Học viện Kỹ thuật mật mã khai giảng năm học 2023-2024

22:00 | 28/09/2023 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Sáng ngày 28/9, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật mật mã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng

Tham dự buổi Lễ còn có đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ; các Hệ Cơ yếu; cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Về phía Học viện Kỹ thuật mật mã có đồng chí Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Ban Giám đốc; cán bộ, giảng viên, nhân viên và đông đảo các em học viên, sinh viên. Đặc biệt đến dự buổi Lễ còn có đại diện các cơ quan ngoại giao như Lào, Cuba, cùng các sinh viên Quốc tế (Campuchia, Lào và Cuba).

Tại Lễ khai giảng, đồng chí Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã cho biết, trong những năm học gần đây, được sự chỉ đạo quan tâm sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, với chủ trương tập trung ưu tiên nguồn nhân lực cho công tác đổi mới và phát triển đào tạo. Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai quyết liệt, công tác đào tạo của Học viện đã có những bước chuyển lớn, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao cùng sự phát triển nhanh cả về loại hình đào tạo và lưu lượng học viên - sinh viên. Các chuyên ngành đào tạo của Học viện có sức hút lớn đối với xã hội.

Kết thúc năm học 2022-2023, Học viện đã đạt được nhiều thành tích nổi bật có thể kể đến như: triển khai đào tạo đúng kế hoạch, đúng quy chế trên 4.000 lượt học viện - sinh viên; điểm chuẩn đầu vào thuộc nhóm trường Top đầu về kỹ thuật công nghệ; các đội tuyển tham dự các cuộc thi đạt thành tích cao và tạo tiếng vang lớn trong khu vực và quốc tế;… Bên cạnh đó, Học viện cũng là đơn vị tiên phong trong Ban Cơ yếu Chính phủ đẩy mạnh lĩnh vực chuyển đổi số, khi đã bước đầu tiên triển khai các nền tảng số phục vụ công tác đào tạo và quản lý đào tạo, đồng chí Hoàng Văn Thức chia sẻ.

Đồng chí Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã phát biểu tại Lễ khai giảng

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh: “Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng và an ninh phi truyền thống là vấn đề lớn đang được quan tâm trên toàn cầu. Trong nước, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số nhưng tình hình lộ lọt thông tin bí mật nhà nước diễn biến hết sức phức tạp. Trước bối cảnh đó thì lợi thế cạnh tranh lớn nhất không phải tài nguyên, công nghệ mà là con người. Ai có nhân tài, sẽ nắm trong tay lợi thế và phát triển trong thời đại mới. Là trung tâm đào tạo trình độ cao của Ngành Cơ yếu Việt Nam, Học viện Kỹ thuật mật mã góp phần hết sức quan trọng giúp Ban và Ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao”.

Để phát huy những kết quả của năm học vừa qua, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu trong năm học mới, đồng chí Phó Trưởng ban đề nghị Học viện cần tập trung thực hiện tốt 07 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục xác định rõ sứ mệnh Học viện Kỹ thuật mật mã là cơ sở đào tạo, nghiên cứu hàng đầu, xuất sắc về khoa học công nghệ mật mã của Việt Nam.

Thứ hai, từ sứ mệnh đó Học viện phải nhận lấy trách nhiệm trong việc đào tạo các thế hệ kỹ sư mật mã, an toàn thông tin hàng đầu của Việt Nam và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho lực lượng cơ yếu hiện tại.

Thứ ba, đổi mới mô hình, chương trình và phương thực đào tạo theo hướng từ giáo dục trang bị kiến thức sẵn có cho người học sang giáo dục phát triển kỹ năng, thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo; lấy người học làm trung tâm, khai phóng năng lực; người thầy làm định hướng liên tục cập nhật kiến thức mới thay vì bó hẹp trong khuôn khổ giáo trình, bài giảng cố định.

Thứ tư, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đón đầu áp dụng công nghệ mới nhắm nâng cao chất lượng dạy học cũng như hiện đại hóa phương thức quản lý trong nhà trường.

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước, tận dụng thế mạnh của các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trong và ngoài nước; chú trọng đào tạo nguồn nhận lực chất lượng cao về mật mã, an toàn thông tin, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông cho các nước bạn bè quốc tế.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác nghiên cứu theo hướng phải xuất phát và là lời giải cho bài toán thực tiễn, đào tạo và nghiên cứu không được tách rời. Dùng thành quả nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo mang thực tiễn vào giảng đường, đem lại lợi ích thật sự cho người học. Đồng thời, công tác nghiên cứu phải thực hiện được vai trò dự báo về sự phát triển khoa học và công nghệ trong tương lai để định hướng phát triển cho mật mã, an toàn thông tin.

Thứ bảy, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, Học viện vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cũng tại buổi Lễ, Ban Giám đốc Học viện đã trao giấy khen cho 15 học viên, sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Quốc Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới