Microsoft dừng hỗ trợ Windows Server 2003

13:47 | 23/01/2015 | AN TOÀN THÔNG TIN
Từ ngày 15/7/2015, Microsoft sẽ dừng hỗ trợ Windows Server 2003 và Windows Server 2003 R2. Các tổ chức đang sử dụng Windows Server 2003 sẽ còn khoảng 6 tháng để chuyển toàn bộ hệ thống máy chủ của mình sang các giải pháp khác.


Sau 11 năm phát hành, hệ điều hành máy chủ Windows Server 2003 đã được nhiều tập đoàn, tổ chức và doanh nghiệp sử dụng. Đây cũng là hệ điều hành máy chủ hỗ trợ rất tốt cho các ứng dụng công nghệ thông tin đa dạng của các tổ chức như email, web và các ứng dụng LOB (Line of Business).



Theo thống kê của Spiceworks, đến tháng 6/2014 những đơn vị đang sử dụng các ứng dụng CNTT đều có ít nhất 1 công cụ là Windows Server 2003. 

Theo Chính sách hỗ trợ vòng đời sản phẩm, Microsoft sẽ không còn đưa ra tư vấn hỗ trợ, các bản cập nhật và bản vá cho Windows Server 2003 kể từ ngày 15/7/2015. Điều đó có nghĩa là, nếu các công ty còn sử dụng Windows Server 2003 sau thời điểm này thì những hệ thống máy chủ và các ứng dụng sẽ đối mặt với các nguy cơ về vấn đề an toàn thông tin; các vấn đề về tuân thủ luật khi kiểm toán; Gia tăng chi phí vận hành bảo trì (chi phí phát hiện xâm nhập, tường lửa hay các phân mảnh hệ thống mạng do hệ thống bị quá hạn).

Tầm nhìn về công nghệ đã thay đổi sau 11 năm, kể từ thời điểm Windows Server 2003 ra mắt. Điện toán đám mây ra đời đã gia tốc các xu hướng hiện đại như di động và dữ liệu lớn, đồng thời đặt ra các thách thức đối với hạ tầng CNTT. Ngoài ra, yêu cầu bảo đảm sự linh hoạt với chi phí không tăng quá nhiều cũng là những vấn đề mà khi xây dựng Windows Server 2003 chưa được tính đến. 
Microsoft chủ động thông báo về việc dừng hỗ trợ để cho toàn bộ các khách hàng sử dụng Windows Server 2003 có những định hướng phù hợp nhất. Các tổ chức đang sử dụng Windows Server 2003 cần cân nhắc chuyển đổi hệ thống của mình sang các giải pháp mới hơn hoặc chuyển dịch lên đám mây để bảo đảm các vấn đề về an toàn thông tin, tránh các lỗi phát sinh về chi phí hoặc rủi ro về sự tương thích.

Về giải pháp nâng cấp mới: Các tổ chức và doanh nghiệp cũng có thể nâng cấp lên phiên bản mới hơn như Windows Server 2012 R2 và System Center 2012 R2, là những giải pháp sử dụng các công nghệ mới như điện toán, lưu trữ, quản trị, ảo hóa mạng, truy cập và các bảo mật thông tin, các nền tảng web và ứng dụng,… 

Về giải pháp dịch chuyển lên Hạ tầng đám mây: Microsoft đưa ra lộ trình cụ thể giúp khách hàng chuyển dịch lên hạ tầng đám mây, dù đó là đám mây riêng, công cộng hay qua một nhà cung cấp dịch vụ đám mây theo 3 phương thức sau: 

- Cung cấp công cụ và các khóa đào tạo cho hệ thống đối tác tại Châu Á – Thái Bình Dương để giúp quản trị tốt hơn các dự án phức tạp, đặc biệt là chuyển dịch ứng dụng và máy chủ. 

- Ra mắt trang web “Dừng hỗ trợ Windows Server 2003” đếm ngược thời gian để cung cấp cho khách hàng những chỉ dẫn rõ ràng về các quy trình chuyển dịch hệ thống cùng các thông tin về dịch vụ và công cụ sẵn có. Những dịch vụ như đánh giá và đào tạo, thông qua các quản trị rủi ro tới dịch vụ như dịch chuyển nền tảng toàn diện, sẽ giúp khách hàng sẵn sàng để bước vào nền tảng Ưu tiên di động, Ưu tiên đám mây. 

- Trang Hỗ trợ kế hoạch chuyển dịch cũng được giới thiệu nhằm giúp các doanh nghiệp phân tích các công việc đang liên quan tới Windows Server 2003 và đưa ra một báo cáo tổng với những đề xuất và giới thiệu đối tác Microsoft phù hợp cho doanh nghiệp. 
Hơn thế, khách hàng có thể truy cập và các dịch vụ đám mây linh hoạt và có thể thay đổi quy mô như Microsoft Azure và Office 365, nhằm đảm bảo tối ưu hóa tối đa chi phí và vẫn đảm bảo sự linh hoạt và chất lượng dịch vụ CNTT.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới