EU siết chặt quy định đối với các quảng cáo chính trị

16:00 | 03/02/2023 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Châu Âu sẽ siết chặt quy định đối với quảng cáo chính trị để chống lại các thông tin sai sự thật trong các cuộc bầu cử. Họ sẽ không cho phép các nhà quảng cáo lấy dữ liệu người dùng thông qua việc nghe lén.

Động thái này nhận được sự ủng hộ của YouTube và các nhà hoạt động dân quyền cũng như các nhà vận động hành lang công nghệ.

Ngày 2/2/2023, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã nhất trí về vấn đề này. Nghị viện châu Âu cho biết các nhà cung cấp quảng cáo chỉ được sử dụng những dữ liệu cá nhân đã được người dùng cung cấp rõ ràng cho quảng cáo chính trị trực tuyến.

Theo quy định siết chặt mới, những loại dữ liệu được lấy từ việc thu thập các cuộc nói chuyện khi người dùng đang online bằng kỹ thuật nhân khẩu học sẽ không được phép sử dụng.

Các dự thảo quy định do Ủy ban châu Âu đề xuất vào năm ngoái là một phần trong động thái của Liên minh châu Âu nhằm hạn chế sức mạnh của Google, Meta Platforms và những gã khổng lồ truyền thông xã hội khác, đồng thời buộc họ phải có trách nhiệm và minh bạch hơn.

Các quy định yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cung cấp thêm dữ liệu về các quảng cáo chính trị đúng quy định, với mức phạt lên tới 4% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm.

Ngoài ra, thông tin về người tài trợ cho quảng cáo, chi phí quảng cáo và nguồn tiền dành cho quảng cáo đều phải được cung cấp đầy đủ.

Các nhà lập pháp cũng ủng hộ lệnh cấm sử dụng dữ liệu của trẻ vị thành niên và lệnh cấm các tổ chức không thuộc Liên minh châu Âu tài trợ cho các quảng cáo chính trị ở châu Âu.

Nghị viện châu Âu đề xuất thành lập một kho lưu trữ trực tuyến cho tất cả các quảng cáo chính trị trực tuyến và dữ liệu liên quan, cũng như khả năng xử phạt định kỳ đối với các vi phạm cố tình, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo lớn tạm dừng dịch vụ trong 15 ngày với một số khách hàng cụ thể do vi phạm mang tính hệ thống. YouTube đã tán thành các đề xuất này.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu đang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử toàn khối cho Nghị viện châu Âu vào năm 2024.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới