Ban Cơ yếu Chính phủ và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội ký thỏa thuận phối hợp bảo đảm an toàn thông tin

16:25 | 14/04/2016 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 13/4/2016 tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội đã ký thỏa thuận phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo mật, xác thực và giám sát an toàn thông tin (ATTT) đối với hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của Tp Hà Nội giai đoạn 2016-2020.
Đến dự Lễ ký kết có đ/c Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đ/c Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của Ban Cơ yếu Chính phủ và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và một số đơn vị thuộc UBND Tp Hà Nội. 


Đồng chí Nguyễn Đăng Đào (bên trái) và Đ/c Ngô Văn Quý (bên phải) trao đổi Thỏa thuận hợp tác của hai bên với nhau

Thỏa thuận phối hợp được ký kết nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP) và UBND Tp Hà Nội (Hà Nội), phát huy thế mạnh của mỗi bên nhằm huy động các nguồn lực tham gia tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo mật, xác thực và giám sát ATTT đối với hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của Tp Hà Nội, đồng thời thúc đẩy và nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ban CYCP trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời đánh giá, tình hình ATTT trên thế giới và trong nước đang diễn ra hết sức phức tạp, các cuộc tấn công mạng, đánh cắp thông tin đang diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày một phức tạp và nghiêm trọng. Thông qua việc đánh giá và giám sát ATTT cho các mạng CNTT trọng yếu của một số cơ quan, Ban CYCP đã phát hiện nhiều lỗ hổng và nguy cơ mất ATTT tại hệ thống CNTT của các cơ quan này. Do vậy, công tác bảo mật, an toàn thông tin (BM&ATTT) cần phải được tăng cường hơn nữa trong các cơ quan nhà nước…. 

Đồng chí Nguyễn Đăng Đào nhấn mạnh, trong thời gian qua, giữa UBND Tp Hà Nội và Ban CYCP đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai công tác BM&ATTT như việc triển khai chữ ký số chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị của Hà Nội… đã giúp tăng cường công tác bảo mật cho các hệ thống CNTT của Hà Nội. Trong thời tới, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ và toàn diện hơn nữa trong công tác BM&ATTT, thông qua các nội dung của Thỏa thuận hợp tác.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Ngô Văn Quý đã cám ơn Ban CYCP đã giúp Hà Nội trong công tác đảm bảo BM&ATTT và đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai bên trong thời gian qua. Việc đảm bảo BM&ATTT đã góp phần giúp Hà Nội đã triển khai ứng dụng CNTT thuận lợi và đạt được những kết quả quan trọng. Trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh, trong đó công tác BM&ATTT đóng vai trò hết sức quan trọng. Đồng chí hy vọng ngay sau khi thỏa thuận này được ký kết, các cơ quan đơn vị sẽ bắt tay vào thực hiện các nội dung, nhằm bảo đảm ATTT cho hệ thống CNTT của Hà Nội.

Theo Thỏa thuận hợp tác, Ban CYCP sẽ giúp UBND Tp Hà Nội thực hiện ba nội dung chính về BM&ATTT: thứ nhất là bảo mật dữ liệu và kênh truyền; thứ hai là tiếp tục triển khai chữ ký số chuyên dùng cho các cơ quan nhà nước Tp Hà Nội; thứ ba là thực hiện giám sát ATTT đối với hạ tầng CNTT (mạng WAN, trung tâm dữ liệu…) và các ứng dụng CNTT trọng yếu (Cổng giao tiếp điện tử thành phố, ứng dụng dùng chung…), đánh giá ATTT cho các hệ thống theo định kỳ. 

Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo trong lĩnh vực BM&ATTT; Hợp tác điều tra, nghiên cứu về nhu cầu, thực trạng và khả năng triển khai các giải pháp bảo mật, xác thực, giám sát ATTT trong các cơ quan nhà nước; Thu thập, tổng hợp các ý kiến góp ý của các cơ quan nhà nước để kiến nghị lên Chính phủ ban hành các chính sách, chế độ trong lĩnh vực BM&ATTT; triển khai hoạt động đào tạo nhân lực ATTT….


Toàn cảnh Lễ ký kết Thỏa thuận phối hợp 

Để thực hiện tốt thỏa thuận này, Lãnh đạo hai bên đã thống nhất, hàng năm thông qua đầu mối là Cục Cơ yếu Đảng Chính quyền, Ban CYCP và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch và chương trình triển khai cụ thể. Các cơ quan, đơn vị có liên quan của hai bên sẽ phối hợp thực hiện các kế hoạch, chương trình đã đề ra; Thường xuyên báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo hai bên; Lập báo cáo định kỳ về các công việc đang thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới