Amazon bị kiện vì vi phạm luật chống độc quyền tại Mỹ

09:00 | 21/09/2022 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang California cáo buộc Amazon sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ ba và các nhà bán buôn chào giá sản phẩm thấp hơn giá trên trang Amazon.

Ngày 14/9, chính quyền bang California đã khởi kiện Amazon, cáo buộc "gã khổng lồ" thương mại điện tử này kìm hãm cạnh tranh và khiến người tiêu dùng tại bang này phải mua hàng với giá cao, theo đó vi phạm các luật cạnh tranh và chống độc quyền của bang. 

Trong hồ sơ kiện gửi lên tòa án San Francisco, văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang California Rob Bonta cáo buộc Amazon sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ ba và các nhà bán buôn chào giá sản phẩm thấp hơn giá trên trang Amazon.

Những nhà buôn không tuân thủ chính sách của Amazon có thể bị phạt bằng các hình thức như sản phẩm bị loại khỏi danh mục các mặt hàng nổi bật trên Amazon hoặc bị đình chỉ tài khoản.

Đơn kiện nêu rõ chính sách của Amazon về cơ bản là buộc các nhà buôn đăng giá sản phẩm cao hơn trên các trang bán hàng khác, nhờ đó Amazon duy trì vị thế thống trị thị trường thương mại điện tử. Điều này ngăn cản cạnh tranh lành mạnh và gây tổn hại đối với người tiêu dùng cũng như nền kinh tế California.

Một phát ngôn viên của Amazon đã phủ nhận các cáo buộc về hành vi phản cạnh tranh, cho rằng cáo buộc của văn phòng Bộ trưởng Tư pháp California không chính xác.

Người phát ngôn này khẳng định người bán tự đặt giá các sản phẩm của họ trên Amazon, đồng thời nhấn mạnh Amazon cung cấp cho khách hàng các sản phẩm với mức giá thấp và nhiều lựa chọn nhất so với bất kỳ cửa hàng nào.

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ kiện của chính quyền các bang ở Mỹ nhằm vào những "gã khổng lồ" công nghệ. Ngoài Amazon, hai công ty Meta và Google cũng đang vướng vào những kiện tụng tương tự.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới