Việt Nam làm chủ 90% Hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng

11:00 | 02/12/2020 | AN TOÀN THÔNG TIN
Việt Nam đã làm chủ 90% Hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng phục vụ các cơ quan đảng, nhà nước. Dự kiến tỷ lệ này sẽ đạt 100% vào năm 2021. Đây là niềm tự hào của Việt Nam, bởi rất ít nước trên thế giới làm được điều này.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng công bố tại Lễ Khai mạc Hội thảo – Triển lãm Quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2020.

Tham dự Lễ khai mạc còn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn; Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc Phòng; Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA....

Phát biểu định hướng tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: Cường quốc an ninh mạng (ANM) thì cũng như cường quốc quân sự, công nghiệp ANM cũng như công nghiệp quốc phòng. Việt Nam thịnh vượng trên không gian mạng thì phải biết bảo vệ mình trên không gian mạng. Sứ mệnh của AT, ANM Việt Nam là bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. Trách nhiệm này là trên vai các bạn – các doanh nghiệp AT, ANM và cũng là trách nhiệm của Hiệp hội An toàn thông tin (ATTT). Chúng ta phải làm chủ Hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng, xây dựng một nền công nghiệp AT, ANM hùng mạnh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng bày tỏ sự vui mừng khi Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2020 được tổ chức với chủ đề “An toàn, an ninh mạng Make in Vietnam – Yếu tố then chốt trong Chuyển đổ số quốc gia”.

“Một sự kiện rất lớn của lĩnh vực AT, ANM Việt Nam năm nay là tuyên bố: Việt Nam đã làm chủ 90% Hệ sinh thái các sản phẩm AT, ANM phục vụ các cơ quan Đảng, nhà nước. Chỉ đầu năm 2021, Việt Nam sẽ làm chủ 100%. Đây là niềm tự hào của Việt Nam, chúng ta rất đáng tự hào về điều này. Hiệp hội và các doanh nghiệp AT, ANM Việt Nam rất nên tự hào về điều này, vì chính các bạn đã làm nên điều đó”.

Cuộc di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại là cuộc di chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo. Nhưng tất cả các quốc gia đều lo ngại về AT, ANM trong thế giới ảo. Niềm tin số sẽ trở thành yếu tố quyết định cho sự thành công của cuộc di chuyển này. Các quốc gia chỉ có thể có niềm tin số khi công nghệ họ sử dụng là công nghệ mở, để làm chủ công nghệ. Công nghệ mở cũng giúp cho thế giới được hòa bình. Vì không có quốc gia nào là “super power” về công nghệ. Không còn như trước đây khi chúng ta mua một blackbox từ một quốc gia khác và phó mặc số phận của quốc gia mình cho quốc gia khác. Hiện nay, nhiều quốc gia đã tuyên bố chỉ mua khi công nghệ đó là mở. Nhất là khi công nghệ đó là để xây dựng các nền tảng hạ tầng quốc gia, Bộ trưởng nhận định.

Song song, ông cũng đề nghị, “chúng ta phải xây dựng một đội ngũ chuyên gia về AT, ANM làm nòng cốt. Riêng về lĩnh vực AT, ANM, thì các chuyên gia giỏi và nền công nghiệp là hai yếu tố quan trọng ngang nhau. Ngoài doanh nghiệp, công cụ thì cần phải có các cá nhân xuất sắc. Vì công cụ chỉ xử lý được các lỗ hổng đã biết. Những lỗ hổng chưa biết chỉ có các chuyên gia mới xử lý được. Đội ngũ này có thể nằm ở các doanh nghiệp. Nhưng khi đất nước lâm nguy, thì có thể trưng dụng được. Hiệp hội và Cục ATTT nên cân nhắc đứng ra liên kết mạng lưới này. Việc tiếp cận các sự kiện của Hiệp hội và Cục ATTT là một cách tiếp cận tốt. Bộ TT&TT luôn coi Hiệp hội ATTT như một bộ phận quan trọng trong hệ thống AT, ANM quốc gia".

Đồng chí Vũ Ngọc Thiềm, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (ngồi thứ 3 từ phải sang) tham dự Hội thảo

Chuyển đổi số là công cuộc toàn dân và toàn diện, ứng dụng số sẽ là phổ cập. Vì vậy, đảm bảo AT, ANM cũng phải được phổ cập. Muốn phổ cập thì phải rẻ, phải dễ dùng. Các doanh nghiệp ATTT phải có cách tiếp cận mới để phổ cập AT, ANM tới mọi cá nhân, tổ chức. Đó có thể là các sản phẩm AT, ANM được phát triển dưới dạng các nền tảng khác platform; cung cấp dịch vụ AT, ANM như dịch vụ, hay cung cấp dịch vụ cơ bản miễn phí để phổ cập và thu phí dịch vụ nâng cao…. Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp AT, ANM có những cách tiếp cận mới cả về công nghệ và marketing, để sớm phổ cập sản phẩm dịch vụ AT, ANM tới mọi người và mọi tổ chức.

"Hiệp hội ATTT VN nên nhận về mình một số công việc mới, không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp mà hỗ trợ người dân và xã hội, đó có thể là soạn thảo và phổ cập cuốn cẩm nang về an toàn thông tin mạng dành cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đó có thể miễn phí và phổ cập phần mềm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Hiệp hội nên đề cao sứ mệnh của mình, sứ mệnh lớn thì mới tạo ra không gian lớn, năng lực lớn, mới liên kết sức mạnh. Đặc biệt, sứ mệnh lớn mới kêu gọi được sự ủng hộ toàn dân, toàn xã hội và quản lý nhà nước. Hiệp hội và các doanh nghiệp hãy lấy sứ mệnh quốc gia làm sứ mệnh của mình. Việt Nam cần tham gia, đóng góp tích cực hơn cho các hoạt động AT, ANM quốc tế. Đặc biệt là các hoạt động do Liên minh Viễn thông quốc tế khởi xướng, tạo ra một không gian mạng Việt Nam, an toàn, chia sẻ thông minh. Các doanh nghiệp lớn mạnh, sản phẩm ATTT mạng chất lượng cao là phương pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu này", Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngày ATTT Việt Nam năm nay đã có sự tham gia của các nước bạn như Campuchia, Myanmar. Đây là diễn đàn quan trọng cấp quốc gia, được tổ chức thường niên, thu hút sự quan tâm đối với cộng đồng AT, ANM trong nước và quốc tế.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Tin mới