7 xu hướng phát triển của IoT trong năm 2023

15:00 | 14/04/2023 | CA CÔNG CỘNG
Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối Internet (Internet of Things-IoT) đã và đang thay đổi cách thức sống, làm việc và cả cách tạo ra, chia sẻ, thu thập, sử dụng dữ liệu của người dùng. Hiện tại có trên 14 tỷ thiết bị IoT trên toàn thế giới, con số này ước tính sẽ còn tăng cao lên tới 27 tỷ thiết bị vào năm 2025. Dự kiến trong năm 2023, thế giới sẽ chứng kiến các thiết bị IoT được triển khai rộng rãi trên nhiều mặt với nhiều công nghệ và nhiều ứng dụng mới. Cùng với sự tăng trưởng đó, vấn đề bảo mật dữ liệu và cách thức doanh nghiệp cần thích nghi để đáp ứng những yêu cầu, quy định được đặt ra là rất cần thiết. Dưới đây là những xu hướng IoT chủ yếu có thể kể đến trong năm 2023.

1. Vấn đề chính sách và quản lý được thắt chặt hơn

Các doanh nghiệp phụ thuộc vào các thiết bị IoT thường là các tổ chức đa quốc gia, hoạt động ở nhiều nước khác nhau, phải đối mặt với nhiều quy định quản lý phức tạp tại các quốc gia đó. Chính vì vậy, sự phát triển của công nghệ IoT đòi hỏi sự quản lý cần hạn chế gây ra xung đột giữa các vấn đề riêng tư và quyền cá nhân. Ví dụ như nhiều chính phủ trên thế giới đang bắt đầu đưa ra các đạo luật và các khung quản lý để xử lý các vấn đề trên. Điều này có thể thay đổi cách thức phát triển, chế tạo và vận hành các thiết bị IoT.
Hiện các nước Châu Âu đã ban hành các điều luật mới, trong đó yêu cầu các nhà sản xuất và vận hành các thiết bị IoT phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về dữ liệu - cách thức thu thập, nơi lưu trữ và đặc biệt dữ liệu cần phải được bảo mật tránh xâm nhập. Điều này đã phần nào giải quyết được một số vấn đề đang nổi lên trong việc quản lý các thiết bị IoT.
Một quốc gia khác là Trung Quốc, năm 2023 cũng sẽ là thời kỳ đỉnh điểm của kế hoạch 3 năm được chính phủ khởi động bởi chính phủ nước này nhằm giới thiệu các chính sách cho phép thu nhận rộng rãi các công nghệ IoT.

2. Vấn đề bảo mật được quan tâm và tăng cường mạnh mẽ

Số lượng lớn các thiết bị kết nối Internet trên thế giới dẫn đến dữ liệu dễ bị xâm nhập và tấn công bởi tin tặc. Nguy cơ thực tế này đòi hỏi các nhà sản xuất và vận hành phải làm thế nào để có những biện pháp ngăn chặn từ sớm và có hệ thống bảo mật tốt trong thời kì phát triển các thiết bị mới.

Các nhà xây dựng chính sách đang có những bước tiến để chuẩn hóa các yêu cầu bảo mật cho các thiết bị IoT. Tại Hoa Kỳ, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đang nghiên cứu và tiến tới sẽ xây dựng và tạo ra các tiêu chuẩn bảo mật cho các thiết bị sử dụng công nghệ IoT trong giai đoạn đầu năm 2023. Bên cạnh đó, Vương quốc Anh cũng đang xem xét bổ sung các chính sách bảo mật sản phẩm IoT và cấu trúc truyền dẫn thông tin.

Để giải quyết các vấn đề bảo mật và an toàn mạng đối với các thiết bị IoT sẽ không chỉ cần xây dựng các chính sách, quy định nghiêm ngặt mà còn cần cải thiện hiệu năng xử lý của các thiết bị IoT trước, trong và sau khi cung cấp cho khách hàng của họ.

3. Tăng cường kết hợp trí tuệ nhân tạo

Mối liên hệ bền chặt giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và IoT không phải là điều mới tuy nhiên sự phát triển ở các lĩnh vực này và nhiều cơ hội mới mở ra hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều thú vị. Vào năm 2019, công ty nghiên cứu công nghệ và tư vấn Gartner (Mỹ) bắt đầu một trong số 10 dự án IoT có sử dụng AI để phát triển. Vào đầu năm 2023, họ tin rằng số lượng dự án này sẽ gia tăng nhanh chóng với 8 dự án IoT kết hợp AI.

Với lượng lớn dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị thông minh, sự cần thiết phải sử dụng AI là không thể tránh khỏi. Điều này đặc biệt đúng với các dự án có quy mô lớn, ví dụ như quản lý các chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp hay trong các thành phố thông minh phụ thuộc vào các hệ thống thông minh.

4. Xử lý nhiều hơn ở biên

Phương pháp xử lý biên mô tả cách thức dữ liệu IoT được tập hợp và xử lý tại biên của một thiết bị, thay vì được gửi qua các mạng lên đám mây hay bảng điều khiển. Bằng cách tránh độ trễ thời gian ngắn do truyền dữ liệu nói trên, phương pháp này giúp cho việc cung cấp thông tin chi tiết hơn nữa theo thời gian thực mà không bị gián đoạn. Vấn đề này đã được đem ra thảo luận tuy nhiên năm 2023 có thể là năm triển khai trên các thiết bị IoT.

Chắc chắn rằng với dự đoán bùng nổ trong việc triển khai các thiết bị thông minh, nguy cơ tắc nghẽn mạng sẽ tăng cao, nhưng với sự xuất hiện của các thiết bị có khả năng xử lý biên có thể xử lý được các vấn đề nêu trên.

5. Sự bùng nổ của vệ tinh IoT 

Với việc nhu cầu tăng cao, các nhà mạng cũng lo ngại việc bị tắc nghẽn đường truyền, do vậy 2023 sẽ là năm chúng ta có thể thấy nhiều thiết bị IoT hơn nữa có khả năng sử dụng đường truyền vệ tinh là kênh truyền dữ liệu.

Hiện tại, các hệ thống mới được xây dựng đang dựa trên công nghệ di động mặt đất và công nghệ LPWA (low-power wide-area network) được hỗ trợ bởi hệ thống vệ tinh. Điều này lại càng thể hiện tính năng vượt trội tại các nơi vùng sâu, vùng xa nơi ít khả năng được trang bị các giải pháp truyền thông tin tốc độ cao thường thấy, giúp giảm bớt sự phụ thuộc và giảm tải cho các hệ thống truyền dữ liệu truyền thống.

Hướng phát triển chính của công nghệ này sẽ là các thiết bị dành cho lĩnh vực: vận chuyển, nông nghiệp, năng lượng và an ninh quốc phòng.

6. IoT trong chăm sóc sức khỏe

Tầm quan trọng và ảnh hưởng của các thiết bị IoT trong chăm sóc sức khỏe không phải là một xu hướng mới. Nhưng đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải tập trung vào cách tiếp cận ưu tiên sử dụng IoT đối với chăm sóc sức khỏe và năm 2023 được coi là năm mà nó trở nên phổ biến rộng rãi.

Chúng ta đã quen với các thiết bị đeo có thể theo dõi tình trạng sức khỏe theo thời gian thực. Nó đã thay đổi bản chất của cách các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hỗ trợ bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện hoặc phẫu thuật. Nhưng năm 2023 sẽ chứng kiến sự phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị IoT như: cho phép uống thuốc tự động, theo dõi sức khỏe với nhiều chức năng hơn,… Bằng cách sử dụng các cảm biến, các thiết bị đeo được tại nhà của bệnh nhân, sẽ có nhiều người được điều trị thông qua các "bệnh viện ảo”.

7. Tối ưu hiệu năng quản lý trong lĩnh vực năng lượng 

Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu tập trung vào dự trữ năng lượng và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng.

Các nhà phát triển hàng đầu đã và đang cung cấp các thiết bị và phần mềm có thể giám sát việc sử dụng năng lượng (hoặc các tiện ích khác) theo thời gian thực. Vào năm 2023, thậm chí hiệu năng sử dụng năng lượng còn được chú ý hơn nữa từ các chính phủ, ngành công nghiệp, từng công dân và đi cùng với đó là việc triển khai các biện pháp tối ưu hiệu năng một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng, tất cả các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn sẽ tìm cách cải thiện hiệu quả sử dụng. Các thiết bị thông minh cho phép hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định sáng suốt, do đó, có thể một nhà máy sản xuất quyết định lên lịch cho công việc cần sử dụng nhiều năng lượng vào các thời điểm trong ngày khi mức giá năng lượng rẻ hơn. Với việc đây là vấn đề tất yếu cần quan tâm thì các thiết bị cải thiện hiệu năng sử dụng có lẽ sẽ càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Nam Tran

Tin cùng chuyên mục

Tin mới