Facebook dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị

14:00 | 05/03/2021 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Ngày 03/3/2021, Facebook thông báo sẽ hủy bỏ lệnh cấm quảng cáo về các vấn đề chính trị, bầu cử và xã hội ở Mỹ. Lệnh cấm tạm thời này vốn được áp đặt nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng hoặc gây rối trật tự sau ngày bầu cử 3/11/2020 tại Mỹ.

Cụ thể, Facebook cho hay: "Chúng tôi đưa ra lệnh cấm tạm thời này sau cuộc bầu cử tháng 11/2020 để tránh việc phát tán thông tin sai lệch hoặc kích động cử tri. Nhưng tới đây, Facebook sẽ cho phép tiếp tục các hoạt động này kể từ ngày 04/3/2021".

Theo đó, bắt đầu từ ngày 04/3/2021, các nhà quảng cáo trên nền tảng Facebook có thể chạy quảng cáo mới hoặc bật quảng cáo chính trị hiện có. Đối với những người chạy quảng cáo mới, họ sẽ cần một tuần để đợi Facebook xét duyệt.

Facebook cũng lưu ý rằng các quảng cáo chính trị và vấn đề xã hội sẽ đòi hỏi việc xác minh, cũng như đi kèm các tuyên bố từ chối trách nhiệm giải thích các thông điệp quảng cáo được trả tiền bởi một cá nhân hoặc tổ chức cụ thể. Công ty này cũng sẽ lưu trữ thông điệp trong thư viện quảng cáo nhằm cho phép giới nghiên cứu và người dùng theo dõi. Ngoài ra, trong những tháng tới, Facebook sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức hoạt động của các quảng cáo này trên dịch vụ của mình, qua đó đưa ra những thay đổi phù hợp.

Giáo sư nghiên cứu truyền thông Siva Vaidhyanathan tại đại học Virginia khẳng định: "Quảng cáo chính trị không phải là điều xấu".

Alexandria Ocasio-Cortez, đảng viên Đảng Dân chủ cũng quả quyết rằng: quảng cáo chính trị trên Facebook có thể là một phần quan trọng cho các chiến dịch kỹ thuật số của đảng Dân chủ.

Quảng cáo chính trị trên Facebook từ lâu đã phải đối mặt với rất nhiều nghi vấn. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook cho biết anh không muốn trở thành trọng tài của sự thật và bày tỏ mong muốn duy trì một quan điểm rõ ràng với những bài phát biểu trên trang web, bao gồm cả quảng cáo chính trị, trừ khi nó gây tổn hại cho công chúng hoặc cá nhân.

Theo báo cáo của Facebook trước đây, các chiến dịch quảng cáo chính trị là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của họ. Trước Facebook, tập đoàn Google của Mỹ cũng thông báo dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị hồi tháng 2 vừa qua.

Hai tập đoàn công nghệ trên vốn đang thống trị trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, đã tạm dừng cho phép đăng tải các thông điệp chính trị được trả tiền trong nỗ lực ngăn chặn việc phát tán các thông tin sai lệch và gây hiểu nhầm, đặc biệt là thông tin từ những người phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2020 với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden. Tháng 12/2020, Facebook đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm, khi cho phép các quảng cáo liên quan đến cuộc bầu cử bổ sung ghế Thượng viện Mỹ ở bang Georgia hồi tháng 1 vừa qua.

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới