Hội thảo IPv6 Việt Nam 2013 và khai trương dịch vụ IPv6

23:31 | 12/05/2013 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hội thảo “Ngày IPv6 Việt Nam” đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức vào ngày 6/5/2013, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, các thành viên trong Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 Quốc gia và hơn 350 đại biểu, gồm đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông và CNTT, các doanh nghiệp viễn thông và Internet, đại diện các nhà cung cấp: VNPT, Viettel, NetNam, FPT, các chuyên gia đến từ các tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc tế, một số doanh nghiệp cung cấp thiết bị, công nghệ viễn thông và Internet.

Sau sự kiện IPv6 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội năm 2012, Bộ TT&TT chủ trương tổ chức hội thảo thường niên để tăng cường công tác hợp tác quốc tế về IPv6, thúc đẩy triển khai IPv6 tại Việt Nam.
Hội thảo lần này diễn ra trong bối cảnh nguồn tài nguyên địa chỉ số Internet thế giới đang suy kiệt. Giao thức Internet phiên bản 4 - IPv4 (Internet Protocol version 4) là phiên bản thứ tư trong quá trình phát triển của các giao thức Internet có 4,3 triệu địa chỉ IP đến nay không đáp ứng đủ nhu cầu cho người dùng Internet. Hiện nay, người ta đang đếm ngược con số địa chỉ IP theo 5 khu vực; con số này của một vài khu vực giảm dần theo từng giây.
Việt Nam thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tốc độ phát triển Internet nhanh nhất thế giới và đã được đưa vào tình trạng cạn kiệt nguồn IPv4 từ ngày 15/4/2011. Bởi vậy, đã đến lúc thế giới Internet cần một giao thức mới thay thế IPv4. IPv6 được đánh giá là có rất nhiều ưu điểm so với tiền nhiệm của nó, có khả năng cung cấp khoảng trên 340 tỷ tỷ (trillion) địa chỉ IP. Việc triển khai IPv6 đang trở thành yêu cầu cấp thiết và bắt buộc đối với các tổ chức/doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động ổn định, liên tục và lâu dài trên mạng Internet. Tuy nhiên, việc triển khai IPv6 đến nay vẫn còn gặp khó khăn tại rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng lúc này là nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi giao thức Internet sang IPv6. Bên cạnh đó là vấn đề về an toàn thông tin khi triển khai IPv6; gia tăng độ phức tạp khi vận hành song song các mạng IPv4 và IPv6 trong quá trình chuyển đổi; trình độ và năng lực thực tiễn của đội ngũ nhân lực triển khai IPv6….
Bộ TT&TT đã quyết định chọn ngày 06/05 là ngày IPv6 Việt Nam. Lộ trình chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 đã được Bộ TT&TT phê duyệt trong Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, năm 2013. Đây chính là năm mở đầu cho Giai đoạn 2 - Giai đoạn khởi động trong Kế hoạch Hành động Quốc gia về IPv6. Việc Trung tâm Internet Việt Nam và các ISP phối hợp khai trương IPv6 Việt Nam là điểm nhấn đánh dấu thời điểm mạng IPv6 quốc gia chính thức hình thành, làm nền tảng cho việc triển khai cung cấp các dịch vụ sử dụng IPv6.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cùng Giám đốc VNNIC, Giám đốc Trung tâm Thông tin, đại diện một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet đã nhấn nút chính thức khai trương dịch vụ IPv6 Việt Nam (Vietnam IPv6 Launch).

Tin cùng chuyên mục

Tin mới