Bot chiếm 47% tổng lưu lượng truy cập Internet vào năm 2022

16:00 | 29/05/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Theo một báo cáo gần đây dựa trên phân tích toàn cầu của công ty an ninh mạng Imperva (Mỹ), bot chiếm 47,4 % tổng lưu lượng truy cập Internet vào năm 2022. Ngoài ra, Imperva cũng nêu lên những lo ngại đáng kể liên quan đến sự phát triển của công nghệ bot độc hại.

Đây là mức tăng 5,1% so với năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 2013. Trong khi đó, lưu lượng truy cập của con người giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua, với tỉ lệ chỉ còn 52,6% tổng số truy cập.

Bot là các ứng dụng phần mềm thực hiện các tác vụ tự động trên Internet. Chúng có thể hữu ích để cung cấp các dịch vụ như công cụ tìm kiếm, trợ lý kỹ thuật số và chatbot. Tuy nhiên, không phải tất cả các bot đều an toàn. Một số bot độc hại và có thể gây hại đến bảo mật và quyền riêng tư bằng cách tấn công các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và API.

Lưu lượng bot có thể được phân thành hai loại: bot tốt và bot xấu. Các bot tốt là những bot thực hiện các chức năng hợp pháp và có lợi, chẳng hạn như lập chỉ mục các trang web cho công cụ tìm kiếm hoặc cung cấp hỗ trợ bằng giọng nói cho người dùng. Bot xấu là những bot thực hiện các hoạt động nguy hiểm và có hại, chẳng hạn như rà quét web, khai thác dữ liệu, tấn công brute force, tấn công DDoS, gian lận giao dịch,…

Báo cáo cho thấy, lưu lượng bot xấu đã tăng 2,5% vào năm 2022 và chiếm 30,2% tổng lưu lượng. Đây là năm tăng trưởng thứ tư liên tiếp đối với lưu lượng bot xấu và là mức cao nhất từng được Imperva ghi nhận. Báo cáo cũng tiết lộ rằng các bot xấu ngày càng trở nên tinh vi hơn và khó phát hiện hơn. Hơn một nửa (51,2%) lưu lượng bot xấu đến từ các bot nâng cao sử dụng các kỹ thuật trốn tránh và bắt chước hành vi của con người, thể hiện mức tăng đáng kể so với mức 25,9% được ghi nhận vào năm 2021.

Bên cạnh đó, số vụ tấn công chiếm đoạt tài khoản (ATO) cũng tăng lên với con số đáng kinh ngạc là 155%. Trong năm 2022, khoảng 15% lần đăng nhập được phân loại là sự cố chiếm đoạt tài khoản. Theo thống kê, ngành Du lịch có số lượng sự cố liên quan đến bot cao nhất, chiếm 24,7% số vụ tấn công. Tiếp theo là ngành Bán lẻ ở mức 21% và Dịch vụ tài chính ở mức 12,7%. Lĩnh vực trò chơi và viễn thông có tỷ lệ lưu lượng bot xấu cao nhất trên các trang web và ứng dụng, với tỷ lệ lần lượt là 58,7% và 47,7%.

Tuấn Hưng

(technology.org)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới