IBM đầu tư cho nghiên cứu công nghệ chip mới đáp ứng nhu cầu điện toán đám mây

10:20 | 16/07/2014 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Điện toán đám mây và các ứng dụng dữ liệu lớn đang đặt những thách thức mới đối với hệ thống, các công nghệ chip cơ bản về các giới hạn vật lý. Các chỉ tiêu về băng thông bộ nhớ, tốc độ thông tin liên lạc và điện năng tiêu thụ của các thiết bị… ngày càng trở nên quan trọng với những đòi hỏi cao và khắt khe hơn. Thu hẹp quy mô chip cổ điển và nén ép kích thước… không còn mang lại những lợi ích đáng kể trong việc hạ thấp điện năng tiêu thụ và nâng tốc độ bộ vi xử lý. Các nhà khoa học, các kỹ sư đến từ châu Âu, New York và California đã được thu hút vào chương trình nghiên cứu đồ sộ này. 


Chương trình này đáp ứng các nhu cầu đang nổi lên là cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và các hệ thống phân tích dữ liệu lớn. Phần quan trọng trong kinh phí của chương trình nghiên cứu sẽ được dành cho các lĩnh vực bao gồm: nano-điện tử các bon, lượng tử ánh sáng silicon, công nghệ bộ nhớ mới, và kiến ​​trúc hỗ trợ tính toán lượng tử và nhận thức.
Các chuyên gia dự đoán, trong vài năm tới, chất bán dẫn sẽ thu hẹp quy mô từ 22 nanomet (hiện nay) xuống 14 và sau đó là 10 nanomet. Ở tầm xa hơn nữa, đến năm 2020, với quy mô đến bảy nanomet hoặc thấp hơn, sẽ đòi hỏi mức đầu tư kinh phí lớn hơn cho đổi mới kiến ​​trúc bán dẫn cũng như phát triển các công cụ mới và kỹ thuật cho sản xuất. 
Richard Doherty, giám đốc nghiên cứu công nghệ cho The Envisioneering Group cho biết, Thu hẹp quy mô đến 7 nm và thấp hơn sẽ là một thách thức tuyệt vời, vật lý học sẽ tham gia hết sức sâu sắc trong chế biến vật liệu nano tương đồng và các dạng đặc thù.
Nghiên cứu của IBM cũng sẽ tập trung vào lượng tử ánh sáng silicon, máy tính lượng tử, máy tính neurosynaptic, bóng bán dẫn công suất thấp, ống nano các bon, và graphene - tất cả các thiết bị công nghệ tăng cường sức mạnh cho hệ thống dựa trên điện toán đám mây.
Tom Rosamilia, phó chủ tịch, hệ thống IBM và Tập đoàn Công nghệ cho biết,Nghiên cứu và phát triển của IBM đang tạo ra những đổi mới sẽ thúc đẩy kỷ nguyên tiếp theo của hệ thống máy tính.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới