TRỰC TIẾP: Sơ khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin 2018

15:00 | 03/11/2018 | AN TOÀN THÔNG TIN
10 đội lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Sinh viên với ATTT 2018 gồm có: Just ∫du It!, ACT.Warriors, I3K_CLST, PTIT_ONION, B-St4rl1ght, z3r0_n1ght, UIT.TKOX_r3b0rn, PTIT.Mars, ISIDTU và ISIDTU 2.

Sau nhiều giờ tranh tài quyết liệt, vòng Sơ khảo đã khép lại với kết quả như sau: 

Khu vực miền Bắc:
- Giải nhất: đội Just ∫du It!, đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Giải nhì (3 giải): ACT.Warriors (Học viện Kỹ thuật mật mã), I3K_CLST (Đại học Bách khoa Hà Nội) và PTIT_ONION (Học viện Công nghệ BCVT).
- Giải ba (5 giải): B-St4rl1ght (Đại học Bách khoa Hà Nội), z3r0_n1ght (Đại học FPT), PTIT.YOLO (Học viện công nghệ BCVT), Emgai'srain (Học viện An ninh nhân dân) và PTIT.EDU (Học viên Công nghệ BCVT).
- Giải khuyến khích (8 giải): HolyCTF, StrT0k (Đại học FPT), PTLU (Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND), MTA_0.4, MTA_Test (Học viện Kỹ thuật Quân sự), Kurisutina (Đại học Công nghệ - Đại học QGHN), ACT.Tigers (Học viện Kỹ thuật mật mã) và BK_Meteor (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Khu vực miền Trung: 
- Giải nhất: ISIDTU, Đại học Duy Tân.
- Giải nhì (2 giải): ISIDTU 2 và ISIDTU 3 (Đại học Duy Tân).
- Giải ba (2 giải): BKDN SSW và BKDN_Dark_Wings (Đại học Bách khoa Đà Nẵng).

Khu vực miền Nam:
- Giải nhất: đội UIT.TKOX_r3b0rn, đại học CNTT - Đại học Quốc gia TPHCM.
- Giải nhì (3 giải): PTIT.Mars (Học viện Công nghệ BCVT - TPHCM), Bé tập bơi (Đại học Bách khoa TPHCM) và UIT.Catena  (Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TPHCM).
- Giải ba (5 giải): HCMUS-CTF4FUN (Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TPHCM), PTIT.DMT, PTIT.Freedom (Học viện Công nghệ BCVT - TPHCM), F1SHBR41N (Đại học Bách khoa TPHCM) và B3bieSec (Đại học Công nghiệp TPHCM).

Ban Tổ chức trao Giải nhất tại khu vực miền Bắc cho đội Just ∫du It!

Các đại biểu tại khu vực miền Bắc chụp ảnh lưu niệm

18:05 - Cuộc thi kết thúc

Đứng đầu toàn bảng xếp hạng là đội Just ∫du It! với 5181 điểm. Thông tin chi tiết sẽ được Tạp chí An toàn thông tin cập nhật sau ít phút nữa.

17:45 - 15 phút cuối

Dường như để bảo vệ vững chắc ngôi vị quán quân vòng sơ khảo cuộc thi Sinh viên với ATTT 2018, đội Just ∫du It! vừa nâng tổng điểm lên 5145 điểm. Kết quả này bỏ xa đội thứ 2 1100 điểm.

17:30 - 30 phút cuối của cuộc thi

Trong 30 phút vừa qua, thứ hạng các đội Top 10 không có sự thay đổi đáng kể. Đáng lưu ý, đội PTIT.Mars vươn lên đứng thứ 8 toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc đội PTIT.Mars có khả năng có 1 vị trí vào vòng Chung kết cuộc thi.

17:00 - Đội ACT.Warriors bứt phát đứng thứ 2 toàn quốc

Bằng việc giải thành công thử thách Dragon Ball, đội ACT.Warriors đã vươn lên 3 bậc với tổng điểm 4273 (kém đội dẫn đầu 100 điểm). Các vị trí từ thứ 2 đến thứ 6 đang theo sát nhau và có thể thay đổi vị trí trong một vài phút tới. Tại khu vực miền Nam, mặc dù đội UIT.TKOX_r3b0rn tụt 2 bậc trong bảng tổng xếp hạng. Nhưng UIT.TKOX_r3b0rn đã cầm chắc một suất vào vòng Chung kết, bỏ xa đội thứ 2 UIT.Catena 2000 điểm. 

Theo thông báo của Ban tổ chức, trong 1 tiếng trước khi hết thúc cuộc thi, website thông báo điểm thi của các đội sẽ không hiển thị công khai điểm thi để tạo sự bất ngờ. Tuy nhiên, Tạp chí An toàn thông tin sẽ theo sát và cung cấp thường xuyên diễn biến cho Quý bạn đọc.

16:30

Đánh giá về sự thay đổi của đề thi, đại diện Hội đồng đề thi cho biết: Với tổng cộng 19 thử thách, đề thi năm nay gia tăng về số lượng và được phân chia ra thành các mức độ từ dễ đến khó, nhằm đảm bảo mỗi thí sinh phải nâng cao trình độ, tập trung vào lĩnh vực mà mình nghiên cứu mới có thể giải quyết tất cả các thử thách đề ra. Về chất lượng các đội tham dự, đại diện Hội đồng vui mừng chia sẻ: so với các kỳ thi năm trước, chất lượng thí sinh có phần được nâng cao hơn. Hiện tại, các đội tham dự đều giải được ít nhất 01 thử thách, 1/3 trong tổng số đội tham dự giải thành công 3 - 4 thử thách. Trong khi đó, dù đã qua 2/3 thời lượng thời gian thi, số thử thách chưa được giải chỉ còn 5 thử thách, tốc độ giải bài thi của các đội đúng với dự đoán của Hội đồng. Trong 2 giờ còn lại của cuộc thi, Hội đồng sẽ đưa ra các gợi ý đối với các thử thách mà chưa có đội nào giải được. 

15:45 - Đội B-St4rl1ght lần đầu tiên lọt vào Top 10

Trong thời gian 3 tiếng qua là màn rượt đuổi ngoạn mục của 2 đội Just ∫du It! và UIT.TKOX_r3b0rn. Hiện nay, Just ∫du It! đang dẫn đầu với 3543 điểm, bỏ xa các đội top 4 hơn 1000 điểm. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi đội B-St4rl1ght ngoạn mục vượt lên vị trí thứ 3 bằng việc liên tiếp giải được 2 thử thách Dragon Ball, PyLoc và rất có thể sẽ tăng thêm bậc nữa trong thời gian tới.

14:45 - Đội ISITDTU của Đại học Duy Tân đã xuất sắc vượt qua 8 đội thi khu vực miền Trung để dẫn đầu với điểm số là 1290

ISITDTU đã giải được năm thử thách, bao gồm: Lunch; BabyShark; Tea Party; Dragon Ball; Encoder và Sanity Check.

Đây là năm đầu tiên tỉnh Phú Thọ có đội tuyển tham dự cuộc thi quốc gia Sinh viên với An toàn thông tin, ông Đỗ Cao Minh, Trưởng đoàn Đại học Công nghiệp Việt Trì chia sẻ: Ngay từ khi nhận được giấy mời tham dự cuộc thi, nhà trường đã tìm hiểu thông tin và làm các thủ tục theo hướng dẫn được đăng tải trên website của VNISA. Đây là năm đầu tiên tham dự cuộc thi tầm cỡ quốc gia trong một lĩnh vực mới nên công tác chuẩn bị của Trường còn gặp nhiều khó khăn. Trong 2 tháng, nhà Trường đã tổ chức lựa chọn, thành lập 01 đội tuyển gồm các bạn sinh viên xuất sắc nhất để tham dự cuộc thi. Với mong muốn thông qua cuộc thi này, các bạn sinh viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức và nhận thức được tầm quan trọng của ATTT trong tình hình hiện nay.

Đội trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Khác với trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, ông Phạm Minh Thuấn, Trưởng đoàn Học viện Kỹ thuật mật mã cho biết: Học viện Kỹ thuật mật mã xác định cuộc thi Sinh viên với ATTT là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác đào tạo của Học viện. Chính vì vậy, ngay từ tháng 3 - 4 hàng năm, Học viện đã triển khai kế hoạch xây dựng đội tuyển: tổ chức ôn luyện, lựa chọn đội tuyển qua các vòng thi cấp trường, tổ chức giao lưu thi CTF với các trường khác quanh khu vực. Bên cạnh đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, Học viện mời thêm các chuyên gia ở các tổ chức ATTT lớn trong cả nước như: FPT, Viettel, CMC, VCcorp... để hỗ trợ giảng dạy, trao đổi các kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cho các em sinh viên trong đội tuyển. Trong quá trình ôn luyện, đối tới các em sinh viên thuộc đội tuyển, nhà trường tạo điều kiện về thời gian, trang thiết bị cơ sở vật chất... 

Đội ACT.Warriors - Học viện Kỹ thuật Mật mã

13:45 - Đội Just ∫du It! của Đại học Công nghệ - ĐHQGHN đang dẫn đầu cả nước với số điểm là 3066

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Nếu đội 1 giải được thử thách T1 trước đội 2 thì điểm cho đội 1 có cao hơn đội 2 không?

Ông Trần Minh Quảng, đại diện Hội đồng đề thi

Ông Trần Minh Quảng, đại diện Hội đồng đề thi giải đáp: Khi đội 1 giải được thử thách T1 và lúc đó có tất cả s1 đội giải được T1 thì điểm cho các đội giải được T1 được tính theo công thức tính điểm ở trên.

Lúc sau, đội 2 giải được thử thách T1 và lúc đó có tất cả s2 đội giải được T1 (s2>s1) thì điểm cho các đội giải được T1 được tính lại theo công thức tính điểm ở trên (điểm của đội 1 có thể bị giảm). Như vậy điểm cho thử thách T1 của đội 1, đội 2 và tất cả các đội giải được T1 là như nhau.

12:45 - Đội Bé tập bơi giải thành công thử thách Tea Party vượt lên dẫn đầu khu vực miền Nam

Trước đó, đội UIT.Catena giữ vị trí đứng đầu bằng việc giải được bốn thử thách: Lunch; Tea Party; Dragon Ball; Sanity Check. Theo sát sau là hai đội B3bieSec (1723 điểm) và F1SHBR41N (1264 điểm).

 

12:00 - Đội BKDN_SSW liên tục giữ vị trí đứng đầu khu vực miền Trung

Bằng việc giải được 3 thử thách: Lunch, BabyShark và Sanity Check, đội BKDN_SSW giữ vững vị trí đứng đầu khu vực miền Trung với 876 điểm. Ngay sau đó là đội ISITDTU và ISITDTU 2 với số điểm lần lượt 876, 200.

11:00 - Đội ACT.Warriors vượt lên đứng đầu với 2081 điểm

Ông Ngô Vĩnh Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết: Trong suốt 11 năm đồng hành cùng cuộc thi Sinh viên với ATTT, Viettel luôn là nhà tài trợ chính của cuộc thi. Bởi Viettel luôn quan niệm: hoạt động kinh doanh đồng hành cùng với trách nhiệm xã hội. Từ đó, Viettel luôn xác định đồng hành cùng các trường học, các tổ chức giáo dục để tuyên truyền, phổ biến về lĩnh vực ATTT giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng vào công việc ngay sau khi ra trường. Đây cũng là một trong những nội dung hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc ứng dụng CNTT và trong các hoạt động quản lý, điều hành, giảng dạy của Bộ GDĐT. 

Ông cũng khẳng định: Cuộc thi Sinh viên với ATTT là rất cần thiết và có ý nghĩa trong giai đoạn tình hình nguồn nhân lực CNTT, ATTT chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel với vai trò định hướng ứng dụng CNTT vào mọi "ngõ ngách" của đời sống, thông qua cuộc thi này, Viettel sẽ tuyển dụng và tạo cơ hội việc làm cho các em sinh viên có trình độ chuyên môn ATTT tốt.

Ông Ngô Vĩnh Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, đại diện cho nhà tài trợ chính thức của Cuộc thi

10:45 - Đội Just ∫du It! vượt lên dẫn đầu 

Đội Just ∫du It! tạm thời đang dẫn đầu với tổng số điểm 1200 sau khi giải thành công thử thách Encoder. Theo sát đó là các đội MTA_0.4 và ACT.Tigers với cùng số điểm 1164.

10:05 - Các đội thi bắt đầu làm bài thi

Ngay phút đầu tiên khi cuộc thi bắt đầu, đội ISITDTU của trường Đại học Duy tân đã ghi điểm số đầu tiên với thử thách Sanity. Liên tiếp sau đó, 60 đội thi cùng giải được thử thách này.

Danh sách các đội tham dự

Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 31 cơ sở đào tạo đại học với 70 đội thi.

Danh sách 31 đội tham dự khu vực miền Bắc

Danh sách 9 đội tham dự khu vực miền Trung

Danh sách 30 đội tham dự khu vực miền Nam

10:00 - Cuộc thi bắt đầu diễn ra

Do sự cố mất điện tại khu vực thi miền Nam, cuộc thi được tiến hành muộn so với dự kiến một giờ. Các đội khẩn trương bắt tay vào công tác chuẩn bị để làm các bài thi.

8:30 - Lễ khai mạc diễn ra

Tại khu vực miền Bắc, tham dự Lễ khai mạc cuộc thi có ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký VNISA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT; Thiếu tướng Nguyễn Quý Khoát, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân - đại diện đơn vị đăng cai. Phía Ban Cơ yếu Chính phủ có Thiếu tướng Nguyễn Nam Hải, Phó Trưởng ban.

Phát biểu tại Lễ khai mạc cuộc thi, ông Vũ Quốc Thành cho biết, đây là lần thứ 11 cuộc thi được diễn ra và là năm thứ 5 cuộc thi được tổ chức trên quy mô quốc gia. Cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng và nâng cao nhận thức về ATTT cho sinh viên các Học viện, trường Đại học, qua đó khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập và nâng cao nhận thức về ATTT trong các nhà trường. Cuộc thi góp phần thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về an toàn, an ninh thông tinh đến năm 2020” và Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT đến năm 2020”. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng các đội thi sẽ nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao.

Ông Vũ Quốc Thành, Trưởng ban tổ chức phát biểu tại Lễ khai mạc

Dự kiến vòng Sơ khảo sẽ chọn ra 10 đội vào vòng Chung khảo. Cụ thể: 2 đội thi có điểm cao nhất mỗi khu vực thi và 4 đội thi có điểm cao tiếp theo trên bảng tổng sắp. Lưu ý: mỗi trường có không quá 2 đội vào vòng Chung khảo.

Toàn cảnh Lễ khai mạc tại miền Bắc

Ông Ngô Vi Đồng, phó Chủ tịch Hiệp hội VNISA trao quà lưu niệm cho đơn vị đăng cai miền Nam

Toàn cảnh điểm thi khu vực miền Nam (Đại học Công nghệ, Đại học QGHCM)

Thể lệ cuộc thi

Vòng Sơ khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin 2018 được diễn ra với hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF) theo chủ đề (jeopardy). Nội dung thi là các thử thách về khai thác lỗ hổng (web, phần mềm hệ thống), dịch ngược, điều tra số và mã hóa. Các đội thi được cấp tài khoản và kết nối tới máy chủ có cài đặt thử thách để đưa ra đáp án (flag).

Điểm của các thử thách trong mỗi vòng thi không cố định, thay đổi linh động theo số lượng đội giải thành công thử thách đó. Có 3 mức độ thử thách: dễ, trung bình và khó. Cụ thể:

1. Mỗi thử thách có số điểm ban đầu cố định.

2. Càng nhiều đội giải được thử thách, điểm của thử thách đó càng giảm cho đến khi đạt mức điểm tối thiểu.

3. Công thức tính:

Phòng Biên tập Tạp chí điện tử

Tin cùng chuyên mục

Tin mới