên thị trường có trên 20 ví điện tử mà người dùng có thể lựa chọn. Tuy nhiên, người dùng nên lựa chọn ví điện tử được chứng nhận bởi các tổ chức có uy tín trên thế giới về độ an toàn bảo mật (chứng nhận PCI DSS) và được nhiều người tin dùng, sử dụng phổ biến.

Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới