6 vi phạm của TikTok tại Việt Nam

15:00 | 12/04/2023 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Tại buổi họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chiều ngày 6/4, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã thông tin về chấn chỉnh hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của mạng xã hội xuyên biên giới, tiêu biểu là mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Phát biểu tại họp báo, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH-TTĐT, Bộ TT&TT) cho biết: "Sau một thời gian phát triển đến cực thịnh của nền tảng mạng xã hội, giờ đây là thời cực thịnh của nền tảng video ngắn, mà TikTok là đại diện tiêu biểu".

Ông Lê Quang Tự Do phát biểu tại buổi họp báo

Số liệu của DataReportal cho thấy tính đến tháng 2/2023, hiện có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam. Cùng với Facebook, Zalo, YouTube, đây hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên sau giai đoạn bùng nổ vài năm gần đây, nền tảng này đã liên tục vướng vào những lùm xùm với hàng loạt nội dung phản cảm, độc hại, thông tin sai sự thật hay truyền bá mê tín dị đoan.

 6 vi phạm của TikTok tại Việt Nam

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu Cục PTTH-TTĐT đã chỉ ra 6 vi phạm của TikTok tại Việt Nam như sau:

1. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

2. Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

3. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc,…

4. Không quản lý hoạt động của các Idol TikTok nên để nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này. Cụ thể là việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.

5. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền.

6. Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

TikTok không có biện pháp quản lý, để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân, riêng tư của người khác; tự ý quay/chụp rồi đăng lên TikTok tạo ra những thông tin gây tranh cãi, nhằm mục đích xúc phạm, bôi nhọ danh dự cho mục đích xấu; vi phạm nghiêm trọng quyền bảo vệ hình ảnh cá nhân, riêng tư của mỗi người.

Theo ông Lê Quang Tự Do, những vi phạm kể trên của TikTok tại Việt Nam đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội.

Một mặt, những hành động này khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Mặt khác, những nội dung được lan truyền đã khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Các giải pháp xử lý sai phạm của nền tảng xã hội

Được biết, Bộ TT&TT đã phát triển công cụ, kỹ thuật để rà quét, phát hiện và xử lý thông tin vi phạm. Tuy nhiên, các nền tảng mạng xã hội sử dụng thuật toán như TikTok, Facebook... đang tìm cách "lách" để bộ công cụ không thể tự động rà quét, phát hiện vi phạm. Điều này khiến công tác xử lý vi phạm trên TikTok gặp khó khăn, dẫn tới các vi phạm vẫn tồn tại nhiều trên các nền tảng xuyên biên giới.

Trong thời gian tới, ông Lê Quang Tự Do cho biết Bộ TT&TT sẽ mạnh tay triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật.. để yêu cầu TikTok nói riêng, và các nền tảng xuyên biên giới nói chung, phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Các nội dung cụ thể bao gồm yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa, trong trường hợp các tổ chức, cá nhân này không thực hiện, cơ quan có thẩm quyền sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn toàn bộ nội dung, dịch vụ, ứng dụng trên mạng vi phạm pháp luật.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm Bộ TT&TT đã dùng nhiều phương pháp cả về kinh tế, kỹ thuật, pháp luật, truyền thông và kêu gọi các sản phẩm hợp pháp của Việt Nam phải thể hiện trách nhiệm không chuyển tiền cho các dòng nội dung xấu độc trên nền tảng xuyên biên giới, lên án hoạt động sáng tạo nội dung lệch chuẩn, phản cảm, vi phạm pháp luật, có hại cho xã hội, trong đó xem xét trách nhiệm của các đơn vị, kênh trung gian thanh toán, có thể ngân hàng, ví điện tử và phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh công tác truyền thông rất quan trọng để cảnh báo cho người dân trước tiên tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và trẻ em hiện trẻ em đang được tiếp cận với Internet quá dễ dàng, Internet có cả tích cực và tiêu cực. Bảo vệ trẻ em trước nhất là cần sự vào cuộc của các bậc cha mẹ, các gia đình.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh hiện nay các quy định pháp luật, quy trình thủ tục đã có đầy đủ để thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, bao gồm chặn những ứng dụng vi phạm pháp luật. Đồng thời, cơ quan nhà nước sẽ có biện pháp mạnh như thanh, kiểm tra để xử lý các sai phạm.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới