Hội thảo quốc tế 4G/5G

13:00 | 06/04/2018 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 6/4/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức Hội thảo quốc tế 4G/5G năm 2018 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển nền kinh tế số trên nền tảng băng thông rộng: Tầm nhìn và giải pháp công nghệ”. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và thu hút sự tham dự của hơn 300 khách mời.

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Thiếu tướng Nuyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Đông Nam Á; ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của các Bộ, ngành, địa phương....

Năm 2017, hạ tầng kỹ thuật 4G LTE tại Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia thì tiềm năng thị trường 4G tại Việt Nam còn rất lớn. Cho tới nay, có tới 76,4 triệu thuê bao 2G, 41,5 triệu thuê bao 3G có thể chuyển đổi thành thuê bao 4G… Sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng mạng 4G LTE trong năm qua, cũng như tiềm năng của thị trường 4G LTE trong một vài năm tới đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nhiều hoạt động kinh tế dựa trên nền tảng 4.0 phát triển mạnh mẽ như: thanh toán và thương mại điện tử, các ứng dụng phát triển thành phố thông minh, tự động hóa, máy hóa, ảo hóa, dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình, nghe nhìn trực tuyến…. Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng được các điều kiện thuận lợi mà hạ tầng mạng 4G LTE đem lại? Đây là câu hỏi được giải đáp thông qua hội thảo 4G/5G lần này.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội thảo

 Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhận định: Năm 2017, các nhà mạng lớn đã đầu tư phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng phục vụ cho dịch vụ viễn thông 4G, trong tương lai gần là dịch vụ 5G. Sự phát triển của các công nghệ này sẽ đặt ra những yêu cầu về kết nối dữ liệu siêu rộng với tốc độ dữ liệu siêu cao, nhu cầu kết nối IoT với số lượng truy cập lớn. Chính vì vậv, các doanh nghiệp viễn thông và CNTT cần có bước chuyển mình phù hợp, đồng thời có những phương án đầu tư mang tính chiến lược để nắm lấy cơ hội và tận dụng ưu thế về công nghệ, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, tạo đà đột phá cho cả hệ sinh thái của nền kinh tế số phát triển. Với vai trò là Cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT-TT, Bộ TT&TT sẽ luôn đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong việc phát triển và ứng dụng các dịch vụ, công nghệ.

Hội thảo tập trung thảo luận về những cơ hội, thách thức trong việc nắm bắt các xu hướng kết nối của mạng 4G LTE trong một vài năm tới, cập nhật các xu hướng kinh doanh trong môi trường số. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng lộ trình phát triển các sản phẩm/dịch vụ của mình. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên việc xây dựng chiến lược, chính sách phát triển mạng 5G tại Việt Nam được bàn thảo. Lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước và lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra những nhận định, góp ý cho việc quy hoạch, phát triển mạng 5G trong một vài năm tới. Với những nội dung quan trọng trên, hội thảo diễn ra với một phiên báo cáo chính và hai phiên thảo luận chuyên đề.

Phiên Báo cáo chính do ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT chủ trì. Một số tham luận nổi bật như: Bước tiến phát triển trong công nghệ di động của ông Mantosh Malhotra, Phó chủ tịch phụ trách Qualcomm Đông Nam Á; Xây dựng quy hoạch băng tần 700 MHz cho phát triển dịch vụ thông tin di động băng rộng của ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT; Giải pháp LTE/5G cho Internet công nghiệp (Industrial IoT) của ông Sudeepto Roy, Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật, Qualcomm Technologies; Định hướng phát triển dịch vụ số trên nền tảng 4G LTE của VNPT của ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT….

Cuối phiên Báo cáo chính là chương trình Tọa đàm cấp cao với sự tham gia của ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số và Vô tuyến điện, Bộ TT&TT; ông Hang Khothara, Cục trưởng Cục Chính sách Viễn thông, Tổng Cục Bưu chính Viễn thông Campuchia; ông Chaturon Choksawat, Cục trưởng Cục Cấp phép kinh doanh hạ tầng Viễn thông, Văn phòng Uỷ ban Viễn thông và Phát thanh truyền hình Thái Lan và đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông Lào, Tập đoàn Qualcomm, Samsung Electronics, Huawei... đã thu hút nhiều câu hỏi của các khách mời đến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp viễn thông tham dự Hội thảo.

Hai phiên thảo luận chuyên đề diễn ra song song vào buổi chiều, với hai chủ đề “Phát triển dịch vụ nội dung số: xu hướng và giải pháp công nghệ” do ông Phan Thảo Nguyên chủ trì; “Phát triển thanh toán và thương mại điện tử với công nghệ đột phát trên nền tảng 4G LTE” do bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương chủ trì.

Triển lãm bên lề Hội thảo tiếp tục là điểm quy tụ của những sản phẩm công nghệ và giải pháp CNTT mới và hiện đại nhất từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Qualcomm, VNPT, Huawei, ZTE, Netnam, DTAsia,... mang lại những trải nghiệm và cái nhìn chân thực nhất về công nghệ viễn thông hiện nay.


Toàn cảnh Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo Quốc tế 4G-5G, tối 05/4/2018, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã tổ chức Lễ công bố kết quả “Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về Nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng di động - MBP và Nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định tốc độ cao - ADSL & FIBER”.

Cuộc khảo sát được IDG Việt Nam và VDCA tiến hành từ ngày 01/01/2018 đến ngày 27/3/2018 tại 8 tỉnh/thành phố lớn, với hơn 5.000 phiếu khảo sát những người đã và đang sử dụng dịch vụ Internet băng thông rộng di động - MBP và Internet cố định tốc độ cao - ADSL & FIBER, bao gồm độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, chức vụ. Các câu hỏi phỏng vấn tập trung làm rõ các dịch vụ trên đáp ứng nhu cầu của người sử dụng như thế nào? nhận định chung của người sử dụng về chất lượng, cũng như từng tiêu chí cụ thể đánh giá và thói quen sử dụng dịch vụ?....

Kết quả cuộc khảo sát như sau:

Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT - Vinaphone đã đạt được sự hài lòng nhất của khách hàng về: “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ Internet băng thông rộng di động – MBP tiêu biểu”“Nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định tốc độ cao - FBP có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu”.

VinaPhone là “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ Internet băng thông rộng di động - MBP tiêu biểu” “Nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định tốc độ cao - ADSL & FIBER có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu”.

 Tổng công ty Viễn thông Viettel đã đạt được sự hài lòng nhất của khách hàng về: “Nhà mạng có chất lượng phủ sóng Internet băng thông rộng di động - MBP tiêu biểu”“Nhà cung cấp Internet băng thông rộng di động - MBP có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu”.

Công ty Cổ phần Viễn thông FPT đã đạt được sự hài lòng nhất của khách hàng về: “Nhà cung cấp có chất lượng dịch vụ Internet cố định tốc độ cao - FBP tiêu biểu”.

Năm 2017, hạ tầng kỹ thuật 4G LTE tại Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ: Viettel đã phủ sóng 4G tới 99% quận/huyện trên cả nước, Vinaphone và Mobifone cũng đã tăng cường nhiều trạm thu/phát sóng 4G tại các quận/huyện trung tâm trên toàn quốc. Theo một kết quả khảo sát đã được công bố thì tỉ lệ phủ sóng 4G tại Việt Nam lên đến 71,26% diện tích lãnh thổ. Về tốc độ mạng cũng đã có nhiều cải thiện đáng kể, đạt mức 21,49 Mbps, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á (sau Singapore).

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong năm 2017, tốc độ tải dữ liệu trung bình hướng xuống của mạng 4G tại Việt Nam là 35 - 37 Mbit/s (cao gấp 3,5 - 4,5 lần so với tốc độ trung bình của 3G hiện tại), góp phần nâng tổng dung lượng Internet di động đi quốc tế đạt 5,4Gb/s, (tăng 1,5 lần so với năm 2016).

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Tin mới