Tầm quan trọng của an ninh mạng trong nền kinh tế số của Trung Quốc

08:00 | 05/07/2022 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Công tác bảo vệ an ninh mạng có tầm quan trọng lớn trong chiến lược phát triển nền kinh tế số của Trung Quốc. Quốc gia này cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để chống lại các nguy cơ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng và chuỗi cung ứng.

Mới đây, Bắc Kinh vừa công bố kế hoạch hành động nhằm kích thích sự phát triển của nền kinh tế số. Theo cơ quan quản lý kinh tế và công nghệ thông tin thành phố Bắc Kinh, kế hoạch hành động đưa ra các biện pháp như: cải thiện khả năng cung cấp công nghệ số và phát triển hệ sinh thái đổi mới. 

Kế hoạch tập trung vào những đột phá về công nghệ cốt lõi trong chip cao cấp, trí tuệ nhân tạo, các phần mềm quan trọng, blockchain, điện toán đám mây,... và các lĩnh vực khác. Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ thu hút các dự án và tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời tăng cường hoạt động chia sẻ dữ liệu.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, công tác bảo vệ an ninh mạng có tầm quan trọng lớn trong chiến lược phát triển nền kinh tế số của Trung Quốc. Cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để chống lại các nguy cơ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng và chuỗi cung ứng.

Luật An ninh mạng của Trung Quốc đã có hiệu lực cách đây 5 năm, mở đường cho sự phát triển ngày càng gia tăng của công nghệ số trong công việc và cuộc sống của con người, đồng thời bảo vệ sự phát triển không gian mạng của Trung Quốc.

Du Guangda, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cơ quan quản lý ngành hàng đầu của Trung Quốc cho biết, bảo mật dữ liệu đã trở thành một phần quan trọng của an ninh quốc gia và cần nhiều nỗ lực hơn nữa để tăng cường khả năng chống lại các rủi ro về dữ liệu.

Cơ quan quản lý đang soạn thảo hướng dẫn để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bảo mật dữ liệu, hỗ trợ việc sử dụng chuyên sâu dữ liệu. Hướng dẫn này sẽ nhấn mạnh các khía cạnh bao gồm phát triển các sản phẩm công nghệ cốt lõi, mở rộng dịch vụ bảo mật dữ liệu, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ngành và tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế.

Zhou Hongyi, người sáng lập công ty an ninh mạng 360 Security Group (Colombia) cho biết, khi một loạt các ngành công nghiệp chấp nhận số hóa, nền kinh tế số đang trở thành động cơ mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, nhưng chuyển đổi số nhanh hơn cũng đi kèm với nhiều rủi ro bảo mật hơn. Zhou chia sẻ thêm "Nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp lớn và cơ sở hạ tầng quan trọng được thực hiện bằng cách tấn công vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ dọc theo chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường thiếu vốn, chuyên gia an ninh mạng và công nghệ để gia tăng khả năng bảo mật kỹ thuật số của họ".

Để giải quyết vấn đề, Zhou đề xuất thiết lập một cơ chế giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối phó với các thách thức an ninh mạng, điều này sẽ giúp Trung Quốc xây dựng lá chắn cho an ninh kỹ thuật số và bảo vệ nền kinh tế số.

Wu Hequan, chuyên gia tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết, cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng đã trở thành mục tiêu chính của các cuộc tấn công mạng và các mối đe dọa mạng đối với chuỗi cung ứng đang gia tăng. Trong bối cảnh rủi ro gia tăng, các quốc gia trên toàn thế giới đang tăng cường các biện pháp quản lý để bảo vệ tài sản dữ liệu tốt hơn. 

Wang Xiujun, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc tăng cường khung pháp lý về an ninh mạng trong 5 năm qua. Trong khi đó, các công nghệ Internet, ứng dụng và định dạng kinh doanh mới liên tục xuất hiện và đặt ra những thách thức mới.

Trong bối cảnh đó, theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corp (Hoa Kỳ) thì chi tiêu liên quan đến an ninh mạng cho phần cứng, phần mềm và dịch vụ của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 21,46 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 10,26 tỷ USD vào năm 2021. 

Phạm Bình Dũng

(tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới