AMD mua lại công ty khởi nghiệp phần mềm AI

07:00 | 23/10/2023 | DOANH NGHIỆP
Công ty sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD) cho biết họ có kế hoạch mua một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo có tên Nod.ai nhằm tăng cường khả năng phần mềm của mình.
Trong cuộc đua với đối thủ là nhà sản xuất chip Nvidia, AMD có kế hoạch đầu tư mạnh vào phần mềm quan trọng cần thiết cho chip AI tiên tiến của công ty. Qua hơn một thập kỷ làm việc, tập đoàn Nvidia đã tạo dựng được lợi thế mạnh mẽ trên thị trường chip AI thông qua phần mềm do hãng sản xuất và hệ sinh thái nhà phát triển phần mềm.
 

AMD đã tuyên bố sẽ đầu tư và xây dựng một bộ sưu tập phần mềm thống nhất để cung cấp năng lượng cho các loại chip khác nhau mà công ty sản xuất.

Chủ tịch AMD Victor Peng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Chúng tôi đang thực hiện chiến lược đó, và thực hiện điều đó thông qua đầu tư nội bộ cũng như mua lại bên ngoài”.

Việc mua lại Nod.ai phù hợp với chiến lược này vì công nghệ của nó cho phép các công ty triển khai các mô hình AI được điều chỉnh cho chip của AMD dễ dàng hơn. Nod.ai bán công nghệ của mình cho các nhà khai thác trung tâm dữ liệu lớn và các khách hàng khác. AMD không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận. Theo dữ liệu của PitchBook, Nod.ai có trụ sở tại Santa Clara, California đã huy động được khoảng 36,5 triệu USD.

Đầu năm nay, AMD đã thành lập nhóm AI thực hiện thương vụ mua lại Nod.ai. Nhóm này tuyển dụng khoảng 1.500 kỹ sư, phần lớn liên quan đến phần mềm và AMD có kế hoạch tiếp tục mở rộng đội ngũ với 300 nhân viên bổ sung trong năm nay và nhiều hơn nữa vào năm 2024.

Vamsi Boppana, đại diện lãnh đạo nhóm Trí tuệ Nhân tạo tại AMD cho biết: “Chúng tôi đã phát triển nhanh chóng và có kế hoạch cho năm tới”.

Thương vụ mua lại Nod.ai là thương vụ thứ hai của công ty trong vài tháng qua. Công ty cũng có kế hoạch củng cố danh mục đầu tư của mình bằng các thương vụ mua lại bổ sung khác. 

Hà Phương

(Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới