Cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh

09:56 | 16/05/2017 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đây là chủ đề của hội thảo do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN phối hợp với Văn phòng Hội đồng Chính sách KH&CN Quốc gia, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển công nghệ TECHPRO và Tập đoàn Advantech tổ chức vào ngày 10/5/2017, tại TP.HCM. Hội thảo nhằm đưa ra góc nhìn toàn cảnh về xu thế và ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nền công nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thông minh.
Tham gia thuyết trình và chia sẻ tại hội thảo có các khách mời đến từ Bộ KH&CN, Bộ TT&TT, Hội Tự động hóa Việt Nam, Đại học Quốc gia TPHCM; các chuyên gia công nghệ hàng đầu của các công ty, tập đoàn như Intel, Microsoft, Sigfox…


Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ thông tin tại Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, làn sóng công nghệ mới sẽ tạo ra các nền tảng mới, thay thế dần cấu trúc ngành công nghiệp hiện có.

Bên cạnh đó, sự gia tăng tỷ lệ tự động hóa giúp các công ty sản xuất toàn cầu có cơ hội đưa sản xuất về lại nước mình, giành lại công việc từ các nước có giá nhân công thấp.

Tại hội thảo, các diễn giả, đại biểu trong và ngoài nước đã tập trung chia sẻ, thảo luận các vấn đề như: Chiến lược của Việt Nam trong ứng dụng công nghiệp 4.0 và chủ trương, chính sách của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp; hợp tác kinh tế Việt Nam - Đài Loan; định hướng phát triển ngành tự động hóa trong kỷ nguyên của công nghiệp 4.0; làm thế nào để nền công nghiệp Việt Nam tăng tốc hướng tới kỷ nguyên công nghiệp 4.0; chia sẻ lợi ích và thành công khi ứng dụng công nghiệp 4.0 vào sản xuất…

Theo các chuyên gia, cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về phân bố nguồn lực sản xuất, cơ hội việc làm, cách thức sản xuất và tiêu dùng nhờ vào sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, công nghệ người máy và trí tuệ nhân tạo. Việt Nam không nằm ngoài tác động của làn sóng mới này.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, các đột phá về công nghệ, đặc biệt là những tiến bộ vượt bậc trong tự động hóa và công nghệ in 3D đang làm đảo ngược dòng thương mại theo hướng bất lợi cho các nước như Việt Nam, do làm giảm mạnh lợi thế lao động giá rẻ.

Từ đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng công nghệ 4.0, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp để tận dụng các cơ hội của làn sóng công nghệ mới trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn và tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và Internet đồng thời là cơ hội lớn cho sản xuất công nghiệp trình độ khoa học công nghệ tiên tiến.

Dù gặp những thách thức lớn nhưng Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, sự phát triển của công nghệ cũng cho phép tạo ra các sản phẩm, dịch vụ với đầu tư ban đầu có thể không lớn, nhưng lợi nhuận thu về cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hình thành.

Việc tập trung thực hiện các Chương trình khoa học công nghệ quốc gia; các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao, sản phẩm quốc gia... là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới