Singapore tăng cường đầu tư vào điện toán lượng tử

17:00 | 20/06/2022 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hai chương trình mới của Singapore đang tìm cách củng cố năng lực các bộ kỹ năng trong tính toán lượng tử và phát triển các thiết bị lượng tử. Bởi Singapore nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc đi trước các tác nhân độc hại và bảo toàn sự bảo mật của công nghệ mã hóa.

Theo ZDnet, Singapore sẽ hướng đến mục tiêu tăng cường khả năng của mình trong lĩnh vực điện toán lượng tử với các sáng kiến mới nhằm phát triển các bộ công cụ và thiết bị lượng tử. Chính phủ Singapore nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo đảm sức mạnh của công nghệ mã hóa để đối đầu với các cuộc tấn công của tin tặc.

Ngày 31/5/2022, Chính phủ Singapore đã thông báo rằng, họ đã chi ra 23,5 triệu đô Sing để hỗ trợ 3 nền tảng quốc gia, được ứng dụng trong Chương trình Kĩ thuật Lượng tử (QEP) trong thời hạn 3,5 năm. Đề án này là một phần trong kế hoạch Nghiên cứu, Đổi mới và Doanh nghiệp 2020 (RIE2020) của Singapore.

Tính đến nay, 2 trong 3 nền tảng đã được công bố, bao gồm: Trung tâm Điện toán lượng tử Quốc gia - nơi sẽ tập hợp chuyên môn và nguồn lực từ Trung tâm Công nghệ lượng tử (CQT), các trường đại học trong nước, các tổ chức nghiên cứu để củng cố các bộ kĩ năng liên quan.

Các nhóm từ CQT, Đại học Công nghệ Nanyang, Đại học Quốc gia Singapore, Viên nghiên cứu về Điện toán hiệu năng cao (IHPC) của A*STAR và Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia (NSCC) sẽ tìm cách xây dựng hợp tác quốc tế và đào tạo những tài năng trẻ để bù đắp cho sự thiếu hụt kỹ năng trong ngành công nghiệp mới này.

Nghiên cứu từ CQT và IHPC đồng thời sẽ phát triển phần cứng mà phần mềm trung gian của điện toán lượng tử, bao gồm các ứng dụng tiềm năng trong các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, quản lý cung ứng và hóa học. NSCC có thể sẽ cung cấp sức mạnh của siêu máy tính cần thiết để phát triển và tối ưu thuật toán dùng trên những máy tính lượng tử.

Chương trình thứ 2 là Xưởng chế tạo bán dẫn Quốc gia (NQFF), đã được giới thiệu để hỗ trợ chế tạo các thiết bị lượng tử vi mô và nano trong các “phòng sạch” do các đối tác trong ngành vận hành. Được tổ chức tại Viện nghiên cứu và Kĩ thuật vật liệu của A*STAR, nền tảng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các sản phẩm trong lĩnh vực tính toán lượng tử, giao tiếp và cảm biến.

Cùng với nhau, cả hai chương trình ​​sẽ thúc đẩy tài năng trong nước và cho phép các nhà nghiên cứu khám phá cách điện toán lượng tử có thể hỗ trợ các ngành công nghiệp khác nhau cũng như phát triển các thiết bị lượng tử.

QEP cũng bao gồm một mạng an toàn lượng tử được công bố để giới thiệu “khả năng kết nối nhanh bằng tiền điện tử” và hỗ trợ thử nghiệm với các tổ chức công và tư. Được công bố trước đó vào tháng 2/2022, dự án này nhằm tăng cường an ninh cho các cơ sở hạ tầng quan trọng và đã thu hút được 15 đối tác trong buổi ra mắt, bao gồm Trung tâm Dữ liệu toàn cầu ST Telemedia, Cơ quan An ninh mạng và Dịch vụ Web của Amazon.

Trong buổi phát biểu công bố các sáng kiến, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế của Singapore Heng Swee Keat cho biết: "Singapore cần phải cảnh giác trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng gia tăng. Các nỗ lực đã được thực hiện để luôn đi trước tin tặc đang liên tục tìm cách khai thác những lỗ hổng mới. Với bối cảnh không gian mạng phát triển nhanh chóng, công nghệ lượng tử có thể là một bước đi tiềm năng để thay đổi cuộc chơi".

Mã hóa mạnh là chìa khóa cho sự bảo mật của mạng kĩ thuật số. Tiêu chuẩn mã hóa hiện nay như AES 256, đã được bảo toàn vì chỉ có số ít những kĩ thuật tính toán có thể tấn công và bẻ gãy mã hóa này. Nhưng điều này có thể thay đổi với điện toán lượng tử.

Ông Heng cho biết: “Máy tính lượng tử có thể chạy nhanh gấp 150 triệu lần siêu máy tính nhanh nhất. Máy tính lượng tử có thể xử lí một vấn đề trong vài phút trong khi siêu máy tính cần đến 10.000 năm”.

Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của nghiên cứu công nghệ lượng tử, ông Heng cho rằng: “Đầu tư vào điện toán và kĩ thuật lượng tử là một phần trong cách tiếp cận của Singapore trong việc cố gắng dự đoán và chủ động định hình tương lai mong muốn”.

Với việc số hóa phát triển mạnh mẽ đi cùng với những rủi ro ngày càng lớn trong không gian mạng, Singapore sẽ tiếp tục đầu tư để tránh khỏi và đi trước những mối đe dọa tiềm tàng.

Quốc Trung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới