Lầu Năm Góc công bố bản tóm tắt Chiến lược mạng năm 2023

15:00 | 04/10/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 12/9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố bản tóm tắt về Chiến lược mạng năm 2023, trong đó có phác thảo cả kế hoạch tấn công và phòng thủ mạng.

Theo ông John Plumb, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách không gian cho biết: “Chiến lược này dựa trên những kinh nghiệm rút ra từ nhiều năm trong các hoạt động trên không gian mạng và sự quan sát chặt chẽ của chúng tôi về năng lực tác chiến mạng trong cuộc chiến Nga - Ukraine. Nó đã thúc đẩy nhu cầu hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, đối tác và ngành công nghiệp để đảm bảo Mỹ có năng lực tác chiến mạng, an ninh mạng và khả năng phục hồi nhằm ngăn chặn các sự cố”.

Mỹ đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng đa dạng và tinh vi trong không gian mạng, Chiến lược nêu rõ cách Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng các hoạt động trên mạng và phối hợp với các công cụ khác để có năng lực tác chiến mạng hiệu quả.

Chiến lược nhấn mạnh các hành động của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm đầu tư và đảm bảo khả năng phòng thủ, tính sẵn sàng, độ tin cậy, khả năng phục hồi và cơ sở hạ tầng mạng để hỗ trợ các cơ quan không thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ trong vai trò liên quan của họ và bảo vệ cơ sở công nghiệp quốc phòng.

Một trọng tâm chính của Chiến lược mạng 2023 là cam kết tăng cường năng lực mạng của các đồng minh và đối tác, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi sự cố trước các cuộc tấn công. Điều này bao gồm nâng cao năng lực của các đối tác và mở rộng quyền truy cập của họ vào cơ sở hạ tầng an ninh mạng, cũng như giúp họ phát triển lực lượng về không gian mạng thông qua các sự kiện và bài tập đào tạo.

Ngoài ra, một nỗ lực quan trọng khác của Chiến lược mạng là bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia. Điều này không chỉ liên quan đến khả năng phòng thủ thực tế mà còn phá vỡ và làm suy giảm khả năng tấn công cũng như cơ sở hạ tầng của các tác nhân đe dọa. Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cân nhắc sử dụng các hình thức tấn công mạng để răn đe và đẩy lùi những thế lực và tội phạm nước ngoài đe dọa lợi ích của Mỹ.

Lầu Năm Góc lưu ý rằng Trung Quốc và Nga đã sử dụng các chiến dịch tấn công mạng “độc hại” như một cách thức để hạn chế sức mạnh quân sự của Mỹ và làm suy giảm khả năng chiến đấu của Liên quân.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố ra trang web  “Hack the Pentagon” mới, với mục tiêu là giúp các tổ chức của mình khởi động các chương trình Săn lỗi nhận tiền thưởng “bug bounty” và tuyển dụng các nhà nghiên cứu bảo mật.

Hồng Đạt

Tin cùng chuyên mục

Tin mới