Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành bạn đồng hành của các y, bác sĩ trong tương lai

16:00 | 23/07/2024 | DOANH NGHIỆP
Ngày 20/7/2024, Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp cùng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề “Bức tranh Blockchain & AI toàn cầu: Những ứng dụng trong ngành Y” thu hút 400 sinh viên và giảng viên tham dự.

Mở đầu chương trình, ông Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chia sẻ những góc nhìn và thông tin mới nhất về cách AI đang thay đổi thế giới. Theo ông Thành, AI hiện đang có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ, tác động lớn đến không chỉ một mà toàn bộ các lĩnh vực như kinh tế, y tế, văn hóa, giáo dục,... “Tốc độ phát triển như vũ bão của AI, mặc dù đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết như vấn đề đạo đức hay việc quản trị các rủi ro về bảo mật dữ liệu nhưng tựu chung, AI vẫn là một công cụ tiến bộ, một người đồng hành đáng quý của các bạn sinh viên nói chung và sinh viên trường Y nói riêng và các y bác sĩ trong tương lai”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Thành cũng cho biết thêm rằng, Trường Y tế công cộng Harvard đã nghiên cứu và chỉ ra việc sử dụng AI để chẩn đoán có thể giảm chi phí điều trị tới 50%, đồng thời cải thiện kết quả sức khỏe lên đến 40%. Còn theo Đại học Hawaii, việc triển khai công nghệ AI giúp cải thiện tính chính xác của việc dự đoán nguy cơ ung thư vú vì thuật toán AI được huấn luyện trên kho dữ liệu hàng triệu hình ảnh, vượt xa so với khả năng nghiên cứu và tiếp nhận của các bác sĩ X-quang. Đặc biệt, các cơ sở y tế có thể tái sử dụng thuật toán mà không tốn thêm chi phí, trừ phần cứng. 

Ông Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện ABAII phát biểu tại tọa đàm

Chia sẻ về bức tranh toàn cảnh Blockchain và những ứng dụng nổi bật trong học tập và nghiên cứu y khoa, ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam nhấn mạnh vai trò và các tác động thực tế mà công nghệ này đã và đang thay đổi lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe trên phạm vi toàn cầu, ông cho biết: “Đối với ngành Y tế, công nghệ Blockchain được ứng dụng trong nhiều hoạt động như quản lý hồ sơ sức khỏe, theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế điện tử, chia sẻ và lưu trữ dữ liệu nghiên cứu y tế,… Báo cáo của Grand View Research cho thấy quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ Blockchain ước đạt hơn 7 tỷ USD vào năm 2023 nhưng sẽ liên tục tăng trưởng kép 63,3% kể từ năm 2024 và sẽ đạt mốc hơn 215 tỷ USD vào năm 2030”.

Ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Tại tọa đàm đã diễn ra phần thảo luận về chủ đề Ứng dụng Blockchain và AI trong ngành Y, với sự tham gia của các chuyên gia như: PGS, TS, BS. Trần Thị Khánh Tường, Trưởng Khoa Y, Trưởng Bộ môn Nội tổng quát Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; PGS, TS. Trần Mạnh Huy, Phó Viện trưởng Viện ABAII, Giám đốc Vận hành Công ty Rainscales; Ông Lê Anh Quốc, Giám đốc phát triển kinh doanh CTCP Web3 Alpha True; bà Lê Vũ Hương Quỳnh, Giám đốc Phát triển Tether tại thị trường Việt Nam; ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Tại đây các chuyên gia đã chia sẻ về nhiều vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm như: các tác động tích cực mà AI và Blockchain có thể mang đến cho ngành Y; các ví dụ điển hình trong việc ứng dụng công nghệ AI để cải tiến quá trình chẩn đoán và chăm sóc bệnh nhân; những điểm khác biệt khi ứng dụng Blockchain trong y tế so với các ngành khác;… Đặc biệt trong đó các vấn đề liên quan đến đạo đức đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả, từ đó nhiều câu hỏi hóc búa từ chính các bạn sinh viên tham dự trực tiếp chương trình được đưa ra và trao đổi, đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người tham dự.

Các chuyên gia thảo luận về chủ đề ứng dụng Blockchain và AI trong ngành Y

Tọa đàm “Bức tranh Blockchain & AI toàn cầu: Những ứng dụng trong ngành Y” là sự kiện thứ 8 trong chuỗi chương trình Unitour - phổ cập Blockchain và AI tại các trường Đại học trên cả nước mà Hiệp hội Blockchain Việt Nam đang tích cực triển khai cùng với các dự án xã hội khác như ứng dụng trợ lý pháp lý miễn phí “AI tra cứu luật”, chương trình truy vết các dự án có dấu hiệu lừa đảo Chain Tracer và các chuỗi hội thảo chuyên sâu về Fintech, Tài sản thực được token hóa (RWA), Tài chính phi tập trung (Defi), Mạng xã hội phi tập trung (Socialfi), Cơ sở hạ tầng phi tập trung (DePIN),... Cũng tại tọa đàm, ông Đào Trung Thành, đại diện Viện ABAII đã trao tặng 30 suất học bổng đào tạo về Blockchain và AI, nhằm hỗ trợ và trang bị cho sinh viên y khoa những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng dụng AI vào thực tiễn ngành Y trong tương lai.

Ông Đào Trung Thành, đại diện Viện ABAII trao tặng 30 suất học bổng đào tạo về Blockchain và AI

Dương Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới