Đẩy mạnh ứng dụng sản phẩm mật mã dân sự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

16:15 | 08/08/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Đây là chủ đề của hội thảo về mật mã dân sự (MMDS), do Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức đã diễn ra vào ngày 8/8/2017 tại Hà Nội.
Tham dự Hội thảo, phía Ban Cơ yếu Chính phủ có: Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban; các đồng chí Phó Trưởng ban Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Thiếu tướng Nguyễn Nam Hải; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban và các Hệ Cơ yếu. Phía khách mời có: Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; đại diện các cơ quan quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin, bảo mật an toàn thông tin thuộc các Bộ, ngành ở trung ương; đại diện Sở TT&TT các tỉnh/thành phố; các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng sản phẩm, dịch vụ MMDS….


Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thiếu tướng Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đánh giá: Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và viễn thông đã mang lại những thành quả quan trọng đối với kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh,... đồng thời xuất hiện các nguy cơ mới về mất ATTT, đặc biệt là việc lộ lọt thông tin. Luật An toàn thông tin mạng được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 19/11/2015 là văn bản pháp lý quan trọng trong việc quản lý MMDS hiện nay. Triển khai thực hiện Luật an toàn thông tin mạng, ngày 01/7/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 58/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự và xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm MMDS.

Đồng chí Trưởng ban nêu rõ, việc thực hiện quản lý nhà nước về MMDS nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm MMDS; khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và phát triển công nghệ bảo mật và ATTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tiến tới hình thành và phát triển nền công nghiệp ATTT của Việt Nam, trong đó chú trọng nghiên cứu phát triển các sản phẩm MMDS của Việt Nam đáp ứng nhu cầu trong nước, tiến tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực và trên thế giới. Mặt khác, ngăn ngừa việc lợi dụng hoạt động nghiên cứu, sản xuất, sử dụng MMDS làm xâm hại đến an ninh quốc gia. Để triển khai nội dung này, công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, triển khai về dịch vụ kiểm định, cấp chứng nhận sản phẩm mật mã cần được ưu tiên đầu tư và cần được triển khai đồng bộ đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế.

Đồng chí Trưởng ban nhấn mạnh, trong thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành có liên quan triển khai các nội dung của Luật an toàn thông tin mạng và Nghị định số 58/2016/NĐ-CP, kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện quản lý MMDS. Đã xây dựng và đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng công bố, ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực MMDS, nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu về kiểm định, cấp chứng nhận sản phẩm MMDS; nâng cao chất lượng sản phẩm và ngăn chặn các sản phẩm, dịch vụ MMDS kém chất lượng, ảnh hưởng đến an toàn, bảo mật thông tin; bảo vệ lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam trước những nguy cơ tiềm ẩn về mất ATTT.

Đồng chí Trưởng ban Đặng Vũ Sơn tin tưởng rằng, Hội thảo lần này là dịp để Ban Cơ yếu Chính phủ cùng các cơ quan, tổ chức ứng dụng sản phẩm, dịch vụ MMDS, các hãng bảo mật và doanh nghiệp kinh doanh MMDS cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về MMDS. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về MMDS, góp phần đẩy mạnh ứng dụng sản phẩm, dịch vụ MMDS, đảm bảo ATTT trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. 



Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, trong một xã hội thông tin với sự toàn cầu hóa như hiện nay, mật mã dân sự giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thông tin, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Hơn nữa, gần đây nhu cầu phát triển, sử dụng các sản phẩm mật mã, an toàn thông tin ngày càng gia tăng cả về quy mô, số lượng chủng loại. Sản phẩm mật mã không chỉ được sử dụng để bảo mật thông tin bí mật của nhà nước mà được sử dụng ngày càng rộng rãi để bảo vệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội. Đồng chí cho biết, trong quá trình triển khai Luật ATTT mạng và Nghị định 58, các cơ quan quản lý nhà nước luôn lắng nghe những phản ánh của các tổ chức/doanh nghiệp, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Hội thảo về Đẩy mạnh ứng dụng sản phẩm mật mã dân sự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức/doanh nghiệp cùng làm rõ những vấn đề còn vướng mắc hiện nay và hướng đến phát triển trong tương lai.


Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ trao kỷ niệm chương cho các đơn vị tham gia Hội thảo

Hội thảo Đẩy mạnh ứng dụng sản phẩm MMDS phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bao gồm 2 phiên báo cáo. Nội dung các tham luận tập trung về chính sách quản lý MMDS, thực trạng và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng, vai trò của MMDS trong hệ thống chứng thực chữ ký số công cộng như: Báo cáo về chính sách quản lý MMDS; Thực trạng và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng; Thực trạng và nhu cầu ứng dụng sản phẩm bảo mật đảm bảo ATTT tại Nam Định; Thách thức, nhu cầu phát triển và chiến lược ATTT tích hợp, toàn diện; Bảo mật không đơn thuần là ATTT; Bảo mật cơ sở dữ liệu; MMDS trong hệ thống chứng thực chữ ký số công cộng; Bảo vệ dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin trước những thách thức về ATTT mạng; Công nghệ an toàn không gian mạng thông minh bảo vệ hạ tầng điện toán đám mây hỗn hợp; Phát hiện tấn công theo hành vi – Cơ sở khoa học và giải pháp công nghệ; Giải pháp bảo mật cho công nghệ di động toàn cầu của SamSung; Bảo vệ thông tin cá nhân PCFILTER; Giải pháp bảo mật thông minh tùy biến All-in-one của MK; Xu hướng ứng dụng mật mã trong các sản phẩm công nghệ thông tin; Giải pháp mã hóa cấp cao dành cho doanh nghiệp. 


Toàn cảnh Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo là chương trình tọa đàm, hỏi đáp về các chính sách, nghiên cứu, phát triển, ứng dụng sản phẩm MMDS, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về MMDS.

Diễn ra song song với Hội thảo là triển lãm với các sản phẩm, dịch vụ bảo mật và ATTT đến từ các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như: IBM, HPE, Samsung, Cisco, Oracle, Bitdefender, Sonicwall, Netvision...
Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Tin cùng chuyên mục

Tin mới