Bảo vệ an toàn cho thanh thiếu niên trên không gian mạng

21:00 | 07/10/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Nhằm đồng hành với các cơ quan chính phủ triển khai Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt, sáng ngày 7/10, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), Tập đoàn Meta và Tổ chức CyberKid Vietnam, với sự đồng hành của Bộ Thông tin và Truyền thông khởi động sự kiện Safety Café Vietnam.

Toàn cảnh Sự kiện.

Sự kiện là sáng kiến của Tập đoàn Meta nhằm mục tiêu mang những kiến thức cần thiết về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng internet tại Việt Nam, đặc biệt là thanh, thiếu niên, thông qua thực nghiệm về an toàn trực tuyến. Các học sinh sẽ được tập huấn về kỹ năng bảo vệ an toàn trên không gian mạng (mở cửa miễn phí từ ngày 7 đến 9/10 tại Open Space Coffee - 25A Phan Đình Phùng, Hà Nội).

Cần thêm các giải pháp bảo vệ an toàn trên không gian mạng

Hội thảo "Bảo vệ an toàn trên không gian mạng cho người dùng tại Việt Nam"  khởi động cho chuỗi sự kiện đã diễn ra với sự chia sẻ các số liệu và thông tin về tình hình mất an toàn thông tin khi sử dụng các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam.

Bà Phạm Phương Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT phát biểu tại Sự kiện

Phát biểu tại Sự kiện, bà Phạm Phương Chi, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT cho biết, hiện nay Việt Nam là đất nước có tỷ lệ người dùng Internet khá cao (chiếm 73,2%, trong đó có khoảng 16,5% là trẻ em). Với sự phát triển vượt bậc về các công nghệ tiên tiến, nhu cầu người sử dụng Internet ngày một tăng cao, điều này sẽ không tránh khỏi những rủi ro tiềm ẩn như: Lừa đảo mạng, lộ, lọt thông tin cá nhân, nhiễm mã độc, các nội dung văn hoá độc hại… Vì vậy, đảm bảo an toàn thông tin, nhất là coi trọng yếu tố con người và ngày một quan tâm, thường xuyên nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ tri thức, lao động có trình độ cao về công nghệ cần phải được coi trọng. Do đó, sự kiện ngày hôm nay có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức người dùng trên không gian mạng, đồng thời, thể hiện sự chung tay, quyết tâm của các đơn vị tổ chức sự kiện trong việc thực hiện nghiêm túc Quyết định số 830/TTg-CP, ngày 01/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác, lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025”.

Nhân sự kiện, Bộ TT&TT hoan nghênh sáng kiến phối hợp của Hiệp hội Internet Việt Nam, Tập đoàn Meta và tổ chức Bảo vệ trẻ em trên trên không gian mạng CyberKid Việt Nam đã tổ chức chương trình này. Bộ TT&TT tin tưởng, kỳ vọng chương trình có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến từ các đại biểu, chuyên gia đóng góp - điều này cũng chính là góp phần hình thành nên các giải pháp bảo vệ mới trong môi trường mạng “Có như vậy, chúng ta và trẻ em mới được bảo vệ, phát triển trong một không gian mạng an toàn, lành mạnh”, bà Phạm Phương Chi nhấn mạnh.

Đánh giá cao các quan điểm chia sẻ, chỉ đạo của bà bà Phạm Phương Chi, bà Thảo Griffiths, Giám đốc Chính sách công Việt Nam, Tập đoàn Meta nhấn mạnh thêm rằng, sự kiện được tổ chức nhằm góp phần tạo ra một không gian trải nghiệm miễn phí giúp tất cả mọi người tìm hiểu về những biện pháp thiết thực, bảo vệ an toàn cho bản thân trên mạng Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Meta cam kết, đồng hành cùng chương trình vì mục tiêu xây dựng một môi trường mạng xã hội lành mạnh, an toàn, phát huy tối đa những khía cạnh tích cực. Đồng thời, mong muốn tất cả mọi người, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, được phổ biến và thông thạo các biện pháp an toàn nhằm bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro không đáng có trên không gian mạng.

Góp phần nâng cao nhận thức người dùng trên không gian mạng

Trong khuôn khổ của buổi Hội thảo, Tọa đàm  “Bảo vệ an toàn cho thanh thiếu niên trên không gian mạng” đã được tổ chức vợi sự tham gia thảo luận của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành về ATTT, an ninh mạng.

Các diễn giả tham dự Tọa đàm.

Chia sẻ về những kinh nghiệm để giúp nâng cao nhận thức về ATTT, đặc biệt đối với giới trẻ hiện nay, bà Đinh Thị Như Hoa, Trưởng phòng Kiểm định Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Bộ TT&TT cho rằng: người lớn, các bậc cha mẹ, phụ huynh, thầy, cô giáo cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ những kiến thức về ATTT cho trẻ, nhất là những kỹ năng sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại… đảm bảo hiệu quả, an toàn trên môi trường mạng. Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền, tổ chức các lớp học trang bị những kiến thức cơ bản về an toàn mạng cho học sinh. “Phải coi đây là những buổi học chính được lồng ghép, không thể thiếu trong chương trình môn học tin học trong nhà trường”, bà Hoa lưu ý.

Ở góc độ quản lý nhà nước, bà Hoa cho rằng, các sở TT&TT địa phương cần triển khai nghiêm túc các nội dung, yêu cầu của Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác, lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025”.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VIA cho biết “Việc phổ biến những kiến thức, kỹ năng an toàn trực tuyến cho người dùng internet, đặc biệt là thế hệ trẻ, là điều cần được ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Do vậy, sự kiện Safety Café Vietnam là một cách tiếp cận gần gũi, tích cực, để truyền tải tới người dân, đặc biệt là các bạn trẻ - thế hệ sinh ra và lớn lên trong môi trường công nghệ”

Đồng tình với các quan điểm trên, bà Nguyễn Như Quỳnh, Chủ tịch CyberKid VietNam cho rằng để trẻ em được an toàn trên môi trường mạng điều không kém phần quan trọng đó là cần phải nâng cao các kiến thức, nhận thức cơ bản về các mối nguy hại phổ biến hiện nay trên môi trường mạng. Bà đóng góp những góc nhìn, quan điểm thực tế từ những người trẻ và các bậc cha mẹ trong buổi thảo luận. Nhưng bà Quỳnh lưu ý rằng “Khi các em gặp các sự cố về việc mất an toàn thông tin mạng thì quan trọng các em cần gặp sự giúp đỡ nào và từ ai giúp đỡ”.

Về phía tập đoàn Meta, Bà Jessie Li, Quản lý Chính sách An toàn Châu Á Thái Bình Dương đã trình bày những thông tin quan sát cũng như nỗ lực của Meta trong việc bảo vệ an toàn trực tuyến cho trẻ em trên các nền tảng của Meta, đặc biệt là FacebookInstagram. Bà cho biết “Trong những năm qua, việc bảo vệ người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Meta. Sáng kiến  Safety Café Vietnam chính là nỗ lực không ngừng nghỉ của Meta trong việc xây dựng và đóng góp cho trụ cột Facebook với An toàn và Kỹ năng số”.

Hoàng Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới