Google dán nhãn ảnh tạo bởi AI trong kết quả tìm kiếm

13:00 | 09/10/2024 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng kiểm tra xem hình ảnh và video hiển thị trong kết quả tìm kiếm có được tạo ra hoặc chỉnh sửa bằng AI hay không.

Theo thông báo của Google, công ty sẽ áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật Content Credentials, tiêu chuẩn cung cấp thông tin về nguồn gốc của nội dung được hiển thị, cho các sản phẩm chính của mình. Tiêu chuẩn kỹ thuật này có thể giúp giải thích liệu một bức ảnh được chụp bằng máy ảnh, được chỉnh sửa bằng phần mềm hay được tạo ra bởi AI. Loại thông tin này giúp người dùng đưa ra quyết định sáng suốt hơn về nội dung họ đang tương tác bao gồm ảnh, video, âm thanh và xây dựng sự hiểu biết về phương tiện truyền thông và niềm tin.

Google cho biết họ sẽ sử dụng các hướng dẫn về Content Credentials hiện tại trong các tham số tìm kiếm của mình để thêm nhãn vào các hình ảnh, video do AI tạo hoặc chỉnh sửa, mang lại sự minh bạch hơn cho người dùng. Điều này có nghĩa là các hình ảnh hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google Search được nhúng siêu dữ liệu C2PA, người dùng sẽ có thể nhấp vào "Giới thiệu về hình ảnh này" để biết thông tin chi tiết về cách hình ảnh được tạo ra. Siêu dữ liệu này bao gồm thông tin như nguồn gốc của hình ảnh cũng như thời gian, địa điểm và cách tạo ra chúng.

Siêu dữ liệu C2PA là một tiêu chuẩn chung của một nhóm công ty trong ngành thành lập vào đầu năm 2024. Công nghệ này được sử dụng để theo dõi nguồn gốc hình ảnh, xác định thời điểm và địa điểm tạo ra hình ảnh, cũng như thiết bị và phần mềm sử dụng để tạo ra hình ảnh đó.

Động thái này diễn ra sau khi Google tham gia Liên minh C2PA. Amazon, Microsoft, OpenAI và Adobe đều là thành viên của liên minh C2PA. Tuy vậy, tiêu chuẩn này không nhận được sự chú ý từ các nhà sản xuất phần cứng. Đến nay chỉ có Sony và Leica áp dụng C2PA. Một số công ty phát triển công cụ tạo AI nổi tiếng, chẳng hạn như Black Forrest Labs, đã từ chối áp dụng tiêu chuẩn này.

Công ty sẽ đánh dấu các nội dung này ở cửa sổ thông tin về bức ảnh (About this image) trong mục Tìm kiếm (Search), Kính Google (Google Lens) và tính năng Vẽ vòng tìm kiếm (Circle to Search) trên Android.

Bá Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới