Hội nghị Thông tin vệ tinh quốc tế 2015

09:53 | 14/10/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 30/9/2015, tại Đà Nẵng, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) phối hợp với Liên minh Viễn thông Quốc tế tổ chức Hội nghị Thông tin vệ tinh quốc tế 2015. Tham dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải và hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế thuộc Liên minh viễn thông quốc tế.
Hội nghị đã diễn ra trong hai ngày, từ ngày 30/9 - 1/10/2015, tập trung thảo luận các nội dung chính như: Cập nhật các quy định của Thể lệ mới nhất; Khuôn khổ pháp lý và chính sách đối với thông tin vệ tinh (bao gồm cả các vấn đề thực tiễn của các nước trong hoạt động khai thác dịch vụ thông tin vệ tinh và các dịch vụ phát thanh truyền hình); Xu thế công nghệ và thị trường thông tin vệ tinh và các vấn đề trọng tâm khác để chuẩn bị cho Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới WRC – 15.


Các đại biểu tham dự Hội nghị thông tin vệ tinh quốc tế năm 2015

Ngày nay, việc tiếp cận phổ tần và vệ tinh quỹ đạo là bắt buộc để giới thiệu/cung cấp các hệ thống thông tin vô tuyến mới. Thể lệ vô tuyến điện quy định quyền và nghĩa vụ của các nước trong lĩnh vực quản lý phổ tần và cung cấp các phương tiện để đạt được môi trường không có can nhiễu. Do đó, kiến thức, kinh nghiệm và quy định của các quốc gia được cập nhật trong Hội nghị chuyên đề vệ tinh đặc biệt này sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng phổ tần và cho phép truy cập, sử dụng nguồn tài nguyên quỹ đạo.

Đây cũng là cơ hội cho cơ quan quản lý các nước và các nhà khai thác vệ tinh trao đổi, chia sẻ quan điểm để có thể hợp tác, tăng cường công tác chuẩn bị cho chương trình nghị sự của Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, trong những năm gần đây thông tin vô tuyến ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ từ hai vệ tinh VINASAT 1 và vệ tinh VINASAT 2 được phóng vào năm 2008 và năm 2012.

Với thông tin vệ tinh, người dân Việt Nam ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo có thể kết nối được Intenet và xem truyền hình với độ sắc nét cao. Việt Nam đang mở rộng cung cấp dịch vụ cảm biến với vệ tinh VNREDSat 1, được phóng vào năm 2013.

Hiện nay nhu cầu về sử dụng tần số đang tăng cao, tuy nhiên nguồn lực hạn chế của tần số sẽ là thách thức không nhỏ đối với cơ quản lý. Vì vậy việc phổ tần vô tuyến cho các dịch vụ mặt đất và vệ tinh cần được cân đối và tính đến các điều kiện đặc trưng và hiện có của mỗi quốc gia. Việc phân bổ hợp lý các dải tần cho các dịch vụ khác nhau là rất quan trọng để tối đa hóa lợi ích xã hội.

Ông Yvon Henri, Giám đốc Bộ phận không gian của Liên minh Viễn thông quốc tế cho rằng, Hội nghị quốc tế về thông tin vệ tinh đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy các dịch vụ vệ tinh toàn cầu. Những vấn đề liên quan như dịch vụ thông tin vệ tinh, truyền hình qua vệ tinh, lĩnh vực viễn thám, khí tượng đã được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trình bày và giới thiệu tại Hội nghị.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới